Thị trưởng Vũ Hán thừa nhận trì hoãn công bố dịch, Mông Cổ đóng cửa biên giới với Trung Quốc

27/01/2020 - 20:15

PNO - Thị trưởng thành phố Vũ Hán thừa nhận rằng chính quyền của ông đã trì hoãn việc công bố thông tin về sự bùng phát chủng coronavirus mới cho công chúng.

Zhou Xianwang, thị trưởng Vũ Hán, thú nhận rằng chính quyền của ông đã không công bố thông tin về tình hình “kịp thời”; đồng thời cho biết thành phố đã chứng kiến ​​sự lây truyền từ người sang người của coronavirus trên diện rộng.

Những tiết lộ được đưa ra sau khi ông Zhou thừa nhận hôm 26/1 rằng khoảng 5 triệu cư dân Vũ Hán đã rời khỏi thành phố trước khi nó bị phong tỏa vào thứ Năm 23/1.

Thị trưởng thành phố Vũ Hán - Zhou Xianwang - đưa ra lời thú nhận trên chương trình của đài CCTV vào tối 27/1.
Thị trưởng thành phố Vũ Hán - Zhou Xianwang - đưa ra lời thú nhận trên chương trình của đài CCTV vào tối 27/1

Dịch coronavirus chủng mới đã giết chết ít nhất 81 người - tất cả ở Trung Quốc - và làm hơn 2.800 người mắc bệnh.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe khiến chính quyền phải cách ly ít nhất 56 triệu người sống ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và hủy bỏ các lễ hội Tết Nguyên đán trên khắp đất nước.

Vị thị trưởng 56 tuổi đưa ra những bình luận mới nhất cho đài truyền hình CCTV vào tối 27/1, sau khi bị dân chúng buộc tội che đậy sự thật về tình trạng dịch bệnh.

Quan chức này giải thích rằng chính quyền của ông cần nhận được sự đồng thuận từ cấp trên trước khi đưa ra bất kỳ thông báo nào liên quan đến coronavirus.

Một hành khách được kiểm tra nhiệt độ tại sân bay ở thành phố Changsha, tỉnh Hồ Nam. Dù vậy, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng coronavirus chủng mới có thể lây lan cả trong thời kỳ ủ bệnh.
Một hành khách được kiểm tra nhiệt độ tại sân bay ở thành phố Changsha, tỉnh Hồ Nam. Dù vậy, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng coronavirus chủng mới có thể lây lan cả trong thời kỳ ủ bệnh

Ông Zhou nói trong cuộc phỏng vấn được phát trực tuyến: “Một mặt, chúng tôi đã không tiết lộ thông tin kịp thời; mặt khác, chúng tôi đã không sử dụng thông tin hiệu quả để cải thiện công việc của chúng tôi đến mức thỏa đáng”. Thị trưởng hy vọng công chúng có thể thấu hiểu quyết định của chính quyền.

Ông nói: “Về việc tiết lộ không kịp thời, tôi hy vọng mọi người có thể hiểu. Coronavirus là một bệnh truyền nhiễm. Các bệnh truyền nhiễm có luật điều chỉnh riêng và những thông tin liên quan cần phải được tiết lộ theo luật”.

Sau đó, ông giải thích những hạn chế mà chính quyền của ông phải đối mặt: “Là một chính quyền địa phương, sau khi tôi nhận được thông tin, tôi chỉ có thể tiết lộ thông tin đó sau khi được cho phép. Nhiều người không thể hiểu vấn đề này vào thời điểm đó”.

Ông Zhou nói thêm rằng ông và Bí thư thành ủy Vũ Hán sẵn sàng từ chức để đổi lấy sự tha thứ từ công chúng.

Trung Quốc đã mở rộng các nỗ lực toàn diện để ngăn chặn căn bệnh do virus 2019-nCoV lây truyền bằng cách kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 2/2, nhằm giữ cho công chúng ở nhà và tránh lây nhiễm khi số người chết tăng gấp đôi vào cuối tuần lên 81 người.

Công viên Disneyland ở Thượng Hải và nhiều địa điểm giải trí khác đã đóng cửa để tránh nguy cơ lây nhiễm.
Công viên Disneyland ở Thượng Hải và nhiều địa điểm giải trí khác đã đóng cửa để tránh nguy cơ lây nhiễm

Hồng Kông tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh đối với du khách từ tỉnh Hồ Bắc sau khi cảnh báo khả năng lây lan của virus tiếp tục gia tăng. Các cơ quan du lịch đã được lệnh hủy bỏ các tour du lịch nhóm trên toàn quốc từ 27/1, làm tăng thêm tổn thất kinh tế.

Trong khi đó, Mông Cổ đã đóng cửa tất cả các trường đại học và viện giáo dục từ thứ hôm nay, 27/1, cho đến ngày 2/3, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đang càn quét Trung Quốc.

Ngoài ra, truyền thông nhà nước Mông Cổ - Montsame - trích dẫn một cuộc họp nội các, cho biết nước này cũng đã đóng cửa biên giới trên bộ với Trung Quốc, cấm xe hơi và người đi bộ từ thứ hôm nay và kêu gọi hủy bỏ tất cả các cuộc tụ họp công cộng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết vào chiều 27/1, nước này đã xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên. Bệnh nhân là người mang quốc tịch Trung Quốc hiện ở tại thành phố ven biển Sihanoukville.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI