Những lời cảm ơn bị lãng quên

04/01/2016 - 07:12

PNO - Gia đình luôn là nơi đầy ắp yêu thương, là chỗ dựa vững chắc để chúng ta trở về. 

Tuy nhiên, dường như đây lại chính là nơi thiếu vắng nhất những lời cảm ơn giản đơn dành cho những người thân thương…

Với tất cả chúng ta, lời cảm ơn cũng như lời hỏi thăm, xin lỗi là phép lịch sự hàng ngày. Chúng ta có thể nói rất nhiều lời cảm ơn đến những người xung quanh. Từ lời cảm ơn đồng nghiệp đã hỗ trợ hoàn thành tốt công việc, cảm ơn sếp đã cho ta cơ hội thể hiện năng lực, cảm ơn bạn bè mời ta bữa ăn ngon… Thậm chí, chúng ta cũng dễ dàng nói cảm ơn đến người lạ đã mở cửa thang máy, nhường ghế trên xe buýt hoặc nhặt giúp đồ bị đánh rơi. Lời cảm ơn tuy đơn giản đó không chỉ là thông điệp bày tỏ lòng biết ơn với người khác, mà còn là sợi dây vô hình kéo mọi người đến gần nhau hơn.

Nhung loi cam on bi lang quen
Phụ nữ luôn chăm sóc cho cả gia đình nhưng lại ít khi nhận được lời cảm ơn

Vậy mà lại có một nghịch lý ít ai nhận ra. Những lời cảm ơn quen thuộc ta nói không biết bao lần mỗi ngày ấy lại hiếm khi được thốt ra dành cho những người phụ nữ mà ta yêu thương! Ai cũng hiểu, những chăm sóc lặng thầm, những vun vén chu đáo cho gia đình nhỏ: những bộ quần áo tinh tươm, từng bữa ăn ngon, đến nuôi dạy con cái, quán xuyến trong ngoài gia đình của người phụ nữ… Những người gần gũi ta đến mức nhiều khi ta quên rằng người mẹ, người vợ của mình cũng cần lắm những lời cảm ơn chân thành để biết được họ quan trọng với ta đến nhường nào. Những cử chỉ ghi nhận đó sẽ giúp người thân trong gia đình cảm thấy  được an ủi, được tiếp thêm động lực, và biết rằng họ còn xứng đáng được yêu thương nhiều hơn thế.

Có người bảo rằng vì cuộc sống quá hối hả, nhịp đời quá tất bật, nên đôi khi ta nghiễm nhiên đón nhận những tình cảm, mọi quan tâm, lo lắng, chăm sóc của mẹ, của vợ như một điều tất yếu, giá trị của cảm xúc vì thế mà rơi dần vào quên lãng rồi trở nên rất nhạt màu… Không ít cánh mày râu thừa nhận đàn ông Á Đông đã quen giữ tình cảm ở trong lòng rằng dù trong lòng thương đấy, yêu đấy, biết ơn đấy, nhưng vẫn sao khó cất thành lời. Những ngần ngừ, e ngại cứ thế từ năm này sang năm khác, từ dịp lễ này đến ngày kỷ niệm kia, và lời cảm ơn thì cứ nằm im mãi ở trong lòng.

Nhung loi cam on bi lang quen
Phụ nữ luôn cần lắm những lời cảm ơn chân thành từ chồng, con của mình

Dù vậy, lời cảm ơn vẫn chưa bao giờ mất đi giá trị của nó cũng như chẳng bao giờ là đủ khi gửi đến những người thân yêu. Cộng đồng mạng từng rất xúc động trước hình ảnh của tân hoa hậu Thái Lan, Mint Kanistha, đeo vương miện quỳ gối cảm ơn người mẹ nhặt rác đã dày công nuôi dưỡng mình. Hàng triệu người đã từng rơi nước mắt với lá thư chàng trai bại não người Anh, Alex Taylor, viết cảm ơn công lao và sự hy sinh của người mẹ đã tảo tần vì anh – một cậu bé với sự sống vô cùng mong manh khi chào đời lúc mới được 16 tuần tuổi cách đây 25 năm.

Thế còn bạn, đã bao lâu rồi bạn chưa nói lời yêu thương, lời cảm ơn với mẹ, với vợ mình? Nếu đã yêu thương, sao ta còn tiếc chi lời cảm ơn chân thành? Nếu thực sự cảm thấy biết ơn, thì sao ta còn ngại ngùng gì mà chưa nói ra? Lẽ nào ta cứ thản nhiên đánh rơi những lời cảm ơn khi nhịp đời cứ vội vã trôi qua như thế?

Hãy tham gia khảo sát do Đại Gia Đình tổ chức TẠI ĐÂY để tìm hiểu ý kiến đám đông về những lời cảm ơn bị lãng quên.

TP
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI