Không còn đường chạy, hơn 1 triệu người Palestine mắc kẹt trước hỏa lực từ Israel

23/02/2024 - 06:17

PNO - Bom đạn của Israel nhằm vào Rafah đã san phẳng nhiều ngôi nhà, giữa lúc người đứng đầu Hamas đang ở Cairo để đàm phán về một lệnh ngừng bắn.

Những người đưa tang than khóc trước 7 thi thể gói trong túi đựng xác, được đặt trên nền đá cuội bên ngoài một nhà xác trong thành phố Rafah vào ngày 22/2. Thành phố nằm sát biên giới Ai Cập hiện là điểm tị nạn cuối cùng của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Palestine ở Dải Gaza.

Người dân Palestine kiểm tra một ngôi nhà sau cuộc tấn công của quân đội Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 22/2 - Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa
Người dân Palestine kiểm tra một ngôi nhà sau cuộc tấn công của quân đội Israel ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 22/2 - Ảnh: REUTERS

Dina al-Shaer, người có anh trai và gia đình thiệt mạng trong một cuộc tấn công xảy ra ngay sau nửa đêm ngày 22/2, than thở: “Họ đã lấy đi những người tôi yêu thương, họ đã lấy đi một phần trái tim của tôi”.

Cơ quan y tế Gaza cho biết 97 người được xác nhận đã thiệt mạng và 130 người bị thương trong vòng 24 giờ tính đến ngày 22/2, theo sau các cuộc tấn công của Israel. Hầu hết thi thể nạn nhân vẫn nằm dưới đống đổ nát hoặc ở những khu vực mà lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận.

Nhà thờ Hồi giáo al-Farouk của Rafah bị san phẳng, mặt tiền của các tòa nhà liền kề bị nổ tung. Người dân cho biết đây là vụ đánh bom nặng nề nhất kể từ cuộc đột kích của Israel vào thành phố cách đây 10 ngày, giết chết hàng chục thường dân Palestine.

Từ túp lều tạm của gia đình tại khu tị nạn ở Rafah, Jehad Abuemad (34 tuổi) cho biết: “Chúng tôi không thể ngủ được, tiếng nổ và tiếng máy bay gầm rú trên đầu không ngừng nghỉ. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng trẻ con khóc trong những căn lều gần đó, người dân ở đây đang tuyệt vọng và không có khả năng tự vệ".

Phía bắc Rafah, khói bốc lên trên bầu trời thành phố Khan Younis, chiến trường chính của lãnh thổ kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công vào tháng trước.

Israel phát động chiến dịch càn quét ở Gaza sau khi các chiến binh Hamas xông vào các thị trấn của Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin.

Theo các cơ quan y tế, kể từ đó, gần 30.000 người được xác nhận đã thiệt mạng ở Gaza, cùng với hàng nghìn người khác được cho là đã thiệt mạng và chưa được tìm thấy dưới đống đổ nát.

Israel đe dọa tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, thành phố cuối cùng ở rìa phía nam Gaza, bất chấp sự ngăn cản từ cộng đồng quốc tế - bao gồm cả đồng minh chính của Israel là Mỹ.

Những cư dân chạy trốn đến Rafah từ nơi khác nói rằng họ không còn nơi nào để đi. Trong khi đó, nguồn viện trợ cho khu vực vốn ít ỏi nay đã gần như cạn kiệt hoàn toàn.

Người đứng đầu các cơ quan cứu trợ chính của Liên hiệp quốc đã công bố một lá thư kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, và cảnh báo rằng việc leo thang hơn nữa cuộc tấn công vào Rafah sẽ gây thương vong hàng loạt.

Các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn đã thất bại cách đây 2 tuần, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối lời đề nghị từ Hamas về một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi và sẽ kết thúc bằng việc Israel rút quân.

Hamas, được cho là vẫn đang giữ hơn 100 con tin, nói rằng họ sẽ không thả thêm con tin trừ phi Israel đồng ý chấm dứt giao tranh và rút lui. Israel tuyên bố sẽ không rút quân cho đến khi nhóm Hamas bị tiêu diệt.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI