Khi tội ác đối với phụ nữ len lỏi vào các gia đình

28/11/2022 - 06:17

PNO - Dữ liệu mới nhất của Liên hiệp quốc cho thấy hơn một nửa số phụ nữ, trẻ em gái bị sát hại trong năm 2021 là bởi bạn đời hoặc họ hàng gần và tình hình thực tế có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Những vụ giết phụ nữ gần đây trên thế giới đã thu hút sự chú ý của nhiều người về vấn đề bạo lực giới. Vào ngày 12/11, một phụ nữ trẻ ở Delhi, Ấn Độ bị bạn đời chung sống bóp cổ và phân xác rồi rải thi thể khắp nơi gây phẫn nộ và làm dấy lên những cuộc phản đối về việc tấn công phụ nữ, trẻ em ở nước này. Hay vụ án cô Christe Chen Dawson ở bang Tennessee đã bị chồng giết ngay khi đi hưởng tuần trăng mật hồi tháng 7 cũng gây bàng hoàng nước Mỹ.

Phụ nữ Ấn Độ phản đối việc trả tự do cho những người đàn ông bị kết tội hiếp dâm tập thể ở New Delhi vào tháng 8/2022
Phụ nữ Ấn Độ phản đối việc trả tự do cho những người đàn ông bị kết tội hiếp dâm tập thể ở New Delhi vào tháng 8/2022

Theo một báo cáo của Liên hiệp quốc (LHQ) được công bố hồi tuần qua cho thấy, ít nhất 45.000 phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới đã bị bạn đời hoặc thành viên gia đình giết hại vào năm 2021. Văn phòng LHQ về Ma túy và Tội phạm (UNODC) và Cơ quan LHQ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) cho biết con số này có nghĩa là mỗi giờ, có hơn 5 phụ nữ hoặc trẻ em gái bị giết bởi một người nào đó trong gia đình mình. Báo cáo còn nhấn mạnh mặc dù những phát hiện về nạn sát hại phụ nữ ở mức “cao đáng báo động”, nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. 

Theo LHQ, ước tính có khoảng 81.100 phụ nữ và trẻ em gái đã bị sát hại có chủ ý. “Trong số tất cả phụ nữ và trẻ em gái bị cố ý giết hại vào năm ngoái, khoảng 56% bị giết bởi bạn tình hoặc các thành viên khác trong gia đình... Điều này cho thấy rằng gia đình không còn là nơi an toàn đối với nhiều phụ nữ và trẻ em gái”, Văn phòng LHQ cho biết. 

Với những số liệu ghi nhận trên toàn thế giới, phụ nữ bị sát hại cao nhất vào năm 2021 là ở châu Á, với ước tính khoảng 17.800 nạn nhân. Châu Phi là lục địa nguy hiểm thứ hai về bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, với 17.200 nạn nhân được ghi nhận. Dữ liệu từ châu Âu cho thấy các vụ sát hại phụ nữ và trẻ em gái liên quan đến gia đình đã giảm 19% trong thập kỷ qua, trong khi châu Mỹ giảm trung bình 6% trong cùng thời kỳ. Trong đó, việc phong tỏa do COVID-19 có thể là một yếu tố góp phần dẫn đến một năm “đặc biệt nguy hiểm” đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Bắc Mỹ…  

Nishi Mitra - nhà nhân chủng học tại Viện Khoa học Xã hội Tata ở Mumbai, đã dành nhiều năm nghiên cứu dữ liệu tội phạm hằng năm của Ấn Độ - cho biết, mặc dù các vụ giết phụ nữ ở Ấn Độ rất cao nhưng dữ liệu không được ghi lại theo cách cho phép mọi người xác định hoặc đếm các vụ giết phụ nữ. Các vụ sát hại phụ nữ được ghi nhận là những vụ giết người thông thường. “Dữ liệu là vấn đề lớn nhất”, cô nói.

LHQ kêu gọi các nước cam kết để ngăn chặn bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm đưa ra các chính sách ủng hộ bình đẳng giới, đầu tư vào các tổ chức quyền của phụ nữ và phân bổ đủ nguồn lực để phòng ngừa. Ghada Waly - Giám đốc UNDOC - nói: “Không phụ nữ hay trẻ em gái nào phải sợ hãi khi là chính mình. Để ngăn chặn tất cả vụ giết người liên quan đến giới tính, chúng ta cần nghiên cứu thêm, phân tích rủi ro và cố gắng hiểu suy nghĩ của những kẻ sát hại phụ nữ. Bằng cách này, chúng ta có thể ngăn chặn hiệu quả và điều chỉnh hệ thống tư pháp”. 

Thu Thanh (theo UN, DW, Guardian)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI