Kiểu đàn ông “vì mẹ bảo thế”

23/09/2020 - 14:33

PNO - Họ là những người đàn ông mà vợ có thể không gọi điện, nhưng mẹ thì phải gọi mỗi ngày. Có gì cũng gọi cho mẹ đầu tiên.

Có phụ nữ nào muốn chồng mình suốt ngày nói: “Mẹ anh bảo thế và anh thấy đúng”. Có phải những cậu con trai càng thương mẹ bao nhiêu thì càng có nguy cơ làm buồn lòng vợ mình mai này bấy nhiêu?

Tôi thường nhận nhiều nhất từ độc giả của mình những câu chuyện đầy bức xúc từ những người vợ có chồng quá nghe lời mẹ. Họ là những người mà vợ có thể không gọi điện nhưng mẹ thì phải gọi mỗi ngày. Có gì cũng gọi cho mẹ đầu tiên.

Họ là người luôn miệng nói: mẹ là người đã đẻ anh ra, nuôi lớn anh, là máu mủ ruột thịt với anh.

Họ cũng là người mà bàn bạc chán chê với bạn xong rồi ra quyết định ngược lại 180 độ “vì mẹ bảo thế”.

Họ để mẹ can thiệp vào mọi thứ trong ngôi nhà của bạn… Và sống cùng một anh chàng “lúc nào cũng mẹ” thật khó cho phụ nữ hiện đại.

Về bản năng, rất nhiều đàn ông chọn vợ, chọn bạn gái theo “bản sao mẹ”. Giống như nhiều phụ nữ chọn chồng, chọn bạn trai theo “bản sao bố”. Nhưng sẽ thật đáng sợ nếu phải sống với một người vợ lúc nào cũng “bố em” là chuẩn. Hẳn phụ nữ cũng thế, nếu chồng họ luôn “mẹ anh” lúc nào cũng đúng.

Đàn ông “lúc nào cũng mẹ” thường rất… khó chiều. Bạn đừng bao giờ nghĩ mình có thể chiều anh ta bằng mẹ anh ta. Tôi từng chứng kiến nhiều phụ nữ phát điên vì phải sống dưới cái bóng “mẹ anh”. Là chưa kể nhiều anh chàng được mẹ cơm bưng nước rót đến tận miệng nên cũng đòi hỏi vợ phải như thế với mình.

Hay với những anh chàng 100% tài chính đều từ “ngân hàng mẹ”, cuộc sống hôn nhân đó khác nào một công việc nặng nhọc nhưng nhàm chán. Vì mọi quyết định đều phải chờ chỉ đạo của mẹ. Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu luôn bắt đầu từ những chàng trai “mẹ anh là nhất”. Nó khiến nhiều phụ nữ khi mới lấy chồng hào hứng bao nhiêu, sau đó hụt hẫng bấy nhiêu. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi vẫn cho rằng mỗi đứa trẻ trai ngày bé phải được dạy bằng tự do và trách nhiệm. Tự do phát triển nhưng sống có trách nhiệm. Dạy con gái bằng trân trọng nhưng phải dạy con trai bằng trách nhiệm. Là khuyến khích con tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Đừng dùng quyền làm mẹ để áp đặt con, bắt con phải theo.

Tôi từng xúi cô bạn thân của mình, một single mom, hãy sống như một thằng bạn với con trai của mình thay vì làm mẹ. Nếu chúng ta không thể nhờ bố nó dạy, hãy làm bố. Đàn ông dạy đàn ông trân trọng phụ nữ rất khác với phụ nữ dạy đàn ông trân trọng phụ nữ. Như tôi dạy con mình rằng trân trọng phụ nữ là lợi ích của đàn ông.

Chúng ta càng trân trọng họ bao nhiêu thì chúng ta càng được họ đáp đền bấy nhiêu. Chứ không phải trân trọng phụ nữ kiểu vợ tôi dạy con mình: con phải biết nhường nhịn phụ nữ. Một đứa trẻ ba, bốn tuổi sẽ thấy phụ nữ là thứ tinh quái, cướp đồ chơi của mình còn bắt mình nhường là sao? 

Với những phụ nữ, nếu có bạn trai là người “lúc nào cũng mẹ”, hãy cân nhắc khi muốn tiến xa hơn. Có thể bạn sẽ vớ phải một anh chàng chẳng biết làm gì vì đã có mẹ anh ta làm tất. Có thể bạn sẽ phải làm… mẹ phiên bản lỗi của chính chồng mình. Có thể bạn sẽ phát mệt khi mẹ chồng có mặt trên từng cây số trong đời sống hôn nhân của bạn. Hoặc có thể, tệ hơn cả, anh ta sẽ ly hôn bạn vì mẹ anh ta muốn thế.

Một người đàn ông không bám váy mẹ không phải là người đàn ông ghẻ lạnh với mẹ anh ta, lại càng không phải người đàn ông quát mắng mẹ mình. Anh ta quyết định được việc mẹ anh ta nên dừng lại ở đoạn nào trong cuộc hôn nhân của anh ta. Đó là một người đàn ông tự chủ. Yêu và kính trọng mẹ không đồng nghĩa với việc xem mọi thứ mẹ nói đều đúng. Mỗi thế hệ có một quan điểm khác, cách nhìn khác, cách sống khác.

Anh ta có thể lắng nghe mẹ nhưng quyết định phải thuộc về anh ta. Và dù mẹ anh ta giàu có bao nhiêu, điều đó chẳng liên quan đến sự nỗ lực trong lao động của anh ta. Dù anh ta có làm thuê cho mẹ mình thì lúc đó chỉ là quan hệ chủ - người làm. Và một phụ nữ chỉ có thể có được một ông chồng đáng giá khi người đàn ông của cô ấy biết tự chủ cuộc đời. 

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI