Anh phản đối việc Iran bắt giữ Đại sứ Anh tại Tehran

12/01/2020 - 21:38

PNO - Đại sứ Anh tại Tehran đã bị chính quyền Iran bắt giữ hôm 11/1 trong hơn một giờ đồng hồ vì nghi ngờ tổ chức kích động trong người biểu tình.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab lên án vụ bắt giữ Đại sứ Anh ở Iran trong các cuộc biểu tình chống chính phủ vì vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và nói rằng nước này đang tiến tới tình trạng “tự cô lập” với thế giới.

Tuyên bố mạnh mẽ từ ông Dominic Raab được đưa ra sau khi đại sứ Rob Macaire bị bắt hôm thứ Bảy 11/1 giữa các cuộc biểu tình gần Đại học Amirkabir ở Tehran. Hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết ông Macaire bị giữ trong hơn một giờ vì nghi ngờ tổ chức, kích động và chỉ đạo các hành động cực đoan trước khi ông được thả ra.

Người dân Iran tổ chức các buỗi lễ cầu nguyện cho 176 nạn nhân của chiếc máy bay xấu số và bày tỏ sự bất bình trước hành động của nhà cầm quyền.
Người dân Iran tổ chức các buỗi lễ cầu nguyện cho 176 nạn nhân của chiếc máy bay xấu số và bày tỏ sự bất bình trước hành động của nhà cầm quyền.

Ngoại trưởng Raab nói trong một tuyên bố: “Việc bắt giữ đại sứ của chúng tôi ở Tehran mà không có căn cứ hoặc lời giải thích nào là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

“Chính phủ Iran đang ở một thời điểm giao thoa. Họ có thể tiếp tục đi ngược lại đám đông với tất cả sự cô lập chính trị và kinh tế, hoặc thực hiện các bước để giảm căng thẳng và tham gia vào một con đường ngoại giao hướng về phía trước”.

Nguồn tin cho thấy ông Macaire, một nhà ngoại giao nổi tiếng với 30 năm kinh nghiệm, đã tham dự những gì đã được mô tả là buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay hôm 8/1, khiến 176 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, sự kiện nhanh chóng biến thành một cuộc biểu tình và ông Macaire nhanh chóng rời đi, trở lại Đại sứ quán Anh, nhưng ông đã bị bắt giữ trên đường. Sau một số lời kêu gọi khẩn cấp tới Bộ Ngoại giao Iran, cuối cùng ông đã được thả ra và được phép trở lại đại sứ quán.

Vấn đề ngoại giao mới xuất hiện khi chế độ cai trị Iran rung chuyển bởi làn sóng lên án quốc tế và chỉ trích trong nước sau khi thừa nhận lực lượng quân đội đã bắn hạ một máy bay chở khách Ukraine, và đã nói dối để che đậy vai trò của mình trong thảm kịch.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, các nhà lãnh đạo giáo sĩ, chính trị và quân sự cấp cao cố gắng ngăn chặn sự sụp đổ từ những gì Tổng thống Hassan Rouhani gọi là “một sai lầm thảm khốc”.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine, đòi công lý cho các nạn nhân, bao gồm cả bồi thường. Mỹ mô tả chế độ cầm quyền tại Iran là “liều lĩnh” và kêu gọi điều tra thêm. 

Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ sự ủng hộ cho người dân Iran trên Twitter bằng tiếng Anh và tiếng Farsi.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, một cuộc đàn áp biểu tình tại Iran vào tháng 11/2019 đã khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI