Hơn 200 người chết vì lũ lụt, lở đất kinh hoàng ở Ấn Độ và Nepal

21/10/2021 - 18:31

PNO - Bang Uttarakhand, Ấn Độ đã hứng chịu trận mưa lớn nhất trong hơn 100 năm trong khi nước láng giềng Nepal cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Các thành viên của Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) sơ tán người dân đến những nơi an toàn hơn từ một khu vực bị ngập lụt ở Udham Singh Nagar thuộc bang phía bắc Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 19 tháng 10 năm 2021. Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia
Các thành viên của Lực lượng ứng phó thảm họa Quốc gia (NDRF) sơ tán người dân đến những nơi an toàn hơn từ một khu vực bị ngập lụt ở Udham Singh Nagar thuộc bang phía bắc Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 19/10

Hơn 150 người đã chết trong trận lũ lụt kinh hoàng trên khắp Ấn Độ và Nepal, sau khi một số trận mưa lớn nhất trong hơn một thế kỷ đã gây ra lũ quét và lở đất ở hai nước này.

Tại bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, ít nhất 46 người chết và 11 người mất tích trong ngày 19 và 20/10.

Thời tiết khắc nghiệt cũng tàn phá các vùng đồi núi của Ấn Độ như Darjeeling và Kalimpong ở Tây Bengal và lân cận Sikkim, gây ra lở đất, khiến hàng trăm du khách mắc kẹt và khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, số người chết đã tăng lên 39 người vào ngày 20/10.

Vùng Kumaon đẹp như tranh vẽ của Uttarakhand, Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt cuốn trôi nhà cửa và xe cộ. Quân đội và lực lượng phòng vệ quốc gia đã được điều động đến Himalaya để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ khi người dân, khách du lịch và hàng chục người leo núi cần được giải cứu. Nhiều quận vẫn bị cắt điện sau khi các con đường bị bùn và đất đá "phong tỏa". Sông Hằng thì vỡ bờ ở thành phố linh thiêng Rishikesh.

Lượng mưa đo được ở Nainital, một huyện của Uttarakhand, là 340mm, cao nhất được đăng ký kể từ khi một trạm thời tiết được thiết lập ở đây vào năm 1897. Hồ nổi tiếng của Nainital đã tràn, gây lũ quét và cắt đứt hoàn toàn giao thông khu vực. 

Nước láng giềng Nepal cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng mưa cực lớn, gây ra lở đất ở các vùng nông thôn. Nước lũ cuốn trôi nhà cửa, đường sá và cầu cống ở quốc gia này. Cho đến nay, có 88 người chết và hàng chục người vẫn còn mất tích. Các quan chức cảnh báo số người chết có thể sẽ tăng lên do nhiều khu vực bị ảnh hưởng vẫn chưa thể tiếp cận.

Các nhân viên ứng phó thảm họa giải cứu những người mắc kẹt sau trận mưa lớn tại làng Chhara gần Nainital. Ảnh: AP

Các thành viên của Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) sơ tán những người mắc kẹt sau trận mưa lớn tại làng Chhara ở huyện Nainital, phía bắc bang Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 20 tháng 10 năm 2021. Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia
Các thành viên NDRF sơ tán những người mắc kẹt sau trận mưa lớn tại làng Chhara ở huyện Nainital, phía bắc bang Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 20/10

Mưa lớn vào tháng 10 là rất bất thường ở Ấn Độ và Nepal. Theo các chuyên gia khí tượng, thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc Ấn Độ và Nepal là do sự xáo trộn bắt nguồn từ Địa Trung Hải và sau đó đổ vào dãy núi Himalaya, dẫn đến những đợt mưa lớn và mây mù.

Ở cả Nepal và Ấn Độ, nhà chức trách dự báo sẽ có nhiều cơn mưa lớn hơn vào cuối tuần này. Thời tiết khắc nghiệt được cho là do biến đổi khí hậu. Tại Ấn Độ, Uttarakhand đã trải qua sự gia tăng mạnh về các trận mưa lớn và mây mù, được ghi nhận hơn 7.750 trận mưa kể từ năm 2015, trong khi Kerala đã trải qua lũ lụt nghiêm trọng nhiều lần trong ba năm qua.

Các chuyên gia cho rằng ở các bang như Uttarkhand, vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn do sự phát triển dữ dội của vùng núi, bao gồm việc xây dựng các con đập và đường sá trên dãy Himalaya. Những dự án rộng lớn này thường lấn ra sông, gây mất ổn định vùng núi và khiến khu vực dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Sự gia tăng dân số ở các vùng núi, dẫn đến việc các ngôi nhà được xây dựng trên các vùng đồi núi và rừng bị chặt phá trên toàn tiểu bang, cũng được cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng sạt lở đất khi xảy ra mưa lớn.

Băng tan cũng ngày càng trở nên nguy hiểm ở Uttarakhand. Vào tháng 2 vừa qua, hàng trăm người đã thiệt mạng sau trận lũ quét.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI