Nóng: 106 người thiệt mạng vì coronavirus, Trung Quốc hoãn học kỳ mùa xuân, Úc cách ly học sinh Trung Quốc

28/01/2020 - 10:37

PNO - Thống kê sáng thứ Ba 28/1 cho thấy số người chết vì coronavirus ở Trung Quốc tăng vọt lên 106, trong khi gần 1.300 trường hợp nhiễm mới được xác nhận.

Ủy ban y tế ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch bệnh, cho biết thêm 24 người đã chết vì virus và hơn 1.291 người khác bị nhiễm bệnh, nâng tổng số ca bệnh được xác nhận lên hơn 4.515 trên toàn quốc.

Trung Quốc hôm 28/1 quyết định hoãn học kỳ mùa xuân cho các trường học và đại học trên cả nước vì lo ngại về sự bùng phát. Học sinh hiện đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Bộ giáo dục chưa đưa ra ngày tiếp tục giảng dạy.

Nhưng một tuyên bố của Bộ cho biết các tổ chức giảng dạy sẽ mở lại trên cơ sở từng trường hợp. Đồng thời Ban giám hiệu nhà trường được hướng dẫn "yêu cầu học sinh không được ra ngoài, không tụ tập và không tổ chức hoặc tham gia các hoạt động tập trung".

Người dân Vũ Hán tranh nhau đến siêu thị mua nhu yếu phẩm trong tình cảnh thành phố bị phong tỏa vô thời hạn.
Người dân Vũ Hán tranh nhau đến siêu thị mua nhu yếu phẩm trong tình cảnh thành phố bị phong tỏa vô thời hạn.

Các nhà chức trách hôm 27/1 đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến 2/2 - ban đầu kết thúc vào ngày 30/1 - để hạn chế dòng dân cư và kiểm soát dịch bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết hôm 27/1 rằng họ vẫn chưa rõ liệu virus chết người có lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh - trước khi các triệu chứng xuất hiện - như thông báo từ cơ quan y tế Trung Quốc hay không.

Trên phương diện khác, tại Úc, học sinh Trung Quốc phải tránh xa các bạn cùng lớp tại nhiều trường học trên khắp xứ sở chuột túi để ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus gây chết người.

Các biện pháp cực đoan được đưa ra khi học sinh dự kiến trở lại lớp học trong tuần này. Nỗi lo về virus lây lan qua các trường học tăng cao sau khi 4 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Úc.

Một trường nội trú ở Brisbane nói với phụ huynh rằng 10 học sinh Trung Quốc sẽ được đưa đến một khu vực sinh hoạt riêng trong hai tuần trước khi được phép quay trở lại lớp học. Các em cũng sẽ phải trải qua kiểm tra y tế hàng ngày.

Một số trường học uy tín ở Sydney cũng đưa ra các biện pháp tương tự với hy vọng ngăn chặn sự bùng phát vì ba trong số bốn trường hợp mắc bệnh được xác nhận tại Úc là ở bang New South Wales.

Hai mẹ con hành khách từ Vũ Hán hạ cánh xuống sân bay Sydney, Úc.
Hai mẹ con hành khách từ Vũ Hán hạ cánh xuống sân bay Sydney, Úc.

Các trường tư thục ở Melbourne như Trường Firbank Grammar và Scotch College đã yêu cầu phụ huynh giữ con ở nhà trong 14 ngày nếu họ đi du lịch đến các vùng của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi coronavirus.

Giám đốc Y tế của bang New South Wales, Tiến sĩ Kerry Chant cho biết bất kỳ đứa trẻ nào từng tiếp xúc với một người được xác nhận là bị nhiễm coronavirus đều không được đến trường hoặc cơ sở chăm sóc trẻ trong 14 ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng với người bị nhiễm bệnh.

Riêng học sinh đã đến thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trong kỳ nghỉ có thể trở lại trường, nhưng cần được theo dõi cẩn thận các triệu chứng nhiễm coronavirus.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI