Israel đóng cửa biên giới, dùng công nghệ theo dõi chống khủng bố để chặn biến thể Omicron

28/11/2021 - 10:18

PNO - Hôm 27/11 (giờ địa phương), Israel cho biết sẽ cấm nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài, trở thành nước đầu tiên đóng cửa biên giới hoàn toàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Ngoài quyết định trên, Israel cho biết cũng sẽ sử dụng công nghệ theo dõi điện thoại vốn được sử dụng để chống khủng bố nhằm phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Những người đến sân bay Ben Gurion của Israel vào ngày 1 tháng 11 năm 2021.
Hành khách đến sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel vào ngày 1/11/2021

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết trong một tuyên bố, lệnh cấm kéo dài 14 ngày đang chờ chính phủ phê duyệt.

Các quan chức Israel hy vọng trong khoảng thời gian trên, họ sẽ có thêm thông tin về hiệu quả của vắc xin COVID-19 đối với Omicron.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và được Tổ chức Y tế Thế giới gọi là "biến thể cần quan tâm", đang khiến thế giới lo ngại và cảnh giác ở mức cao độ.

Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked nói: "Các giả thuyết ban đầu của chúng tôi là các loại vắc xin có hiệu quả, mặc dù chúng tôi chưa biết ở mức độ nào, chúng tôi cần thêm thời gian".

Lệnh cấm nhập cảnh sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tối 28/11. Riêng đối với những người Israel nhập cảnh vào nước này, bao gồm cả những người đã được tiêm vắc xin, theo Thủ tướng Bennett, cũng sẽ bị kiểm tra y tế gắt gao.

Thủ tướng Bennett cho biết thêm, công nghệ theo dõi điện thoại của cơ quan chống khủng bố Shin Bet sẽ được sử dụng trở lại nhằm phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Công nghệ này được sử dụng từ tháng 3/2020 nhưng trong năm nay, Tòa án tối cao của Israel đã giới hạn phạm vi sử dụng sau khi các nhóm dân quyền đưa ra những lo ngại về quyền riêng tư.

Sau Nam Phi thì Bỉ, Botswana, Hồng Kông, Ý, Đức và Anh... cũng đã phát hiện "biến thể này đã có mặt ở nước mình". Biến thể Omicron đã tạo ra mối quan tâm toàn cầu và làn sóng hạn chế du lịch, mặc dù các nhà dịch tễ học cho biết những hạn chế như vậy có thể là quá muộn để ngăn chặn Omicron lan ra toàn cầu.

Cho đến nay, Israel đã xác nhận một trường hợp nhiễm Omicron và bảy trường hợp nghi ngờ. 3/7 trường hợp nghi ngờ đã được tiêm phòng đầy đủ,

Theo Bộ Y tế Israel, khoảng 57% dân số 9,4 triệu dân nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Israel đã ghi nhận 1,3 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 và hơn 8.000 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI