20.000 người "biến mất" sau khi mất chỗ trú thân tại các trại tị nạn ở Ethiopia

02/02/2021 - 10:48

PNO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 1/2 cho biết, có khoảng 20.000 người tị nạn ở Ethiopia đã “mất tích” sau khi hai trại của họ ở Tigray bị tàn phá. Hầu hết những trại viên này đến từ quốc gia Eritrea lân cận, họ đã chạy trốn khỏi khu vực giao tranh và nhiều người bị bắt cóc đuổi về Eritrea.

Hầu hết những người bị mất tích đến từ nước láng giềng Eritrea - Ảnh: Bloomberg
Hầu hết những người bị mất tích đến từ nước láng giềng Eritrea - Ảnh: Bloomberg

Những người mất tích - đa số là dân tị nạn Eritrea - đã chạy trốn khỏi hai trại tị nạn Hitsats và Shimelba bị tấn công và đốt phá trong cuộc giao tranh tháng 11 năm ngoái ở Tigray, Ethiopia. Tháng trước, các hình ảnh vệ tinh cho thấy hai trại tị nạn đang làm chỗ trú thân cho hàng ngàn người Eritrea trong khu vực đã bị san bằng.

Khoảng 3.000 người đã đến được một trại tị nạn khác ở Mai-Aini, theo ông Filippo Grandi, Cao ủy về người tị nạn của LHQ. Trong cuộc họp với các quan chức Ethiopia, ông Grandi nhận được báo cáo về việc nhiều người tị nạn “bị mắc kẹt giữa các bên giao tranh, bị bắt cóc và bị lực lượng Eritrea buộc phải quay về nước (Eritrea)”.

Quân đội liên bang Ethiopia đã tiến vào Tigray để đập tan cuộc tấn công ngày 4/11 và lật đổ một đảng cầm quyền bất đồng chính kiến ​​với Thủ tướng Abiy Ahmed kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 4/2018. Mặc dù chính phủ tuyên bố chiến thắng vào ngày 28/11, nhưng nhà lãnh đạo địa phương (được Eritrea hậu thuẫn) tuyên bố họ sẽ tiếp tục cuộc xung đột đã khiến hàng trăm ngàn người phải chạy loạn, hàng ngàn người thiệt mạng và đe dọa gây bất ổn cho vùng Sừng châu Phi.

Tình hình ở Tigray đang rất nghiêm trọng và cần phải có sự hỗ trợ khẩn cấp để ngăn chặn diễn biến tồi tệ hơn, ông Grandi nói. Ông tuyên bố: “Ưu tiên chính của chúng tôi là tiếp cận người tị nạn để cung cấp viện trợ và bảo vệ họ”.

Thông tin liên lạc trong khu vực vẫn bị cản trở do chính phủ đóng cửa các mạng viễn thông. Các cơ quan cứu trợ, trong đó có Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), cho biết họ không thể tiếp cận các khu vực bên ngoài các thành phố lớn và các khu vực nông thôn để cung cấp viện trợ nhân đạo.

Hoa Kỳ đã kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra các báo cáo về tình trạng cướp bóc, bạo lực tình dục và hành hung trong các trại tị nạn, nhưng các chuyên gia cảnh báo cơ hội thu thập bằng chứng điều tra sẽ nhanh chóng bị khép lại.

Thanh Hiền (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI