Không có con cái, cuộc sống màu gì?

14/02/2020 - 14:22

PNO - Không con không có nghĩa là không trọn vẹn. Xã hội hiện nay có nhiều hình thức để tạo nên một gia đình, có nhiều hình thức để thể hiện tình mẫu tử.

Tại Anh, cứ ba người mang thai thì có một bị sẩy. 1/5 phụ nữ sẽ không có con khi bước vào tuổi 45, trong đó 10% là do lựa chọn, 10% là do khó thụ thai và 80% là do hoàn cảnh. Trong bảy cặp vợ chồng sẽ có một cặp có vấn đề về thụ thai. Vậy với họ cuộc sống không con cái có hoàn toàn mãn nguyện?

Nhà báo Christina Patterson từng khát khao được làm mẹ từ khi bước vào tuổi 20 nhưng mãi cô vẫn không gặp được người đàn ông trong mộng. Bạn bè dần có đôi có cặp, rồi thì số lần cô phải mỉm cười lịch sự khi bạn bè thông báo có tin vui cũng ngày càng nhiều. Cô có cảm giác mình bị đẩy sang phía bên kia chiến tuyến. 

Tuy nhiên, Christina chưa bao giờ có cảm giác đồng hồ sinh học của mình báo thức mạnh mẽ đến nỗi cô sẵn sàng quan hệ với bất kỳ người đàn ông nào để có con. Cô có công việc bận rộn và quan hệ với bạn bè rộng rãi. Cô không thao thức cả đêm để suy tính xem mình có muốn có con để rồi phải dạy chúng ngồi bô, dọn dẹp căn phòng bừa bộn. Cô chỉ thích cuộc sống bình thường và không muốn bị xã hội đối xử một cách bất thường. 

Đó là khi cô bị mời ra khỏi quán cà phê vì dãy bàn đã bị chiếm bởi các bà mẹ với đầy xe đẩy xung quanh. Hay khi đồng nghiệp có con được ưu tiên nghỉ phép, khi cô phải ở lại văn phòng làm thêm thì đồng nghiệp về sớm đón con, và khi cô phải làm công việc của mình đồng thời choàng thêm một phần công việc của đồng nghiệp đang nghỉ thai sản. Cô cũng cảm thấy lẻ loi khi đối mặt với những ngày cuối tuần và các kỳ nghỉ, đặc biệt là dịp Giáng sinh.

Xã hội dường như được thiết kế dành cho gia đình hoặc ít nhất là những người có đôi. Các khẩu hiệu của các nhà chính trị dường như cũng quên những người như cô, họ kêu gọi những lá phiếu bầu của “các gia đình” mà bỏ qua những người độc thân cũng làm việc và đóng thuế chăm chỉ. Cô và những người có hoàn cảnh tương tự bị đóng mác là những người buồn tẻ vì không kiếm nổi một bóng tùng cho mình, hay bị cho là ham mê sự nghiệp và quyền lực mà bỏ qua thiên chức làm mẹ. 

Ngay cả khi bạn có là người nổi tiếng, bạn cũng không thoát khỏi “miệng đời” nếu bạn không có con. Cựu Thủ tướng Anh Theresa May đã từng bị đối thủ Andrea Leadsom trong một kỳ tranh cử cho rằng có cuộc sống “rất buồn” vì không con, và Andrea còn ám chỉ rằng, vì bà là một người mẹ nên bà sẽ là ứng viên tốt hơn.

Bộ trưởng Scotland Nicola Sturgeon khi chia sẻ nỗi đau bị sẩy thai đã kêu gọi xã hội hãy ngừng phán xét việc phụ nữ lựa chọn hay do hoàn cảnh mà không có con. Tuy nhiên, việc này vẫn diễn ra với phụ nữ. Đàn ông không bị miêu tả bởi cụm từ “không con”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Christina hiện đang có cuộc sống rất phong phú. Ở tuổi 55, khi khả năng có con ít dần, cô cho biết đầu tiên là thấy buồn, nhưng sau đó cảm thấy nhẹ nhàng như trút được gánh nặng. Cô khám phá cuộc sống của mình giàu có hơn nhiều. Cô đang có một mối quan hệ vui vẻ hạnh phúc, công việc thú vị và bạn bè bên mình. Con cái với cô là phép mầu của tạo hóa. Qua quan sát sự lớn lên của con cái của bạn bè, cô cho rằng phép mầu cũng có nhiều loại.

Con cái có thể mang đến niềm vui và cả nỗi buồn. Bạn bè cô có thể tận hưởng những niềm vui do con cái mang đến mà cô sẽ không bao giờ có được, nhưng họ cũng không bao giờ hiểu được niềm vui mà sự tự do mang lại cho cô. Một nghiên cứu của Trường đại học Heidelberg tại Đức cho rằng, con cái sẽ làm bạn hạnh phúc hơn, nhưng chỉ đến khi chúng dọn ra khỏi nhà. 

Nếu có điều ước, cô ước mình đã không mất nhiều thời gian để lo lắng về những điều mình sẽ không có. Cô nhận ra rằng, cuộc sống không con cũng trọn vẹn và thú vị.

Dù nhận thức và phản ứng xã hội đã bớt định kiến với phụ nữ không con, đôi khi họ vẫn nhận được những thắc mắc như: “Về già bạn sẽ sống ra sao?”. Sự thật là, có con hay không, số liệu đã chứng minh số người già sống một mình ngày càng tăng.

Hiện càng nhiều người lớn tuổi đang có kế hoạch ở chung nhà khi về già, hình thành nên các cộng đồng dành cho người lớn tuổi để nương tựa vào nhau. 

Hiện tượng không con không còn là vấn đề cấm kỵ trong xã hội hiện tại, nhưng vẫn gây tò mò cho nhiều người, và nhiều phụ nữ vẫn cảm thấy khó khăn khi phải giải thích tại sao họ không có con.

Họ mong xã hội và truyền thông ghi nhận thông điệp cuộc sống không con không có nghĩa là không trọn vẹn. Xã hội hiện nay có nhiều hình thức để tạo nên một gia đình, và có nhiều hình thức để thể hiện tình mẫu tử. Bạn có thể quan tâm đến những phụ nữ trẻ hơn trong văn phòng, bày tỏ sự quan tâm hay thông cảm khi thấy ai đó đang khóc. Xã hội luôn cần thêm những người mẹ, sinh học hay bằng nhiều cách khác nhau. 

Phan Quỳnh Dao (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI