Cơn bão 'lịch sử' tháng 9 phủ tuyết dày cả mét ở phía Tây nước Mỹ

30/09/2019 - 13:00

PNO - Một tuần sau khi mùa hè kết thúc, một cơn bão "mùa đông" bắt đầu tung hoành các khu vực phía Tây nước Mỹ, phủ lên mặt đất một lớp tuyết dày cả mét sau khi phá vỡ kỷ lục nhiệt độ thấp .

Cơ quan khí tượng dự báo vào ngày 30/9 bão tuyết ở khu vực này sẽ mạnh lên, gió lớn và tuyết rơi dày kỷ lục các tiểu bang phía tây.

Con bao 'lich su' thang 9 phu tuyet day ca met o phia Tay nuoc My
Hạt Teton tiểu bang Montana ngập chìm trong tuyết. Bão tuyết tràn qua khu vực này từ sáng sớm 28/9 - Ảnh: Accuweather

Tuyết trắng chất đống nhiều khu vực các tiểu bang phía tây như California, Oregon, Washington, Montana, Idaho, Nevada và Utah. Cơ quan khí tượng quốc gia gọi đây là một cơn bão “lịch sử” và dự báo nhiệt độ ở một số khu vực sẽ giảm xuống dưới 30 độ F (-1 độ C) so với mức bình thường.

"Nhiệt độ hàng ngày thấp kỷ lục có thể kéo dài đến ngày thứ Hai, đặc biệt ở khắp Đại lưu vực phía Bắc, vùng Rockies và Bắc California”, cơ quan khí tượng cho biết.

Steve Bullock, thống đốc Montana đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến cơn bão mùa đông đang hoành hành ở tiểu bang này. Ông nói, “một cơn bão mùa đông lớn chưa từng có đang đổ bộ vào tiểu bang chúng ta”.

Gió lớn làm đổ cây cối và đường dây dẫn điện, tạm thời phải ngưng hoạt động một số con đường, nhiều nơi mất điện và sóng điện thoại di động. Thị trấn Browning, gần Công viên quốc gia Glacier, ghi nhận tuyết rơi dày hơn 1 mét vào ngày Chủ nhật.

Con bao 'lich su' thang 9 phu tuyet day ca met o phia Tay nuoc My
Cậu bé Connor Cruz, 5 tuổi, lo lắng cho những bông hoa hướng dương sau cơn bão tuyết ở thị trấn Great Falls - Ảnh: AP

Chuyên gia khí tượng học của AccuWeather Dan Pydynowski nói với USA Today rằng tuyết vẫn tiếp tục rơi, một số khu vực gần công viên ghi nhận lớp tuyết dày hơn 1,2 mét trước khi cơn bão có thể kết thúc vào ngày đầu tuần.

Ông Pydynowski cho biết tuyết tháng 9 ở một số khu vực nước Mỹ không phải là điều bất thường, nhưng tuyết không dày như năm nay. Ở thị trấn Great Falls, tiểu bang Montana, trung bình tuyết tháng 9 chỉ dày khoảng 3cm, nhưng hôm 29/9 đo được độ dày bình quân của tuyết là 40cm. Tuyết dày 24,6cm ghi nhận hôm 28/9 phá vỡ kỷ lục đã tồn tại 65 năm tại khu vực này.

Ở vùng đông bắc tiểu bang Washington tuyết rơi dày xấp xỉ 30,5cm, tuyết rơi mỏng hơn ở thành phố  Spokane, nhưng đây là lần đầu tiên tuyết rơi trong tháng 9 ghi nhận từ tháng 9/1926. Nhiệt độ dự báo sẽ giảm xuống dưới mức đóng băng vào đêm thứ Hai khiến thành phố bắt đầu phải có các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho người vô gia cư.

Tại Oregon, cơ quan thời tiết cho biết gió giật 88,5km/h và mưa đá gây nhiều thiệt hại cho thành phố Portland. Tuyết cũng rơi dày hơn 25cm trên dãy núi Cascade.

Hoàng Diệu (Theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI