Julia Gillard: Không tuyệt vời nhưng hiệu quả

29/06/2013 - 07:30

PNO - PN - Thế là nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc đã phải ra đi khi chưa hết nhiệm kỳ. Trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng hôm 26/6, theo đề nghị của bà Gillard, ông Kevin Rudd, cựu Thủ tướng Úc, giành được 57 phiếu, trong khi...

Nguyên nhân sự ra đi của bà Gillard được giải thích bằng nỗi lo ngại thất thế của Công đảng trong cuộc bầu cử tháng 9/2013. Hiện theo các cuộc thăm dò dư luận, tỷ lệ ủng hộ Công đảng chỉ còn khoảng 30% và người ta dự đoán Công đảng sẽ mất ít nhất một nửa số ghế trong quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử tới.

Bộ trưởng Tài chính Penny Wong và là tân thủ lĩnh của Công đảng tại thượng viện đã mô tả quyết định chấm dứt sự ủng hộ đối với Thủ tướng Julia Gillard là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chính trị của bà vì với Julia Gillard, bà là bạn và từng hết lòng ủng hộ bà Gillard. Sau một tuần suy nghĩ, bà Wong đã đi đến kết luận, ông Rudd là cơ hội tốt nhất để Công đảng có thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới. “Cuối cùng tôi đã phải cân đo giữa sự trung thành với bạn bè và sự trung thành với Công đảng, với những người mà chúng tôi đang đại diện cho họ”, bà Wong nói. Bà cho biết, chỉ có cách để ông Rudd giữ chức thủ tướng mới có thể ngăn chặn được ứng cử viên đối lập Tony Abbott, người mà bà Wong tin là “không xứng đáng làm thủ tướng”.

Julia Gillard: Khong tuyet voi nhung hieu qua

Là một người phụ nữ mạnh mẽ và quyết đoán, bà Gillard làm được nhiều điều cho nước Úc trong ba năm tại vị, nhưng cũng vì thế mà không ít người không ưa bà. Trong suy nghĩ của nhiều cử tri, bà Gillard dường như thiếu nữ tính, có lẽ vì bà chưa bao giờ kết hôn và chưa có con. Với quan niệm không muốn nhắc đến giới tính trong thế giới chính trị vốn là của nam giới nên giữa bà và các chính trị gia Úc thường xảy ra đụng độ về vấn đề này. Bà Gillard không bao giờ tự cho mình là một tấm gương mà chỉ là một người bình thường làm tốt công việc của mình. Có lẽ nhận thấy phản ứng đó từ phía cử tri nên các cố vấn của bà thường tìm cách trưng ra những hình ảnh của một Julia Gillard “mềm” hơn, ví như chuyện bà đan áo cho con một bộ trưởng hay cho con sắp sinh của hoàng tử Anh William.

Sự ra đi của bà Julia Gillard cũng giống như lúc bà đến, nghĩa là bất ngờ với cử tri và thực ra cử tri không mấy quan tâm. Hồi năm 2010, bà Gillard đã lật đổ ông Rudd để trở thành chủ tịch Công đảng và Thủ tướng Úc, không qua tổng tuyển cử. Trước đó, Gillard từng tuyên bố bà sẽ rời khỏi chính trường nếu bà thua trong cuộc bầu cử hôm nay.

Bà Wong nhận xét, Julia Gillard đã “thể hiện phẩm giá và đẳng cấp” của mình trong cuộc nói chuyện riêng với bà về chuyện từ chức. Một bài viết trên tờ The Guardian của Anh ngày 27/6 viết rằng lỗi duy nhất của bà Gillard là bà, như tất cả chúng ta, là người không hoàn thiện, nhưng “bà ấy tuy không phải là người tuyệt vời nhưng là người hiệu quả” nhất nước Úc từng có.

 Ngọc Vũ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi