Bị phản đối, Hồng Kông thông báo không tách trẻ nhiễm COVID-19 khỏi cha mẹ

26/02/2022 - 13:29

PNO - Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết họ sẽ cho phép một số trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở lại nhà, thay vì bị chia cắt khỏi cha mẹ và nhập viện, sau làn sóng phản đối kịch liệt của các gia đình trên toàn thành phố.

 

Trong khi đó, nhiều trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Hồng Kông đang bị tách khỏi cha mẹ, khiến dư luận phẫn nộ về việc trung tâm tài chính không sẵn sàng cho một đợt bùng phát lớn như hiện tại.
Trước đó, nhiều trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở Hồng Kông đã bị tách khỏi cha mẹ, khiến dư luận phẫn nộ 

Hồng Kông từ lâu đã có một thành tích đáng ghen tị trong việc ngăn chặn SARS-CoV-2 bằng chính sách "không COVID-19". Nhưng làn sóng Omicron khiến cuộc sống của nhiều người trong số 7,4 triệu dân ở đây không thể chịu đựng nổi.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hồng Kông nói rằng không phải tất cả trẻ em  nhiễm COVID-19 đều phải nhập viện và cha mẹ không thể theo cùng. Nhìn chung, các cháu được xác nhận trong tình trạng ổn định có thể nghỉ ngơi tại nhà. Nếu có nhu cầu nhập viện, các cháu sẽ được bố trí điều trị và chăm sóc tại các cơ sở cách ly dành cho trẻ em của các bệnh viện công lập.

Ngoài ra, cơ quan này còn cho biết sẽ tìm cách cho phép cha mẹ hoặc người chăm sóc cũng có kết quả dương tính vào cùng khu vực này, nhưng điều này có thể không phải lúc nào cũng khả thi do các cơ sở cách ly dành cho trẻ em "quá tải".

Trẻ em nghỉ ngơi tại trung tâm tiêm chủng cộng đồng sau khi tiêm một liều vắc xin CoronaVac COVID-19 của Sinovac Biotech, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 25 tháng 2 năm 2022. (Ảnh: REUTERS / Tyrone Siu)
Trẻ em Hồng Kông đang được tiêm chủng 

Quy định mới này được đưa ra khi Hồng Kông công bố con số kỷ lục hơn 10.000 ca nhiễm vào ngày 25/2, cùng với dự đoán của các chuyên gia là sẽ tăng lên 180.000 ca/ngày trong tháng Ba tới. 

Khi phải đối mặt với sự gia tăng không ngừng của các ca bệnh, Hồng Kông đã cố gắng đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng các cơ sở cách ly và điều trị. Nhưng những thách thức về hậu cần đã khiến các nhà chức trách phải công bố kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục như cho phép những người có xét nghiệm nhanh dương tính báo cáo kết quả mà không phải trải qua quá trình kiểm tra axit nucleic nghiêm ngặt như trước đây.

Trong khi đó, nhiều lo ngại về sự lây lan của virus tại các viện dưỡng lão khi tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi Hồng Kông tương đối thấp và nhiều người mắc bệnh mãn tính.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI