Kim loại có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh lạ khiến hơn 500 người nhập viện tại Ấn Độ

09/12/2020 - 14:24

PNO - Nghiên cứu sơ bộ của Viện Khoa học Y khoa toàn Ấn Độ tại Mangalagiri phát hiện ra rằng căn bệnh bí ẩn ở Eluru là do các kim loại nặng như chì và niken gây ra.

Căn bệnh bí ẩn ở thị trấn ven biển Eluru của bang Andhra Prades đã cướp đi sinh mạng của một người và khiến hơn 500 người nhập viện với các biểu hiện như động kinh, co giật và buồn ngủ. Nghiên cứu sơ bộ của Viện Khoa học Y tế toàn Ấn Độ (AIIMS), Mangalagiri cho thấy đây là một trường hợp “nhiễm độc thần kinh” do các kim loại nặng như chì và Niken gây ra.

AIIMS đệ trình báo cáo lên bộ y tế và sức khỏe của bang vào tối 7/12. Các nhà chức trách đã kêu gọi tiến hành thêm một số cuộc kiểm tra để chứng thực báo cáo.

Ủy viên y tế bang Katamaneni Bhaskar, người đang theo dõi tình hình ở Eluru, nói với Hindustan Times: “Chúng tôi đã tạm thời xác định được nguyên nhân chính của hiện tượng kỳ lạ này nhưng vẫn chưa rõ nguồn gốc của nó là gì, làm thế nào và tại sao nó lại xảy ra. Ví dụ, các hóa chất được tìm thấy trong cơ thể của bệnh nhân nhưng không có trong nước hoặc bất kỳ thực phẩm nào khác”.

Một nhóm chuyên gia ba thành viên từ AIIMS, gồm Tiến sĩ Jamshed Nair - trưởng bộ phận ứng phó tình huống khẩn cấp, Tiến sĩ Avinash Devashtawar - chuyên gia về virus học Tiến sĩ Sanketh Kulakarni - chuyên gia điều tra, dự kiến ​​sẽ đến Eluru vào tối 9/12 để đánh giá thêm tình hình.

Ủy viên Bhaskar giải thích rằng căn bệnh bí ẩn không phải là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus và không phải là bệnh truyền nhiễm.

Một bệnh nhân trẻ được đưa đến bệnh viện chính quyền quận ở Eluru. Hơn 500 người đã phải nhập viện do một căn bệnh không rõ nguyên nhân tại thị trấn này. (Ảnh: AP)
Một bệnh nhân trẻ được đưa đến bệnh viện chính quyền quận ở Eluru - Ảnh: AP

Các quan chức của cơ quan chuyên trách các vấn đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm và cung cấp nước uống của thành phố Eluru đã tiến hành thu thập mẫu từ nhiều địa phương khác nhau như South Street, North Street, West Street, khu vực Arundhatipet và Ashok Nagar để tìm hiểu xem chúng có bị ô nhiễm hay không.

Điều đáng lo ngại là những địa phương này thiếu các công trình vệ sinh cơ bản - ngõ hẹp bốc mùi hôi thối với cống rãnh, bãi rác nhưng người dân chẳng mấy bận tâm về điều đó.

Chode Venkata Ratnam, cựu phó thị trưởng của thành phố Eluru, cho biết: “Mọi nhà đều có nước sinh hoạt, nhưng bạn có thể thấy ống dẫn nước uống đi xen với đường thoát nước thải. Không có cơ quan dân cử nào cho đô thị và vì vậy, không có quan chức nào chú ý đến những vấn đề này”.

Sai Ram (18 tuổi) đến từ South Street cho biết cậu không hiểu chuyện gì xảy ra với mình. “Tôi đang chơi với bạn bè ở sân sau thì đột nhiên ngã quỵ và lên cơn co giật. Tôi chưa bao giờ gặp vấn đề này trước đây”, chàng trai trẻ kể.

Sai Laxmi, một phụ nữ 20 tuổi được đưa đến bệnh viện chính phủ vào sáng 8/12, cũng rất khỏe mạnh cho đến khi cô xuất hiện những triệu chứng kỳ lạ trên. Mẹ của cô, bà Padma nói: “Sự việc vẫn xảy ra mặc dù chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa”.

Các nhóm từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO và AIIMS, Mangalagiri đang tiến hành kiểm tra những khu vực bị ảnh hưởng để có thông tin trực tiếp về tình trạng của các bệnh nhân.

Tính đến tối ngày 8/12, có tới 505 trường hợp đã được báo cáo từ các khu vực khác nhau của thị trấn; trong số đó, 332 người đã được xuất viện sau khi điều trị.

Tấn Vĩ (theo Hindustan Times, Times of India)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI