Diễn đàn "Đăng gì lên Facebook bây giờ?"

Im lặng trên mạng xã hội đôi khi cũng là sống thiện

31/08/2021 - 12:42

PNO - Trong khi dịch bệnh bủa vây, thông tin tiêu cực dễ khiến tinh thần con người kiệt quệ. Những ngày này, im lặng cũng là cách sống thiện cho mình, cho người.

Mạng xã hội những ngày qua dậy sóng với “cuộc chiến” giữa một nữ doanh nhân và một nam ca sĩ. Nữ doanh nhân nói bà nắm trong tay 1,9kg giấy sao kê tài khoản ngân hàng của nam ca sĩ, đặt nghi vấn anh này không minh bạch trong việc nhận và phân phối tiền từ thiện do công chúng đóng góp, bà còn dọa sẽ làm cho ra ngô ra khoai.

Nam ca sĩ đăng đàn đáp trả, anh nói nếu không đúng sự thật sẽ lấy 1 viên kim cương giá trị từ nữ doanh nhân để làm từ thiện. Cuộc chiến không dừng lại khi nữ doanh nhân tiếp tục đưa ra nhiều yêu cầu thách đố để... chơi “tới bến”. Nhiều cá nhân khác cũng bị vạ lây bởi sự việc này. Mỗi lần nữ doanh nhân livestream đều thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi trên khắp các trang mạng xã hội. Nam ca sĩ cũng không kém, với con số hàng chục nghìn. 

Sau mỗi tiết mục của nhân vật chính, mạng xã hội lại xuất hiện hàng loạt nhóm “hát bè”. Họ chia phe để thể hiện quan điểm, niềm tin của bản thân. Không ít trong số đó sẵn sàng dùng nhiều từ ngữ cay nghiệt để lên án, phán xét trong khi trắng đen chưa được phân định rõ ràng. 

Cuộc chiến giữa nữ doanh nhân Phương Hằng và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khiến
Cuộc chiến giữa nữ doanh nhân Phương Hằng và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khiến dư luận dậy sóng thời gian qua

Bức ảnh chụp lực lượng quân đội hỗ trợ dân, xung quanh có nhiều máy ảnh, máy quay cũng tạo nên một cuộc chiến khốc liệt trên mạng xã hội. Không ít người mỉa mai, cho rằng việc này chỉ “làm màu”, hoặc không cần phô trương như thế. Một nhóm khác lại đặt vấn đề ngược lại: “Khi chưa thấy bộ đội hỗ trợ cũng kêu gào, chửi bới, đến khi làm và có hình ảnh báo cáo lại cũng không hài lòng. Vậy phải làm sao mới thuận ý?”.

Từ chuyện đi chợ hộ, nhận quà hỗ trợ nhưng không đầy đủ, đặt hàng nhưng không được giao đúng hẹn... người ta đều sẵn sàng chửi bới, trách móc nhau trên mạng. Thậm chí, có không ít cá nhân xem việc chửi rủa, làm xáo động dư luận trong thời gian này là thú vui. Trong đó, một cô gái làm việc trong lĩnh vực truyền thông khiến không ít người ngán ngẩm, bởi khi có việc gì xảy ra, dù nhỏ hay lớn cô đều sẵn sàng chửi, thậm chí ăn thật no để lấy sức chửi, viết ra những lời cay nghiệt.                                           

Bức ảnh gây ra cuộc chiến trên mạng xã hội cách đây vài ngày
Bức ảnh gây ra cuộc chiến trên mạng xã hội cách đây vài ngày

Dịch bệnh khiến tinh thần con người bị ảnh hưởng ít nhiều, làm gia tăng cảm giác lo lắng, buồn chán... Những thông tin tiêu cực trên lại như một liều thuốc độc càng làm trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe tinh thần. Chúng khiến con người bị khủng hoảng niềm tin, chúng làm phơi bày sự ích kỷ, nhỏ nhen của con người. 

Nhiều người sẵn sàng tuyên chiến với nhau chỉ vì không cùng quan điểm. Đã có hai người đồng nghiệp từng rất thân thiết “choảng nhau” trên Facebook, sau đó block nhau chỉ vì không chung quan điểm về một bức ảnh. Họ sẵn sàng hy sinh mối quan hệ chỉ vì câu chuyện không đáng vào đâu, điều này thật khiến người ta không khỏi ngao ngán.                 

Thực tế, trong rất nhiều năm qua, người ta đã nói nhiều đến mặt trái của mạng xã hội. Và để tự bảo vệ mình, nhiều người đã dựng hàng rào phòng thủ, tuy nhiên những thông tin tiêu cực vẫn có thể công phá vì sự tiếp tay từ bạn bè, người quen. 

Chúng ta được gì sau mỗi cuộc chiến, hay chỉ còn lại những vết thương, sự hằn học, ghét bỏ nhau? Trong câu chuyện giữa nữ doanh nhân và nam ca sĩ, đám đông càng khiến “máu chiến” của nhân vật chính sục sôi, và chẳng ai biết ồn ào này bao giờ mới chấm dứt.

Những cuộc chiến trên mạng xã hội khiến tinh thần con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Những cuộc chiến trên mạng xã hội khiến tinh thần con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Ngay khi những cuộc chiến đang diễn ra trên Facebook thì trên Zalo vẫn còn hàng nghìn chấm xanh, chấm đỏ cần sự hỗ trợ lương thực, thực phẩm khi họ đã kiệt quệ kinh tế vì dịch. Chỉ cần một cú click chia sẻ, có thể một gia đình thoát khỏi cơn nguy khốn. Nhưng rất ít người chọn làm việc này.

Bài viết kêu cứu của một phụ nữ mang thai sắp đến ngày sinh chỉ nhận được vài bình luận giúp đỡ, trong khi đó một cuộc chiến có thể có đến hàng trăm, hàng nghìn con người sẵn sàng tham gia. Nghịch lý này khiến người ta không khỏi thở dài: Yêu thương được định nghĩa như vậy sao? Khi dịch bệnh đi qua, nhìn lại những gì đã diễn ra, liệu chúng ta có giật mình khi đã từng vô tâm, tàn nhẫn với đồng bào mình như vậy?

Trong những ngày giãn cách, mạng xã hội trở thành công cụ để con người giao tiếp với thế giới bên ngoài khi cuộc sống chỉ còn quanh quẩn sau cánh cửa hay những ban công. Chúng giống như bầu không khí, càng bị ô nhiễm thì con người phải gánh chịu hậu quả, trả giá khi sức khỏe bị ảnh hưởng.             

Chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ im lặng trước cái xấu. Cũng chẳng ai cấm chúng ta được quyền bày tỏ quan điểm, nêu ý kiến trên mạng. Nhưng chọn đấu tranh ra sao, nói điều gì, ở thời điểm nào lại là điều cần phải học.  

Nếu không thể làm, chia sẻ được điều gì đó tích cực trong thời điểm này, thì im lặng để tránh thông tin độc hại được phát tán, cũng là sống thiện trong khi cả xã hội cần bình yên để vượt bão. 

Ngọc Hà (TP. Thủ Đức)

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI