Con người sống thế nào ở nơi giá lạnh nhất trái đất?

29/12/2019 - 13:22

PNO - Người ta thường hỏi nhau, đâu là nơi lạnh nhất địa cầu? Câu trả lời được các chuyên gia khí tượng AccuWeather thống nhất chọn là Yakutsk ở Nga, một thành phố nằm sâu trong lòng Siberia, nơi có mùa đông khắc nghiệt nhất thế giới.

Thành phố lạnh nhất trái đất Yakutsk là nơi mùa đông lập những kỷ lục mang tính huyền thoại: Giá lạnh kéo dài làm chết pin điện thoại và mặt đất đóng băng vĩnh viễn buộc cư dân phải xây dựng nhà sàn để chống chọi với băng tuyết.

Con nguoi song the nao o noi gia lanh nhat trai dat?
Chợ cá vẫn hoạt động bình thường ở thành phố lạnh nhất thế giới

Khi đến thăm Yakutsk năm 2013,  nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Steeve Iuncker nói "ở đây, cái lạnh quyết định tất cả mọi thứ, và ngay một việc đơn giản như bước ra ngoài để bắt xe taxi cũng buộc người ta phải hết sức cân nhắc”.

Trang mạng aol.com cho biết câu chuyện về cái lạnh gây sốc của Yakutsk gần như không bao giờ có hồi kết, khi con đường duy nhất chạy qua thành phố được gọi là “con đường xương”, với nghĩa lạnh thấu xương, nhưng sao nhiều người Nga vẫn muốn sống ở đó?

Con nguoi song the nao o noi gia lanh nhat trai dat?
Nhiệt độ trung bình tháng Giêng ở Yakutsk thường dao động trong khoảng âm 39 - 41 độ C

Yakutsk lạnh đến mức nào?

Câu trả lời ngắn gọn: Rất, rất lạnh. Nhiệt độ trung bình tháng Giêng ở Yakutsk thường dao động trong khoảng âm 39 - 41 độ C, theo AccuWeather.

Và đó là mức nhiệt độ trung bình hàng ngày, có nghĩa là nó có thể lạnh hơn nhiều vào ban đêm và khi bão mùa đông thổi đến. Trên thực tế, nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở Yakutsk là lạnh thấu xương âm 63,8 độ C.

Điều kiện thời tiết như vậy có thể dẫn đến một số hiện tượng khá “hoang đường”. Ví dụ, khi hắt nước sôi vào không khí lạnh âm 40 độ C, nước sôi đóng băng trước khi kịp rơi xuống đất!

Tại sao người ta sống ở đó?

Với gần 300.000 cư dân thường trú, Yakutsk đông dân hơn chúng ta tưởng. Trong khi đó, một thành phố lạnh cóng khác như Yellowknife ở Canada, thường được coi là thị trấn lâu đời nhất Bắc Mỹ cũng chỉ có trên dưới 20.000 dân.

Vậy tại sao nhiều người muốn sống ở Yakutsk? Đối với một số người, thành phố này là một trung tâm rất quan trọng của khu vực. Yakutsk không chỉ là một đô thị xa xôi, lạnh lẽo, nó là thủ đô của nước Cộng hòa Sakha trong thành phần Liên bang Nga, là một khu vực rộng 1,2 triệu dặm vuông, chiếm phần lớn miền đông Siberia.

Thành phố gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử, có rất nhiều phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát và bảo tàng, trong đó có Bảo tàng Permafrost, dành riêng cho vùng đất lạnh giá đóng vai trò là nền tảng của thành phố. Yakutsk cũng có nền ẩm thực riêng, đặc trưng với cá đông lạnh ăn kèm với sốt mù tạt, bít tết ngựa và thịt tuần lộc ướp gia vị.

Thật khó để nói chắc chắn rằng Yakutsk là thành phố lạnh nhất thế giới, nhưng chắc chắn có lý do để gọi nó như vậy. Tuy nhiên, trong mấy năm qua có những nơi khác trên trái đất cũng tự xưng là nơi lạnh nhất hành tinh.

Oymyakon (Nga), tọa lạc gần một ngàn cây số về phía đông thành phố Yakutsk, đôi khi được gọi là "làng lạnh nhất thế giới”, là một nơi có dân số khá nhỏ. Tuy nhiên, làng Oymyakon đã ghi nhận một số kỷ lục “cực đoan gây sốc” trong những năm qua, bao gồm một đợt rét đậm âm 66,6 độ C vào năm 2018, thậm chí còn lạnh hơn nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa.

Yellowknife (Canada), là thành phố băng giá kèm theo gió lạnh khiến nơi đây có mùa đông khắc nhiệt nhất được ghi nhận.

Ulaanbaatar (Mông Cổ), một thành phố gần 1,5 triệu dân, nơi nhiệt độ tháng Giêng lạnh đến âm 34 độ C, tạo ra một trong những vùng khí hậu đô thị lạnh nhất thế giới.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI