Nga tố Mỹ bao che việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu lậu

07/12/2015 - 07:26

PNO - Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ không công nhận những kẻ khủng bố chuyển lậu dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ là tuyên bố nặng mùi bao che của Washington.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/12 cáo buộc Mỹ làm ngơ các hoạt động buôn bán dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực IS kiểm soát trên lãnh thổ Syria.

“Mỹ không công nhận những kẻ khủng bố chuyển lậu dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ là tuyên bố nặng mùi bao che của Washington. Báo cáo của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ giống như trò hề”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trên trang Facebook chính thức.

Nga to My bao che viec Tho Nhi Ky buon dau lau
Nga cáo buộc Mỹ làm ngơ cho Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu lậu. Ảnh: AFP

"Cuối cùng, các đồng nghiệp tại Bộ Ngoại giao (Mỹ) và Lầu Năm Góc đã xác nhận những bức hình Nga công bố trong buổi họp báo ngày 2/12 về nguồn gốc và điểm đến của dầu mỏ buôn lậu là xác thực", Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm qua nói.

Thiếu tướng Konashenkov cho rằng, Mỹ tuyên bố "không nhìn thấy xe chở dầu đi qua biên giới" gây cười bởi "hình ảnh cũng chỉ là hình ảnh".

Ông khuyên Mỹ xem kỹ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, cho thấy xe chở dầu "đi qua điểm kiểm soát ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị chặn", hoặc "do chính máy bay không người lái của Mỹ, hoạt động phía trên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và các mỏ dầu, quay lại".

Ngày 4/12, Amos Hochstein, đặc phái viên Mỹ và là điều phối viên các vấn đề năng lượng quốc tế nói, lượng dầu mỏ đang được buôn lậu từ những khu vực Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát ở Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ "không đáng, kể cả về số lượng lẫn doanh thu".

Trong một động thái trước khác, sau Nga, Iran cũng tuyên bố sẵn sàng đưa bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buồn dầu lậu với IS nếu nước này yêu cầu.

Theo IRNA, Thư ký Hội đồng Tư vấn lãnh đạo Tối cao Iran, ông Mohsen Rezaie ngày 4/12 tuyên bố, Tehran sẵn sàng cung cấp những thông tin cần thiết cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc Daesh (Nhà nước Hồi giáo - IS) buôn bán dầu ở nước này.

Nga to My bao che viec Tho Nhi Ky buon dau lau
Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaei.

Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaei cho biết: “Các cố vấn của Iran ở Syria đã chụp được ảnh và quy phim tất cả các tuyến đường mà những xe chở dầu của Daesh (tên gọi khác của IS) đến Thổ Nhĩ Kỳ. Những tư liệu này có thể được công bố rộng rãi".

Phát biểu trong chuyến thăm những người bị thương ở Syria, ông Rezaie nêu rõ: "Nếu Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không biết thông tin về việc IS buôn bán dầu ở nước này, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã công bố ảnh vệ tinh và bản đồ chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính mua dầu lậu của IS khai thác từ Syria và Iraq.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chưa từng thừa nhận việc này, thậm chí còn quay sang tố ngược Nga buôn dầu lậu với IS.

Theo AFP, trên truyền hình ông Erdogan khẳng định: “Chúng tôi có đủ bằng chứng trong tay và sẽ công bố cho cả thế giới biết. Ai mua dầu từ IS? Hãy để tôi nói cho các bạn biết. George Haswani, công dân Syria và có hộ chiếu Nga là một trong những thương gia máu mặt nhất trong hoạt động kinh doanh tội phạm này”.

Người đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh mẽ những thông tin cáo buộc nước này làm ăn dầu mỏ, vũ khí với IS và "ám chỉ" những kẻ đang ngấm ngầm làm điều phi pháp rồi đổ tội cho người khác.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI