Iran cho Canada tiếp cận dữ liệu hộp đen máy bay Ukraine bị bắn hạ

14/01/2020 - 10:00

PNO - Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) hôm 13/1 cho biết Iran đã cho phép các điều tra viên Canada phân tích máy ghi dữ liệu chuyến bay hộp đen của chiếc máy bay chở khách Ukraine bị tên lửa Iran bắn hạ hồi tuần qua.

Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 176 người trên chiếc máy bay của hãng Ukrainian International Airlines thiệt mạng, trong đó có 57 người Canada.

Theo đài Fox News, Chủ tịch TSB Kathy Fox cho biết Iran đã mời cơ quan này tham gia với tư cách là quan sát viên cho việc truy xuất và phân tích các hộp đen. Quan chức này nói rằng cơ quan của bà hy vọng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong cuộc điều tra.

Bà Natacha Van Themsche, người phụ trách các cuộc điều tra, cho biết các chuyên gia Canada cũng đã được mời để kiểm tra đống đổ nát và hiện trường vụ tai nạn. Đông thái này được xem là không bình thường, do máy bay bị rơi không phải là của một hãng hàng không Canada và vụ tai nạn không xảy ra ở Canada.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Canada Kathy Fox. Ảnh: AP
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Canada Kathy Fox. Ảnh: AP

Hai điều tra viên Canada đã có thị thực nhập cảnh Iran và một nhóm thứ hai có chuyên môn trong việc truy xuất và phân tích thiết bị ghi âm sẽ được cử sang Iran.

Phần lớn những người thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 8/1 là người Iran và người Canada gốc Iran. Sau khi cho rằng vụ tai nạn chỉ là một “sự cố kỹ thuật” và khẳng định không phải lỗi của quân đội, chính quyền Iran hôm 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn hạ chiếc máy bay Ukraine khi đối mặt với những bằng chứng và cáo buộc của phương Tây.

Bà Van Themsche cho biết cơ quan này cũng sẽ điều tra lý do tại sao Iran không đóng cửa không phận đối với máy bay dân sự khi nước này nã tên lửa vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú ở Iraq để trả đũa việc Mỹ không kích hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani trước đó.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi việc bắn hạ máy bay Ukraine là một thảm kịch ở Canada do có đến 138 hành khách định đến Canada.

Những người này bao gồm các sinh viên, vợ chồng mới cưới, bác sĩ và phụ huynh. Người trẻ nhất là một bé gái 1 tuổi. Những hành khách khác bao gồm các công dân Iran, Thụy Điển, Afghanistan, Ukraine, Anh và Đức.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI