Hồng Kông: Nhiều trẻ phải rời cha mẹ để tự cách ly khi số ca COVID-19 tăng kỷ lục

23/02/2022 - 21:00

PNO - Hồng Kông báo cáo kỷ lục 8.674 ca COVID-19 mới vào ngày 23/2, chuẩn bị cho việc xét nghiệm bắt buộc đối với cư dân của mình sau khi chính quyền mở rộng các hạn chế xã hội.

Bên cạnh số ca nhiễm kỷ lục, các cơ quan y tế còn báo cáo 24 ca tử vong mới trong ngày. Thành phố đang tăng cường các biện pháp giãn cách và truy vết, với sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc đại lục, để ngăn chặn dịch bùng phát.

Với khả năng xét nghiệm, điều trị và cách ly của thành phố đã được mở rộng đến mức tối đa, các nhà nghiên cứu của Đại học Hồng Kông dự đoán số ca nhiễm mới có thể đạt đỉnh 180.000 ca mỗi ngày vào tháng Ba.

Lau Ka-hin, Giám đốc chất lượng và tiêu chuẩn của Cơ quan quản lý bệnh viện, chia sẻ: "Chúng ta thực sự đang ở bờ vực". Trước đó cùng ngày, Vụ trưởng Tài chính Paul Chan công bố các khoản giảm thuế, phân phát hàng hóa, trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và người dân theo kế hoạch ngân sách 2022-23, nhằm giảm thiểu tác động của các biện pháp giãn cách, kéo dài ít nhất cho đến ngày 20/4.

Với việc các quán bar, phòng tập thể dục, các cơ sở kinh doanh khác đã đóng cửa và các trung tâm mua sắm vắng vẻ trong khi nhiều người dân làm việc tại nhà, Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam cho biết, các trường học sẽ nghỉ hè sớm và đón năm học mới vào tháng 8.

Một số khuôn viên trường học sau đó có thể được sử dụng làm nơi xét nghiệm tập trung và cách ly y tế, khi kế hoạch xét nghiệm bắt buộc trên toàn thành phố bắt đầu vào tháng tới.

Học sinh tại đặc khu Hồng Kông, trung Quốc được nghỉ hè sớm để chính quyền biến trường học thành khu xét nghiệm và điều trị COVID-19
Học sinh tại đặc khu Hồng Kông, Trung Quốc được nghỉ hè sớm để chính quyền biến trường học thành khu xét nghiệm và điều trị COVID-19

Trong khi đó, nhiều trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Hồng Kông đang bị tách khỏi cha mẹ, khiến dư luận phẫn nộ về việc trung tâm tài chính không sẵn sàng cho một đợt bùng phát lớn như hiện tại.

Đô thị đông dân cư đang hứng chịu làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, khi các bệnh viện và đơn vị cách ly hết chỗ.

Hồng Kông đã được lệnh của Trung Quốc, yêu cầu tuân theo chính sách “Zero COVID” và cô lập bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính. Một số phụ huynh phàn nàn về việc không thể đi cùng con đến bệnh viện, trong khi những người khác đã đổ xô lên mạng xã hội để nói lên nỗi lo xa cách nếu tìm cách điều trị cho bản thân hoặc trẻ mắc bệnh.

Tiết lộ này đã gây ra sự thất vọng, bao gồm cả các chuyên gia y tế. Siddharth Sridhar, nhà vi sinh vật học tại Đại học Hồng Kông, viết trên Twitter: “Nếu một đứa trẻ phải nhập viện do COVID-19, thì ít nhất một phụ huynh phải được ở lại cùng phòng, trừ khi tình trạng của đứa trẻ rất nghiêm trọng”.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên nhanh chóng buộc thành phố áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ
Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên nhanh chóng buộc thành phố áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ

Laura (32 tuổi) thường trú nhân gốc Anh kể rằng, con gái cô là Ava có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi nhập viện vào đêm 20/2 với biểu hiện sốt và khó thở.

Ava hiện đã ổn định trong phòng chăm sóc đặc biệt và sẽ sớm được chuyển đến khu cách ly nhưng cô bé sẽ phải hồi phục mà không có cha mẹ ở bên trong ít nhất bảy ngày.

Laura và chồng là Nick đã chia sẻ một cuộc gọi điện video nhanh với Ava hôm 22/2. Laura nhớ lại: "Nó thật kinh khủng. Con bé đã 11 tháng và nhận thức được mọi thứ xung quanh mình. Ở độ tuổi này, nỗi lo về sự chia cắt thật quá tàn nhẫn, con tôi liên tục kêu khóc đòi mẹ”.

Các nhóm trò chuyện trực tuyến của phụ huynh cũng tràn ngập nỗi lo lắng, sợ hãi và bối rối trong tuần này.

Kunj Gandhi - quản trị viên của một nhóm hỗ trợ nổi tiếng trên Facebook cho những người trải qua cách ly - viết rằng, nhiều bệnh viện đã ngừng cho phép cha mẹ ở cùng trẻ em vì quá sức chứa.

Nhiều trẻ em mắc COVID-19 phải điều trị một mình tại bệnh viện vì các cơ sở y tế không đủ chỗ cho thân nhân
Nhiều trẻ em mắc COVID-19 phải điều trị một mình tại bệnh viện vì các cơ sở y tế không đủ chỗ cho thân nhân

Trên một nhóm Facebook có hơn 17.000 người nói tiếng Quảng Đông dành cho các bà mẹ đang tìm cách điều trị COVID-19, nhiều người cho biết họ có con bị bệnh nhưng sợ phải đến bệnh viện.

Một thành viên có tên Shan Hor viết: "Con trai tôi hai tuổi rưỡi và phát sốt từ sáng 21/2. Tôi không biết phải làm gì. Tôi rất sợ”. Những người khác viết rằng các cuộc gọi đến sở y tế và đường dây tư vấn của chính phủ đều không được hồi âm.

Lau Ka-hin xác nhận rằng nhiều trẻ đang bị chia cắt khỏi cha mẹ. Ông Lau giải thích: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để sắp xếp những đứa trẻ và cha mẹ dương tính ở cùng một bệnh viện để họ có thể chăm sóc con mình. Nhưng có rất nhiều, rất nhiều trường hợp trẻ em bị nhiễm bệnh. Nhân viên của chúng tôi cần có thời gian để sắp xếp nơi điều trị phù hợp cho chúng".

Ngọc Hạ (theo CNA, Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI