Ít nói cảm ơn mẹ/vợ – đàn ông “ngại ngùng” và sợ chê “sến”?

07/01/2016 - 07:58

PNO - Một thống kê đã chỉ ra sự thật bất ngờ về cánh mày râu: chỉ 20% đàn ông thường nói lời cảm ơn với người phụ nữ của mình.

Những con số biết nói

Chỉ 15% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ có nói lời cảm ơn với mẹ/vợ/bạn gái (trong khi đó 80% cho biết luôn cảm ơn bạn bè/đồng nghiệp/ người xung quanh mỗi ngày).

- 41% trong số đó cho biết lý do họ ít nói lời cảm ơn mẹ/vợ/bạn gái là vì ngại ngùng, 32% cho rằng nói cảm ơn là “sến”.

Cuộc khảo sát trên gần 1.000 độc giả do báo Thể Thao Văn Hóa kết hợp với thương hiệu Đại Gia Đình thực hiện đã đưa ra kết quả không quá bất ngờ, tuy nhiên cũng đã nhắc nhở về việc chúng ta đã quá kiệm lời cảm ơn với người thân trong gia đình. 

It noi cam on me/vo – dan ong “ngai ngung” va so che “sen”?
Đàn ông thường có xu hướng ngại thể hiện tình cảm hoặc nói lời cảm ơn với người phụ nữ của mình

Những lý do liệu có đáng chấp nhận?

Khi tìm hiểu sâu hơn lý do vì sao phái mạnh lại ít nói lời cảm ơn dành cho người phụ nữ trong gia đình, đa số các anh đều cho biết họ ý thức được những điều tốt đẹp mà mẹ, vợ làm cho mình nhưng lại xem những việc đó quá bình thường, thậm chí là điều hiển nhiên. Mẹ nấu cho một món ăn yêu thích, vợ mua cho một cái áo sơ mi thật đẹp, hay bạn gái khâu giúp chiếc áo khoác bị đứt khuy… là những hành động chăm sócmà các anh thường xuyên nhận được. Khi không còn cho rằng những việc làm này “có ý nghĩa lớn”, người ta cũng thường bỏ qua luôn bước cảm ơn.

Lý do thứ hai đàn ông ít nói cảm ơn là vì bản tính ngại ngùng của đa số người Việt. Họ cho rằng nói cảm ơn người thân trong gia đình là “sến” hay “màu mè”. Một số khác lại cho rằng nói cảm ơn “suông” cũng chẳng có ý nghĩa gì, yêu thương nên thể hiện bằng hành động. Họ có thể gây bất ngờ cho mẹ bằng một vé máy bay về quê thăm họ hàng, tặng vợ chai nước hoa vợ thích, tặng bạn gái một chuyến du lịch trong mơ… Tuy nhiên, để họ mở lời dịu dàng khen ngợi hay nói cảm ơn thì dường như là điều… không thể.

It noi cam on me/vo – dan ong “ngai ngung” va so che “sen”?
Đôi khi những món quà nên đi kèm với lời cảm ơn đơn giản để phụ nữ luôn cảm thấy hạnh phúc vì được quan tâm

Người phụ nữ nghĩ gì?

Vốn là phái yếu nên người phụ nữ thường nhạy cảm hơn phái mạnh rất nhiều. Các bạn gái, những người vợ, người mẹ có thể buồn vì những chuyện (theo đàn ông là) “nhỏ nhặt”. Người ta cũng đã nói phụ nữ yêu bằng tai trong khi đàn ông yêu bằng mắt. Sự thật này không cần phải bàn cãi. Một lời cảm ơn ngọt ngào của chồng hay người yêu với họ còn quý giá hơn nhiều lần những món quà vật chất.

Chị Hương, nhà ở Phú Nhuận, TP.HCM tâm sự: “Mình và anh xã yêu nhau 10 năm mới cưới, tâm tính mình thế nào anh ấy hiểu rõ trong lòng bàn tay. Anh biết mình thích nghe những lời ngọt ngào, mà chưa bao giờ chịu mở miệng nói cảm ơn khi mình nấu một món ngon hay ngồi thức khuya đợi cửa. Khi làm gì đó, chẳng hạn như mua tặng chồng một chiếc áo mới, anh không nói gì thì mình cứ nghĩ là anh không thích, hoặc có gì không vui. Sau này điều tra thì biết thật ra anh xã rất thích mà không chịu nói. Đàn ông đôi khi khó hiểu thật, chuyện dễ vậy mà không chịu làm cho vợ vui, cứ toàn nghĩ làm chuyện lớn ở tận đẩu tận đâu”.

Chị Lan, nhân viên văn phòng ở Q.3 cũng chia sẻ nỗi lòng: “Nhiều khi mình rất muốn nói với ông xã “Anh ơi, cảm ơn vợ một tiếng thôi là vợ đủ vui rồi, vợ đâu mong đợi điều gì to tát của chồng đâu” mà vẫn chưa có dịp. Hóa ra nhiều phụ nữ cũng có cùng tâm sự như mình.

Người ta thường nói “phụ nữ là để yêu, không phải để hiểu”, và để làm hài lòng các chị em phụ luôn là việc làm rất khó khăn. Tuy nhiên, có một điều rất giản đơn mà các anh có thể thực hành ngay bây giờ: cảm ơn mẹ/vợ/người yêu của mình bằng lời nói. Và đừng quên khen ngợi họ nữa nhé!

Nếu bạn vẫn còn ngại ngùng hay không biết nói lời cảm ơnnhư thế nào, bạn hãy truy cập ngay http://nhatkydaigiadinh.com/để gửi những lời tri ân chân thành đến người phụ nữ thân yêu của mình nhân dịp năm mới.

TP

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI