Ukraine và Nga đồng ý về hành lang nhân đạo chung để sơ tán công dân

04/03/2022 - 06:18

PNO - Sau vòng đàm phán thứ hai tại Belarus, cả hai bên đều xác nhận khả năng ngừng bắn tạm thời để cho phép công dân sơ tán.

Tại cuộc hội đàm ở Belarus, các nhà đàm phán từ Ukraine và Nga cho biết, hai bên đã đồng ý các điều khoản cho một số vấn đề nhân đạo. Thỏa thuận liên quan đến khả năng ngừng bắn tạm thời để cho phép sơ tán công dân và chuyển viện trợ đến các khu vực đang diễn ra giao tranh ác liệt.

Nhà đàm phán Ukraine cho rằng vòng đàm phán thứ hai đã không mang lại kết quả mà Kiev mong đợi - là một lệnh ngừng bắn ngay lập tức - nhưng các bên đều đồng ý tiếp tục đàm phán.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói: “Chúng tôi rất tiếc. Chúng tôi đã không đạt được kết quả như mong đợi”. Hãng tin Belta của Belarus dẫn lời ông Podolyak thêm rằng, vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra vào đầu tuần tới, có thể cũng trên lãnh thổ của Belarus. Ông Podolyak khẳng định lệnh ngừng bắn sẽ chỉ diễn ra trong các khu vực hành lang nhân đạo được chỉ định.

Các quan chức Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán ở vùng Brest, Belarus hôm 3/3
Các quan chức Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán ở vùng Brest, Belarus hôm 3/3

Phía Nga cho biết, quân đội đã đồng ý với kế hoạch tạo các hành lang nhân đạo. Nhà đàm phán Nga Vladimir Medinsky nhận định, các cuộc đàm phán đã mang lại "tiến bộ đáng kể".

Ông Medinsky nói: “Vấn đề chính mà chúng tôi quyết định hôm nay là cứu người, dân thường, những người đang ở trong khu vực xảy ra đụng độ quân sự. Nga kêu gọi những thường dân đang ở trong tình huống này hãy sử dụng các hành lang nhân đạo để rời đi, nếu các hành động quân sự tiếp tục".

Riêng nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky tiết lộ, các thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai sẽ "sớm được thực hiện trong thời gian tới” và hai bên dự kiến sẽ tổ chức nhiều vòng đàm phán nữa.

Hãng tin TASS dẫn lời ông Slutsky, cho biết thêm: “Đối với phần chính trị của một loạt các vấn đề đã được thảo luận tại vòng đàm phán thứ hai, có thể sẽ mất từ ​​một đến vài vòng đàm phán nữa để hai bên thống nhất”.

Tấn Vĩ (theo TASS, RT, DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI