Hồng Kông: Nạn tấn công tình dục trẻ em gia tăng trong đại dịch

15/10/2021 - 05:31

PNO - Cảnh sát Hồng Kông cho biết, cùng với việc nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội do dịch COVID-19 đã dần được kiểm soát, trẻ vị thành niên ở lãnh thổ này cũng dành thời gian ở bên ngoài nhiều hơn, khiến các em dễ trở thành nạn nhân của các vụ tấn công tình dục hơn.

Theo cảnh sát Hồng Kông, trong 8 tháng đầu năm nay, số vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở đặc khu này đã tăng ở mức báo động 70%, trong khi số vụ tấn công tình dục cũng đang tăng lên khi Hồng Kông ngày càng kiểm soát tốt đại dịch.

Một nửa trong số 780 trường hợp lạm dụng trẻ em được ghi nhận trong tổng số từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay liên quan đến tổn hại thể chất
Một nửa trong số 780 trường hợp lạm dụng trẻ em được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay liên quan đến tổn hại thể chất

Cảnh sát cho biết, khoảng 30% trong số 231 vụ tấn công khiếm nhã được ghi nhận trong khoảng thời gian nói trên là xảy ra ở những nơi công cộng, cho thấy tình trạng này có xu hướng tăng lên cùng với việc nhiều trẻ em được đi ra ngoài hơn, sau khi các trường học tổ chức hình thức giảng dạy trực tiếp trở lại.

Theo nhận định của tờ SCMP, đại dịch COVID-19 cũng đã khiến cho nhiều thanh thiếu niên kết bạn trong môi trường trực tuyến hơn, làm cho nhiều em trở thành những “con mồi” của những người trưởng thành có ý đồ tấn công và xâm hại tình dục. Và điều đáng quan ngại là các nhà chức trách rất khó xác định danh tính thực sự của các thủ phạm từ môi trường này.

Đã có một trường hợp một bé gái 13 tuổi bỏ nhà đi sau khi làm quen một thanh niên 21 tuổi qua mạng. Sau đó, bé đã được tìm thấy tại nơi ở của thanh niên này, sau khi gia đình em gọi cảnh sát, và anh ta đã bị bắt giữ vì nghi ngờ có hành vi quan hệ tình dục trái pháp luật.

“Trẻ em là trụ cột tương lai của xã hội, và chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ các em. Điều đó phụ thuộc vào nỗ lực của tất cả các thành viên ở Hồng Kông”, Raymon Siu Chak-yee - Ủy viên Lực lượng cảnh sát Hồng Kông - lên tiếng tại buổi khởi động một chiến dịch bảo vệ trẻ em vào ngày 10/10.

Theo số liệu của cảnh sát Hồng Kông, một nửa trong tổng số 780 trường hợp lạm dụng trẻ em được ghi nhận ở lãnh thổ này trong 8 tháng đầu năm nay đã khiến nạn nhân bị tổn hại về thể chất, tăng 71% so với năm 2020, và 80% các trường hợp liên quan đến việc các em “bị những người có nhiệm vụ chăm sóc đối xử tồi tệ hoặc bỏ rơi”. Khoảng 3/4 những kẻ bạo hành lại chính là cha mẹ của các em, còn lại là người thân, bạn học, bạn bên ngoài và những đối tượng khác.

“Phải thường xuyên đối mặt với những căng thẳng về tài chính hoặc công việc và những thách thức trong việc nuôi dạy con cái là điều không dễ dàng. Theo hiểu biết của chúng tôi, các bậc cha mẹ thường không có ý định làm hại con mình. Nhưng trong nhiều trường hợp, họ không thể kiểm soát cảm xúc của mình, và đã dùng bạo lực để giải quyết vấn đề một cách sai lầm”, cô Miki Wu Miu-yee - Giám thị hỗ trợ tội phạm - giải thích.

Cảnh sát trưởng Raymond Siu tại buổi phát động chiến dịch bảo vệ trẻ em của cảnh sát
Cảnh sát trưởng Raymond Siu tại buổi phát động chiến dịch bảo vệ trẻ em của cảnh sát

Cô Wu cũng cho biết, tỷ lệ trẻ em là nạn nhân trong các vụ lạm dụng được các trường học, bệnh viện hoặc Bộ Phúc lợi xã hội Hồng Kông ghi nhận đã tăng từ 45,3% lên 54% trong nửa đầu năm nay.

Michael Fung Ho-kin - một nhà tâm lý học lâm sàng - cũng cảnh báo cộng đồng không nên đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ngay cả với những trường hợp mà các em chỉ bị thương thể chất nhẹ như bầm tím, và phần lớn thủ phạm là cha mẹ của chính các em, những người phạm tội bạo hành lần đầu.

“Ban đầu, cha mẹ ít khi gây ra thương tích nặng cho con mình. Nhưng bạo lực có thể gia tăng theo thời gian. Và những vết thương thể chất tuy nhẹ cũng có thể gây tổn hại về tinh thần rất lớn cho các em”, ông Fung giải thích thêm.

Trong tháng 9, Ủy ban Cải cách luật pháp Hồng Kông đã đưa ra một báo cáo, đề nghị áp dụng mức hình phạt tù giam đến 20 năm đối với những người phạm tội lạm dụng trẻ em.

Tuy nhiên, Bernard Chan - Chủ tịch Hội đồng Dịch vụ xã hội Hồng Kông - cho rằng “đây là một vấn nạn của toàn cầu, và ngoài việc thực thi pháp luật nghiêm minh, chính quyền cũng nên tập trung vào việc giáo dục và ngăn ngừa các hành vi này”.

Tại Hồng Kông, cảnh sát sẽ khởi động một chiến dịch từ tháng 10 đến tháng 11 để nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề bảo vệ trẻ em. Ông Siu cho biết chiến dịch này sẽ thu hút nhiều người quan tâm thông qua truyền thông xã hội, và sẽ có một cuộc thi làm phim video ngắn, một cuộc thi vẽ tranh và sáng tác khẩu hiệu.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI