Thổ Nhĩ Kỳ bắt 4 tàu Nga, đưa quân sang Iraq

07/12/2015 - 07:06

PNO - Nhằm đáp trả hành động của Moskva, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 4 tàu Nga do thiếu giấy tờ. Mặt khác, Ankara cũng tiến hành đưa quân sang Iraq.

Thổ bắt 4 tàu Nga

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn Ihlas của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/12 lực lượng chức năng nước này đã tạm giữ 4 tàu Nga gần cảng Samsun (Xam-xun) ở miền Bắc, nằm bên bờ Biển Đen.

Tho Nhi Ky bat 4 tau Nga, dua quan sang Iraq
4 tàu của Nga đã bị Ankara bắt tại Biển Đen nhằm trả đũa những hành động của Moskva. Ảnh: AA

Theo ban quản lý cảng trên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm giữ 4 tàu treo cờ Nga do thiếu giấy tờ. Ba tàu trong số này đã được phép rời Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ cần thiết, trong khi tàu thứ 4 vẫn đang bị giữ lại.

Động thái này liên quan đến việc Ankara trả đũa việc hồi tuần trước, Moskva cấm 5 tàu Thổ Nhĩ Kỳ cập cảng Novorossisk của Nga.

Mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng trở nên căng thẳng sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, ở khu vực biên giới với Syria hôm 24/11.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến Iraq

Trong một diễn biến khác, theo AFP, Văn phòng Thủ tướng Iraq ngày 5/12 đưa ra tuyên bố cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa lực lượng gồm xe tăng và pháo vào lãnh thổ Iraq mà không được sự đồng ý của chính phủ láng giềng.

Trong tuyên bố, chính phủ Iraq khẳng định việc triển khai lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ “bị xem là vi phạm nghiêm trọng đối với chủ quyền Iraq”, đồng thời yêu cầu nước này rút quân ngay lập tức.

Tho Nhi Ky bat 4 tau Nga, dua quan sang Iraq
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Tổng thống Iraq Fouad Massoum cũng lên tiếng chỉ trích động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ là “sự vi phạm chuẩn mực và luật pháp quốc tế”, và cảnh báo việc này sẽ làm leo thang căng thẳng khu vực, theo Reuters.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq Hakim al-Zamili cũng đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng al-Abadi, yêu cầu điều máy bay không kích vào các vị trí mà binh lính và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập lãnh thổ, nhằm giáng trả hành động mà ông cho là “xâm lược trắng trợn một quốc gia có chủ quyền”.

Nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 80km và là nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bố trí một doanh trại để huấn luyện các tay súng người Kurd, Basica hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng người Kurd.

Đáp lại phản ứng của Iraq, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định, việc điều quân là “hoạt động luân phiên bình thường” nhằm ngăn chặn các nguy cơ an ninh, và việc huấn luyện người Iraq ở Basiqa theo yêu cầu của lãnh đạo Mosul, cùng sự phối hợp với Bộ Quốc phòng Iraq, theo AFP. Ông Davutoglu còn nhấn mạnh, hơn 2.000 người Iraq ở Basiqa đã được huấn luyện trong gần một năm qua.

Tuy nhiên, tờ Hurriyet Daily News hôm qua đưa tin Ankara đã triển khai đến 600 binh sĩ nhằm thiết lập một căn cứ ở Bashiqa, theo thỏa thuận giữa lãnh đạo người Kurd ở Iraq và Ankara vào tháng trước.

Cũng trong ngày, Đài Press TV ở Iran dẫn lời quan chức cấp cao Mohsen Rezaei của nước này tuyên bố, Tehran đang giữ bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt động buôn bán dầu phi pháp của IS.

Ông Rezaei nói rõ: “Nhiều cố vấn Iran ở Syria có những bức ảnh và đoạn phim quay tất cả tuyến đường mà xe tải chở dầu của IS sử dụng để đi đến Thổ Nhĩ Kỳ… Nếu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không biết về tình trạng IS bán dầu trong đất nước của họ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin”.

Theo các nhà phân tích, việc triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ là một thách thức nữa đối với Chính phủ Iraq, bởi nước này mới đây đã có những tuyên bố phản đối mạnh mẽ mọi ý định triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq và coi đây là một hành vi thù địch.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI