Không có tuyết, Moscow phải dùng ‘tuyết nhân tạo’ để đón Năm Mới

31/12/2019 - 11:23

PNO - Mới đây, chính quyền thành phố Moscow đã phải đổ tuyết nhân tạo xuống trung tâm thành phố để tổ chức lễ hội Năm Mới, vì đây là tháng 12 ấm nhất của thủ đô nước Nga kể từ năm 1886.

Một mùa đông ấm, không tuyết là điều người Nga rất lo ngại, vì theo quan niệm dân gian lâu đời của người Slavơ, năm nào tuyết rơi dày sẽ là năm được mùa, năm ít tuyết sẽ là năm đói kém. Mùa đông ấm năm nay là hậu quả của biến đổi khí hậu.

Việc “giao tuyết” bằng xe xúc ở thủ đô gây sự tò mò thích thú trên mạng truyền thông xã hội. Một người dùng Twitter có biệt danh WildWildMoscow nói đùa rằng bây giờ "bạn có thể mua bất cứ thứ gì bằng ngân sách của Moscow, ngay cả mùa đông".

Khong co tuyet, Moscow phai dung ‘tuyet nhan tao’ de don Nam Moi
Một thảm tuyết nhân tạo được trải dọc theo phố Tverskaya - Ảnh: Getty Images

WildWildMoscow viết hôm 28/12: “Tuyết được đưa đến phố Tverskaya và phủ lên các xe hơi đậu bên đường. Các phố Tverskaya, Mokhovaya, Okhotny Ryad và Teatralny sẽ dành cho người đi bộ đến 22g 00 ngày 6/1”.

Tuyết nhân tạo được hiểu với nghĩa là không từ trên trời rơi xuống, mà do các công nhân đục phá băng tại một số sân trượt băng ở Moscow tạo thành, đặc biệt là sân trượt băng tại VDNKh, một khu phức hợp lớn thời Liên Xô có các phòng triển lãm và một công viên giải trí.

Mùa đông Nga năm nay khác xa với mùa đông tuyết trắng giá lạnh đã giúp người Nga đánh bại Napoleon và Hitler. Tuy nhiên, chiều 30/12 đã có tuyết rơi nhẹ tại Moscow và dự báo tuyết sẽ rơi nhiều hơn vào cuối tuần đầu năm mới.

Giám đốc Cục Khí tượng quốc gia Roman Vilfand nói rằng năm 2019 là năm ấm nhất được ghi nhận ở Nga. Mùa đông ấm ở Nga, cùng với sự tan băng kỷ lục ở các vùng cực, được xem là bằng chứng rõ nét về tình trạng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu.

Khong co tuyet, Moscow phai dung ‘tuyet nhan tao’ de don Nam Moi
Tháng 12 năm nay Moscow phá kỷ lục về nhiệt độ cao - Ảnh: Getty Images

Kết quả nỗ lực cứu vãn mùa đông của chính quyền thành phố là đại lộ Tverskaya, một trong những con đường chính của Moscow, được trải thảm tuyết nhân tạo.

Những đống tuyết tương tự được chất cao vào cuối tuần tại Quảng trường Đỏ và một số địa điểm khác ở trung tâm thành phố, nơi chính quyền cấm xe hơi để chuẩn bị các sự kiện lễ hội năm mới.

Ông Alexei Nemeryuk, một quan chức cấp cao của tòa thị chính Moscow, cho biết tuyết nhân tạo trên phố Tverskaya chỉ là "một lượng nhỏ để tạo ra đồi trượt tuyết cho sự kiện mừng năm mới".

Khong co tuyet, Moscow phai dung ‘tuyet nhan tao’ de don Nam Moi
Do biến đổi khí hậu, hiện đang diễn ra quá trình tan băng đáng lo ngại ở các vùng cực - Ảnh: BBC Science

Ông Nemeryuk cho biết những người trượt tuyết vui vẻ trượt trên những đống tuyết nhân tạo ở phố Arbat, một địa danh nổi tiếng là phố đi bộ ở trung tâm Moscow. Vào ngày 18/12, nhiệt độ ở Moscow đo được là 5,6 độ C, phá vỡ kỷ lục tháng 12 nóng nhất được thiết lập từ năm 1886.

Thời báo Moscow Times dẫn lời một số cư dân thành phố bày tỏ sự thất vọng về những nỗ lực của chính quyền nhằm mang lại cho họ cảm giác đích thực về mùa đông nước Nga. Họ nói, "đó không phải là lễ hội, thật đáng buồn khi tuyết giả đã chuyển màu be hoặc xám xịt”.

Ông Vladimir Semyonov, chuyên gia khí hậu của Nga nói với hãng tin RIA Novosti: "Trong 30 năm qua, nhiệt độ trung bình mùa đông ở khu vực Moscow đã tăng lên bốn độ, điều đó thực sự là một thay đổi rất lớn, cứ như thể chúng ta có tháng 12 mang thời tiết của tháng 11”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng biến đổi khí hậu có thể gây những vấn đề lớn cho nước Nga. Trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12, ông Putin cho biết mức tăng nhiệt độ trung bình ở Nga “cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu”.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi