Israel cho 3.000 người Do Thái ở Ethiopia nhập cư

29/11/2021 - 10:42

PNO - Hôm 28/11, chính phủ Israel đã ra quyết định chấp thuận cho khoảng 3.000 người Do Thái nhập cư vào nước này từ Ethiopia, một đất nước đang bị chiến tranh tàn phá. Nhiều người trong số này đã chờ đợi mấy chục năm để được đoàn tụ với người thân ở Israel.

Theo nhận định của hãng tin AP, quyết định này là một bước tiến nhằm giải quyết một vấn đề đã làm phức tạp mối quan hệ của chính phủ với cộng đồng Ethiopia ở Israel trong nhiều năm.

Người Do Thái Ethiopia cầm ảnh người thân vẫn còn ở Ethiopia, trong cuộc tuần hành phản đối tổ chức ở Jerusalem vào ngày 14/11
Người Do Thái Ethiopia ở Israel cầm ảnh người thân vẫn còn ở Ethiopia, trong cuộc tuần hành tổ chức ở Jerusalem vào ngày 14/11

Khoảng 140.000 người Do Thái Ethiopia hiện đang sống ở Israel. Những người đứng đầu cộng đồng này ước tính có khoảng 6.000 người khác vẫn ở lại Ethiopia.

Mặc dù các gia đình ở Ethiopia là người gốc Do Thái và nhiều người theo đạo Do Thái, nhưng Israel không coi họ là người Do Thái theo luật tôn giáo của nước này. Vì vậy, nhóm người này phải đã đấu tranh để được nhập cảnh vào Israel, theo một chương trình đoàn tụ gia đình đòi hỏi phải có sự chấp thuận đặc biệt của chính phủ.

Các nhà hoạt động vì cộng đồng người Do Thái đã cáo buộc chính phủ Israel chậm chạp trong việc thực hiện một quyết định năm 2015, nhằm đưa tất cả những người Ethiopia thuộc dòng dõi Do Thái đang kẹt lại nước này đến Israel trong vòng 5 năm.

Theo quyết định được đưa ra hôm 28/11, ước tính khoảng 3.000 người sẽ đủ điều kiện chuyển đến Israel. Những người này bao gồm cha mẹ, con cái và anh chị em của những người đang sống ở Israel. Ngoài ra, cũng có trẻ mồ côi có cha mẹ từng sống ở Israel và qua đời tại đây.

“Israel muốn khắc phục một tình trạng bất công đang diễn ra. Chương trình này nhằm đáp ứng nguyện vọng của những người đã phải chờ đợi quá nhiều năm để đến Israel với gia đình của mình”, bà Pnina Tamano-Shata - Bộ trưởng Nhập cư của Israel và bản thân cũng là một người nhập cư từ Ethiopia - chia sẻ trong một tuyên bố chung với Bộ trưởng Nội vụ Israel.

Bà Tamano-Shata cho biết thêm, quyết định nói trên cũng nhằm giải quyết phần nào tình trạng an ninh bấp bênh ở Ethiopia, nơi hàng chục ngàn người đã thiệt mạng trong năm qua trong các cuộc giao tranh giữa chính phủ và các lực lượng Tigray.

Nhất Nguyên (theo SCMP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI