LHQ cảnh báo Israel tấn công phụ nữ, trẻ em gái ở Dả​i Gaza

20/02/2024 - 13:55

PNO - Các chuyên gia của Liên hợp quốc (LHQ) đang bày tỏ sự sự lo ngại về các báo cáo lính Israel tấn công tình dục phụ nữ, trẻ em gái Palestine ở Dải Gaza.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã lên tiếng vì có những cáo buộc binh sĩ Israel hành quyết, tấn công tình dục phụ nữ, trẻ em gái Palestine ở Dải Gaza.
Binh sĩ Israel bị cáo buộc hành quyết, tấn công tình dục phụ nữ, trẻ em gái Palestine 

Hôm 19/2, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc (OHCHR) cho biết đã nhận được thông tin rằng phụ nữ và trẻ em gái Palestine “được cho là đã bị hành quyết một cách tùy tiện ở Gaza, thường cùng với các thành viên trong gia đình, bao gồm cả con cái của họ”.

Các chuyên gia của LHQ cho biết họ bị sốc trước các báo cáo về việc cố ý nhắm mục tiêu và giết hại phụ nữ, trẻ em Palestine một cách phi pháp. Điều đáng nói là những phụ nữ và trẻ em gái này bị giết hại tại nơi họ ẩn náu hoặc khi đang chạy trốn. Một số người trong số họ được cho là đã cầm những mảnh vải trắng (cách mà họ thể hiện mình không phải mối đe dọa) nhưng vẫn bị giết.

Các chuyên gia của LHQ cảnh báo về việc Israel giam giữ hàng trăm phụ nữ và trẻ em gái Palestine ở Gaza và Bờ Tây.

OHCHR cho biết nhiều người đã bị đối xử tồi tệ, không được cung cấp băng vệ sinh, thực phẩm và thuốc men. Họ cũng bị đánh đập dã man. Những phụ nữ Palestine bị giam giữ ở Gaza được cho là đã ít nhất một lần bị nhốt trong lồng dưới trời mưa và lạnh giá, không có thức ăn.

“Chúng tôi đặc biệt đau buồn trước những báo cáo cho biết phụ nữ và trẻ em gái Palestine bị giam giữ cũng bị tấn công tình dục, chẳng hạn như bị các nam sĩ quan quân đội Israel lột trần và khám xét. Các chuyên gia cho biết ít nhất 2 nữ tù nhân người Palestine đã bị cưỡng hiếp trong khi những người khác được cho là bị đe dọa cưỡng hiếp và bạo lực tình dục" - OHCHR cho biết.

Các chuyên gia của LHQ cho biết, nhiều phụ nữ và trẻ em Palestine, bao gồm cả các bé gái, đã mất tích. Có báo cáo đáng lo ngại về việc ít nhất một bé gái sơ sinh bị quân đội Israel ép chuyển sang Israel và những trẻ khác bị tách khỏi cha mẹ mà vẫn chưa xác định được tung tích. Nhóm chuyên gia của LHQ cũng yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập, công bằng về sự việc này.

Trọng Trí (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI