WHO nâng mức cảnh báo cho coronavirus, Mỹ đưa công dân từ Vũ Hán về vào ngày 29/1

28/01/2020 - 09:58

PNO - WHO đã thừa nhận một lỗi trong các báo cáo trước đây, thay đổi nguy cơ toàn cầu do coronavirus là "cao" thay vì “vừa phải”.

Rủi ro toàn cầu “cao” từ coronavirus

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết trong báo cáo tình hình được công bố vào cuối ngày 26/1 rằng, rủi ro là "rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp khu vực và cao ở cấp toàn cầu".

Trong một chú thích, WHO cho biết đã có "lỗi" trong các thông tin liên lạc trước đó được công bố vào các ngày 23, 24, 25/1, và "không chính xác" khi nói rằng rủi ro toàn cầu là "vừa phải".

Khi được hỏi thêm chi tiết, phát ngôn viên của WHO Fadela Chaib chỉ nói rằng đó là "một lỗi trong từ ngữ".

Một chuyến tàu vắng khách tại Thượng Hải, người dân rất ngại sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào thời điểm nhạy cảm này.
Một chuyến tàu vắng khách tại Thượng Hải, người dân rất ngại sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào thời điểm nhạy cảm này.

WHO cũng từ chối tuyên bố virus là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế - một chỉ định hiếm hoi chỉ được sử dụng cho các vụ dịch nghiêm trọng nhất có thể kích hoạt nhiều hành động quốc tế được phối hợp hơn.

Người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đang đến thăm Trung Quốc trong tuần này để thảo luận về hành động tiếp theo để ngăn chặn virus, hôm 23/1 nói: "Đây là một trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc, nhưng nó chưa trở thành một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu".

Cách tiếp cận thận trọng của WHO phản ánh bối cảnh bị chỉ trích trong quá khứ về việc sử dụng thuật ngữ này quá chậm hoặc quá vội vàng, lần đầu tiên được sử dụng cho đại dịch cúm heo 2009 gây chết người.

Trong đợt bùng phát đó, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã bị chỉ trích vì châm ngòi cho việc các nước đổ xô mua vaccine, khi thông báo năm đó rằng dịch đã đạt đến mức đại dịch, nhưng hóa ra virus không nguy hiểm như lúc đầu.

Ngược lại vào năm 2014, WHO gặp phải sự chỉ trích gay gắt vì đã chậm và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch Ebola tàn phá ba quốc gia Tây Phi, cướp đi hơn 11.300 sinh mạng vào thời điểm kết thúc năm 2016.

Trung Quốc phát hiện số lượng lớn mẫu coronavirus mới tại chợ hải sản Vũ Hán

Các chuyên gia của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã phân lập thành công coronavirus mới (2019-nCoV) trong các mẫu thử từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, chỉ ra rằng virus này bắt nguồn từ động vật hoang dã được bán ở chợ.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt một hành khách tại ga tàu điện ở Bắc Kinh.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt một hành khách tại ga tàu điện ở Bắc Kinh.

Theo Viện phòng chống và kiểm soát dịch bệnh virus quốc gia Trung Quốc, 33 trong số 585 mẫu môi trường được thu thập từ Chợ bán buôn hải sản Huanan của Vũ Hán có chứa axit nucleic của chủng coronavirus mới.

Các báo cáo trước đó dẫn lời các chuyên gia nói rằng sự phân bố theo địa lý của các trường hợp cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa dịch bệnh và thị trường thủy sản.

Mỹ nâng mức phòng ngừa du lịch Trung Quốc lên mức cao nhất

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã nâng mức phòng ngừa đối với Trung Quốc vào thứ Hai 27/1 lên mức cao nhất trong ba cấp độ là "cảnh báo".

Điều này có nghĩa là khách du lịch được khuyên nên tránh những chuyến du lịch không cần thiết đến đất nước này.

Các biện pháp phòng ngừa du lịch mới của CDC xuất hiện ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra lời khuyên du lịch của riêng mình, bao gồm cấp 3 – Cần xem xét lại việc du lịch - đối với Trung Quốc và Cấp 4 - Không đi du lịch – đối với riêng tỉnh Hồ Bắc.

Trung Quốc đã huy động lực lượng quân y từ các nơi đến Vũ Hán để hỗ trợ kiểm soát, xử lý dịch bệnh.
Trung Quốc đã huy động lực lượng quân y từ các nơi đến Vũ Hán để hỗ trợ kiểm soát, xử lý dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra lệnh cho nhân viên làm việc tại Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Vũ Hán khởi hành về nước, từ sân bay quốc tế Vũ Hán Vũ Hà đến Ontario, bang California, vào sáng thứ Tư, 29/1. Công dân Mỹ cũng có thể đăng ký trở về trên cùng chuyến bay.

Tương tự, Chính phủ Canada cũng ban hành một lời khuyên du lịch kêu gọi công dân tránh tất cả các chuyến đi đến tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc để hạn chế sự lây lan của chủng coronavirus mới.

Trong khi đó, Sri Lanka báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm 2019-nCoV vào thứ Hai 27/1. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc đại lục hiện là 60, với tổng cộng 16 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo các trường hợp nhiễm virus.

Số người chết ở tỉnh Hồ Bắc đã tăng từ 56 lên 76, cùng 6 trường hợp tử vong ở nơi khác tại Trung Quốc, và hơn 2.800 trường hợp tại Trung Quốc đại lục được xác nhận là bị bệnh.

Tấn Vĩ (Theo Xinhua, BBC, AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI