IS đào tạo phi công tấn công châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận với Nga

07/12/2015 - 10:52

PNO - Phiến quân IS có thể đang huấn luyện phi công để tấn công châu Âu, trong khi mối quan hệ Nga và phương Tây ngày càng căng thẳng.

Các chuyên gia quân sự đang cảnh báo về mối đe dọa từ các cuộc không kích của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm vào châu Âu, sau khi có những thông tin mới nhất cho thấy IS đang huấn luyện phi công cảm tử tại Libya. 

Kênh truyền hình Fox News dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, phiến quân IS bắt đầu đào tạo phi công tại căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố Sirte ở Libya. Hiện các lực lượng khủng bố đã trong tay một số máy bay nhỏ mà quân nổi dậy chiếm được sau khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi và ít nhất một buồng lái giáo cụ mô phỏng bay.

IS dao tao phi cong tan cong chau Au, Tho Nhi Ky noi gian voi Nga
IS được cho là đã chiếm được cả máy bay Mig-23 của không quân Syria.

“Chúng tôi biết rằng các phần tử thánh chiến đang cố gắng tìm mọi cách để gây thiệt hại cho phương Tây, và nếu chúng có thể đánh bom liều chết bằng xe hơi thì chắc chắn cũng có thể làm tương tự bằng máy bay”, Đại tá Jacques Neria, cựu nhân viên tình báo quân sự Israel, cho biết trên kênh truyền hình Fox.

Ông Neria cho rằng chỉ cần thu lượm kiến ​​thức sơ đẳng qua dụng cụ mô phỏng bay là bọn khủng bố có thể thực hiện được những cuộc tấn công liều chết vốn không cần đến những kỹ năng bay phức tạp. Theo ông, chỉ với kỹ năng bay sơ đẳng, một tên khủng bố có thể lái máy bay lao thẳng vào tòa thánh Vatican chẳng hạn, mà từ Libya đến Roma chỉ mất có nửa giờ bay.

Thông tin liên quan tới mối quan hệ thẳng giữa Ankara và và Moscow. Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ công bố nhiều ảnh về một thủy thủ đặt súng phóng tên lửa trên vai khi anh đứng trên boong của tàu đổ bộ Ceasar Kunikov lúc nó di chuyển qua eo biển Bosphorus nằm giữa thành phố Istabul hôm 5/12.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc đây là một hành động “khiêu kích” từ phía Nga.

IS dao tao phi cong tan cong chau Au, Tho Nhi Ky noi gian voi Nga
Trang tin Hurriyet đăng bức ảnh binh sĩ Nga vác súng phóng tên lửa trên tàu Caesar Kunikov.

"Sự việc binh lính trưng tên lửa vác vai hay những thứ tương tự như vũ khí phòng không trên một chiến hạm Nga đang đi qua Thổ Nhĩ Kỳ là một hành động khiêu khích", trang tin Hurriyet trích dẫn phát biểu của ông Cavusoglu.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi rất nhiều từ khi Ankara bắt hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga trên bầu trời Syria. Sự việc đã khiến Điện Kremlin tức giận và áp dụng những biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nga và phương Tây dường như vẫn chưa được cải thiện sau khi Đức tuyên bố sẽ không tham gia vào liên minh quân sự chống khủng bố cùng Nga và không hợp tác với chính quyền Syria.

IS dao tao phi cong tan cong chau Au, Tho Nhi Ky noi gian voi Nga
Quân đội Đức sẽ không tham gia liên minh chống khủng bố với Nga.

Đại diện của chính quyền Đức cũng khẳng định không chỉ riêng Berlin mà liên minh châu Âu cũng không muốn hợp tác với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad bởi đường lối sai lệch của họ đã khiến người dân Syria mở ra một làn sóng tị nạn lớn nhất chưa từng có.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Lyayen tuyên bố rằng Đức sẽ không thông báo cho Nga biết kế hoạch thực hiện các đường bay và thông số về các chuyến bay của Không quân Đức ở Syria.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi