Ông Esper nói không có bằng chứng, nhưng vẫn tin Iran sẽ truy sát đại sứ quán Mỹ

13/01/2020 - 13:00

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã tỏ ra quyết tâm hơn với cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về mối đe dọa sắp xảy ra với nhiều sứ quán Mỹ, vốn đã khiến chủ nhân Nhà Trắng hạ lệnh hạ sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani.

Phát biểu tại cuộc phỏng vấn trong chương trình “Face the Nation” của kênh truyền hình CBS News ngày 12/1, chủ nhân Lầu Năm Góc cho biết ông “không thấy” bằng chứng cụ thể nào về việc Iran đã lên kế hoạch tấn công bốn đại sứ quán Mỹ, như cáo buộc mà ông Trump đã đưa ra hôm 10/1. Tuy nhiên, ông tin có thể xảy ra những vụ tấn công như thế.

“Điều tổng thống nói rằng ông tin có thể đã có thêm những cuộc tấn công nhằm vào các đại sứ quán khác. Tôi chia sẻ quan điểm đó. Tôi biết các thành viên của ê kíp an ninh quốc gia chia sẻ quan điểm đó. Đó là lý do tôi đã triển khai hàng ngàn lính nhảy dù đến Trung Đông để củng cố đại sứ quán của chúng ta ở Baghdad và các địa điểm khác trên khắp khu vực”, ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (trái) và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: WP
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (trái) và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: WP

Người dẫn chương trình Margaret Brennan đã nhấn mạnh với ông Esper rằng điều đó nghe có vẻ là “một đánh giá hơn là một mối đe dọa cụ thể, hữu hình”, theo báo Business Insider.

Chính quyền Mỹ đã tập hợp đằng sau quyết định của ông Trump hạ diệt Tướng Soleimani, mặc dù có các thông tin cho rằng ông đã gây sốc cho các cố vấn hàng đầu của mình, những người cũng đề xuất các kế hoạch khả thi khác nhằm đối phó một làn sóng xung đột đẫm máu gần đây trong khu vực.

Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien đã lặp lại phát biểu của ông Esper rằng chính quyền Mỹ có “thông tin tình báo tinh nhạy” trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC, rằng có một mối đe dọa sắp xảy đến, nhưng không bình luận về bằng chứng nói rằng bốn đại sứ quán Mỹ đã bị nhắm mục tiêu, theo hãng tin Reuters.

Gần một tuần sau cuộc không kích hạ sát Tướng Soleimani, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã phê chuẩn một nghị quyết về quyền lực chiến tranh. Theo đó, hạn chế khả năng của ông Trump trong việc đưa ra các hành động quân sự mới chống lại Iran mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ.

Việc Mỹ dùng máy bay không người lái tiêu diệt Tướng Soleimani của Iran hôm 3/1 ở thủ đô Baghdad của Iraq đã kích hoạt một chuỗi sự kiện trong khu vực. Hôm 7/1, Iran trả đũa cho cái chết của Tư lệnh Lực lượng Quds bằng cách nã hàng chục tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự nơi binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.

Tổng thống Trump cho biết các cuộc tấn công đó không gây thiệt hại về người, và ông sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Theo ông Esper, chủ nhân Nhà Trắng vẫn sẵn sàng đàm phán với giới lãnh đạo Iran.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI