Hồng Kông tìm ra vaccine phòng virus 2019-nCoV, các bác sĩ mổ bắt con cho thai phụ nghi nhiễm cúm

29/01/2020 - 06:09

PNO - Các nhà nghiên cứu tại Hồng Kông đã phát triển một loại vaccine phòng chủng coronavirus chết người tại Vũ Hán, nhưng cần thời gian để thử nghiệm.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Giáo sư Yuen Kwok-yung - Trưởng khoa nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hồng Kông (HKU) - tiết lộ rằng nhóm của ông đang nghiên cứu vaccine và đã phân lập được virus từ trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên của thành phố.

Nhưng ông nói sẽ mất vài tháng để thử nghiệm vaccine trên động vật và ít nhất một năm nữa để tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi đưa ra sử dụng.

Giáo sư Yuen Kwok-yung cho biết có thể mất đến một năm để loại vaccine phòng virus 2019-nCoV có thể sản xuất đại trà.
Giáo sư Yuen Kwok-yung cho biết có thể mất đến một năm để loại vaccine phòng virus 2019-nCoV có thể sản xuất đại trà

Các nhà nghiên cứu của HKU tiến hành thí nghiệm dựa trên chế phẩm vaccine cúm dạng xịt mũi do nhóm của ông Yuen phát minh trước đây.

Họ đã sửa đổi vaccine cúm với một phần kháng nguyên bề mặt của coronavirus, có nghĩa là nó có thể ngăn ngừa virus cúm cũng như chủng coronavirus mới, gây viêm phổi.

Vaccine, nếu được thử nghiệm thành công, có thể là phương án cho căn bệnh đã lây nhiễm hơn 4.600 người trên toàn cầu và giết chết hơn 100 người tại Trung Quốc đại lục, chủ yếu ở Vũ Hán.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đại lục và Mỹ cũng đã đua nhau sản xuất một loại vaccine cho chủng coronavirus mới.

Tân Hoa Xã báo cáo rằng Bệnh viện Đông Thượng Hải của Đại học Tongji đã khẩn trương phê duyệt một dự án phát triển loại vaccine nhắm vào loại virus mới. Vaccine này sẽ được hợp tác phát triển bởi bệnh viện và Stemirna Therapeutics, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Thượng Hải. Giám đốc điều hành công ty Li Hangwen cho biết sẽ không cần quá 40 ngày để sản xuất các mẫu vaccine.

Dịch bệnh khiến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trở nên lạnh lẽo, chết chóc trong những ngày đầu năm mới với khoảng 100 trường hợp tử vong vì dịch bệnh.
Dịch bệnh khiến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trở nên lạnh lẽo, chết chóc trong những ngày đầu năm mới với khoảng 100 trường hợp tử vong vì dịch bệnh

Trong khi đó hôm 28/1, các bác sĩ Trung Quốc mổ bắt thai an toàn cho một phụ nữ Trung Quốc bị nghi nhiễm virus coronavirus tại thành phố Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch.

Bác sĩ thực hiện ca sinh mổ cho biết tình trạng của người mẹ 27 tuổi đã xấu đi và đứa bé đang gây áp lực quá lớn cho cô. Đồng thời, người phụ nữ cũng không thể điều trị đúng cách cho căn bệnh của mình trong khi mang thai.

Cuộc phẫu thuật vô cùng nguy hiểm vì người mẹ bị sốt và ho không ngừng trong khi các bác sĩ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm coronavirus.

Zhao Yin, phó giám đốc khoa hộ sản tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán, mặc hai bộ đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và kính bảo hộ trong suốt cuộc phẫu thuật kéo dài một giờ.

Ông Zhao chia sẻ với truyền hình nhà nước: "Tôi hầu như không thể nhìn thấy hoặc nghe thấy bất cứ điều gì, và tôi đã ướt đẫm mồ hôi".

Người mẹ tên Xiaoyan đã mang thai 37 tuần khi bị nghi nhiễm coronavirus 2019-nCoV vào đầu tháng 1/2020. Cậu bé 3,1kg đã được gửi về nhà nhanh nhất có thể để tránh nguy cơ tiếp xúc với virus trong bệnh viện.

Trên giường bệnh, cô Xiaoyan nói với truyền hình nhà nước: “Tôi chỉ mong con tôi khỏe mạnh”.

Ngọc Hạ (Theo CNA, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI