Kết quả sốc sau bầu cử tổng thống Pháp

24/04/2017 - 06:24

PNO - Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen giành số phiếu bầu cao nhất hôm 23/4, bước vào vòng 2 để tìm ra tổng thống kế tiếp của nước Pháp.

Bầu cử tổng thống Pháp hôm Chủ nhật được coi là một trong các sự kiện chính trị quan trọng nhất châu Âu, vì nó tác động đến tương lai của Liên minh châu Âu (EU), cũng giống như cuộc trưng cầu dân ý Brexit diễn ra ở Anh năm 2016.

Nhà báo Pháp kỳ cựu Christine Ockrent ví cuộc bầu cử ở Pháp với “trận động đất chính trị không chỉ ở Pháp, mà còn ở châu Âu”. 

Ket qua soc sau bau cu tong thong Phap
Nước Pháp đã qua vòng đấu khắc nghiệt thứ nhất để chọn ra hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen bước vào vòng 2 bầu cử tổng thống, dự kiến vào ngày 7/5 - Ảnh: CNN/AFP

Đáng chú ý là, các ứng cử viên thất bại ở vòng một, cũng như các chính trị gia khác, đã kêu gọi cử tri Pháp ủng hộ ứng cử viên ôn hòa Macron, chống lại ứng viên cực hữu Le Pen trong cuộc quyết đấu ngày 7/5 tới.

Kết quả bầu cử tổng thống Pháp vòng một cho thấy người dân nước này phủ nhận một cách toàn diện cơ chế chính trị hiện hữu của nước này.

Với 86% số điểm bỏ phiếu tuyên bố kết quả, thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia Le Pen và nhân vật ôn hòa Macron theo sát nhau từng bước, mỗi người giành được khoảng 23% phiếu bầu.

Ket qua soc sau bau cu tong thong Phap
Hai nhân vật vước vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp, bà Le Pen (trái) và ông Macron - Ảnh: AFP/EPA

Tuy nhiên, ứng cử viên các đảng “chính thống” nắm quyền lãnh đạo nước Pháp trong nhiều thập kỷ đều thất bại cay đắng.

Các ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon và cực tả Jean-Luc Mélenchon, bị loại khỏi cuộc đua vòng 2, khi Le Pen và Macron đối mặt với nhau trong cuộc bỏ phiếu tiếp theo vào ngày 7/5.

Theo các nhà phân tích, đây là một chiến thắng tuyệt vời của ứng cử viên Macron, 39 tuổi, một cựu chủ ngân hàng đầu tư, người chưa bao giờ tham gia ứng cử các cơ quan chính quyền, nay trở thành người được yêu thích để trở thành tổng thống kế tiếp của Pháp. 

Ông Macron là người ủng hộ sự thống nhất của châu Âu trong thành phần EU.

Ket qua soc sau bau cu tong thong Phap
Ứng cử viên ôn hòa của phong trào En Marche! Emmanuel Macron bắt tay những người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại Le Touquet - Ảnh: CNN

Đây cũng là một thành công của bà Le Pen, 48 tuổi, ứng cử viên cực hữu với tuyên ngôn tranh cử dân túy hô hào nước Pháp rời khỏi EU (Frexit).

Cuộc đua vòng một báo trước những bất ngờ trong cuộc bỏ phiếu tiếp theo bầu cử tổng thống Pháp và phản ánh tâm trạng đáng ngại của cử tri Pháp, giống như người dân Anh khi bỏ phiếu rời khỏi EU và cử tri Mỹ bỏ phiếu cho tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Việt Hưng (Theo AFP, CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI