Hồng Kông ghi nhận 3 trường hợp nhiễm biến thể Mu, Úc có số ca nhiễm kỷ lục

03/09/2021 - 19:20

PNO - Ba người gần đây đến Hồng Kông (Trung Quốc) được phát hiện mang biến thể COVID-19 mới mà các chuyên gia y tế lo ngại có khả năng kháng vắc-xin mạnh hơn.

Hai trong số các bệnh nhân - một người đàn ông 19 tuổi và một phụ nữ 22 tuổi - đã bay đến từ Colombia và được xác nhận mang biến thể Mu vào đầu tháng 6, trong khi người còn lại, một phụ nữ 26 tuổi, đã đến từ Mỹ. Cô được xác nhận bị nhiễm vào ngày 24/7.

Theo Tiến sĩ Ho Pak-leung từ Đại học Hồng Kông, khoảng 4.500 trường hợp biến thể Mu, hay B. 1.621, đã được báo cáo trên toàn cầu, với hơn một nửa trong số đó được phát hiện ở Mỹ.

Hành khách xếp hàng kiểm tra y tế tại sân bay Hồng Kông
Hành khách xếp hàng kiểm tra y tế tại sân bay Hồng Kông

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thêm Mu, được tìm thấy lần đầu tiên ở Colombia hồi tháng Giêng, vào danh sách "các biến thể đáng quan tâm" hôm 30/8.

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần mới nhất về COVID-19, WHO cho biết biến thể Mu có một số đột biến cho thấy nó nguy cơ kháng vắc xin cao hơn, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ cần nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

Nhật Bản hôm 1/9 cũng xác nhận các trường hợp đầu tiên mang biến thể Mu ở hai người từ nước ngoài đến, thông qua khám sàng lọc tại sân bay. Chính quyền thủ đô Tokyo hôm 3/9 báo cáo 2.539 ca COVID-19 mới. Đây là ngày thứ 12 liên tiếp con số giảm xuống so với cùng ngày của tuần trước.

Cũng trong ngày 3/9, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan báo cáo 14.653 trường hợp mắc bệnh COVID-19 mới và 271 trường hợp tử vong được báo cáo trong 24 giờ. Con số bao gồm 14.397 ca cộng đồng và 256 ca nhiễm ở nhóm tù nhân.

Lực lượng đặc nhiệm kiểm soát COVID-19 của Thái Lan nhắc lại mối quan tâm của họ đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ có con dưới sáu tuần tuổi. Số ca mắc mới trong nhóm này đã tăng từ 819 ca trong tháng 7 lên 1.506 ca vào ngày 28/8.

Tương tự, Singapore báo cáo 216 trường hợp lây truyền COVID-19 mới tại địa phương vào ngày 3/9. Trong số đó, 56 trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm đã được xác định và cách ly, trong khi 51 trường hợp liên quan khác được phát hiện thông qua giám sát. 109 trường hợp còn lại là ca nhiễm không rõ nguồn lây.

Trong số các trường hợp có hai người già trên 70 tuổi được tiêm một liều và đang đứng trước nguy cơ chuyển nặng.

Những người đeo khẩu trang đi qua Cầu Cảng Sydney hôm 3/9, trong giai đoạn giãn cách của thành phố
Những người đeo khẩu trang đi bên dưới Cầu Cảng Sydney hôm 3/9, trong giai đoạn giãn cách của thành phố

Úc sẽ nhận được thêm 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của Pfizer trong tháng này sau khi đồng ý thỏa thuận hoán đổi với Anh, để giúp đẩy nhanh chương trình tiêm chủng của nước này trong bối cảnh số ca nhiễm tăng kỷ lục.

Úc, hôm 3/9, đã ghi nhận mức tăng cao nhất trong một ngày về số trường hợp nhiễm COVID-19, với 1.657 trường hợp mắc mới và 13 trường hợp tử vong được báo cáo trong 24 giờ qua.

Thủ tướng Úc Morrison nói với các phóng viên ở Canberra: "Vào một ngày khó khăn như thế này, điều quan trọng là chúng ta phải hy vọng. Tôi có thể đảm bảo với bạn, chúng ta có hy vọng. Số vắc xin sắp đến sẽ mang lại cơ hội đáng kể để nước Úc mở cửa trở lại."

Linh La (theo Reuters, Japan Today, Straits Times, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI