Hôn nhân cần... sến

19/12/2021 - 20:44

PNO - Tình yêu thương sẽ luôn là nguồn cội của mọi thứ. Cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn khi bạn biết cách vận hành nó như nó vốn vậy.

Trong quán cà phê, tôi nghe tiếng cô vợ gọi chồng: “Sáng nay anh yêu uống gì em gọi? Anh chồng đáp: Cà phê đen em ạ”

Tại quán ăn hôm nọ, chị vợ gọi chồng: “Sáng nay bún hay phở? Anh chồng đáp: Ăn gì cũng được”. Những câu nói không chủ ngữ, vị ngữ, không cảm xúc được thốt ra giữa hai người với nhau.

Thông thường chúng ta ngại nói lời yêu thương, ngại thể hiện sự âu yếm, gần gũi với các thành viên trong gia đình. Đa phần chúng ta xem đó là khách sáo, những điều đó chỉ thể hiện trong thời yêu đương. Và lâu dần hình thành nên thói quen của những hành động khô khan, chai sạn cảm xúc với nhau. Vì thế khi mở miệng nói những lời thể hiện sự quan tâm, tình cảm mọi người thường thấy ngượng.

Trước đây, tôi cũng ngại nói những lời yêu thương bay bổng và những cử chỉ âu yếm, vuốt ve. Khi thấy những ai thể hiện ra bên ngoài như vậy tôi cho là họ làm màu, thể hiện. Nhưng bây giờ tôi đã nhìn nhận khác.

Càng đọc nhiều sách về hôn nhân - gia đình và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, tôi nhận thấy sử dụng ái ngữ là một trong những điều rất quan trọng trong đời sống lứa đôi. Chẳng qua trong tư duy cố hữu từ xưa chúng ta nhìn nhận chưa đúng về cách thể hiện ngôn từ tình yêu này.

Theo Gary Chapman (chuyên gia tâm lý nổi tiếng thế giới), có 5 cách biểu lộ tình yêu khác nhau, trong đó nói lời khích lệ, khẳng định yêu thương là một trong năm ngôn ngữ tình yêu quan trọng bậc nhất, là một trong số những nhu cầu cơ bản của con người.

Trong gia đình tôi chuyện vợ chồng gọi nhau anh yêu/ em yêu, con cái gọi ba yêu/ mẹ yêu rất đỗi bình thường. Vợ chồng tôi thường xuyên gọi con trai yêu/ con gái yêu với các con. Như một tấm gương phản chiếu, các con thấy tôi nói như vậy chúng cũng noi theo. Bỗng nhiên một ngày khi con trai ngủ dậy, bước xuống giường gọi tiếng “Mẹ yêu ơi”  làm trái tim tôi tan chảy vì ấm áp.

Một số người nghe các thành viên trong gia đình tôi gọi nhau như vậy cho rằng “sến”. Có thể so với những gia đình “khô khan” chúng tôi sến thật. Nhưng bạn cứ thử vài lần xem sao, bạn hãy trải nghiệm, tập luyện và bạn sẽ nhận ra sử dụng ái ngữ trong gia đình thú vị và hay ho như thế nào?

Khi não bộ chúng ta luôn nhận được những lời nói yêu thương, động viên, khích lệ và những cử chỉ thân mật, não sẽ phát tín hiệu trong vô thức đó là tình yêu thương thật sự và ngập tràn, sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Đấy là sự khác biệt giữa mối quan hệ gia đình, tình thân và những mối quan hệ bên ngoài. Và ai mà chẳng thích được nghe những lời ngọt ngào chứa đựng yêu thương và mang tính khích lệ, để bản thân người được nghe cảm thấy phấn khích, được tiếp thêm động lực để sống, để làm việc vì những người yêu thương của mình.

Bạn hãy chủ động thể hiện tình cảm yêu thương qua lời nói, hành động trước tiên. Theo lẽ thường các thành viên trong nhà lâu ngày sẽ bị “nhiễm” thói quen tốt đẹp này. Vấn đề bạn cần phải kiên trì thực hiện. Với một số người vốn đã sống nhẹ nhàng, nói năng từ tốn khi áp dụng ái ngữ không mấy khó khăn. Nhưng với một số gia đình còn lại, chuyện thay đổi không phải ngày một ngày hai mà có thể vài tháng hoặc cả năm.

Nhưng bạn cứ nghĩ mà xem, một thói quen xấu tự dưng đến với bạn dễ dàng như ăn cơm uống nước. Nhưng để hình thành một thói quen tốt đòi hỏi sự luyện tập và quyết tâm thực hiện, làm đúng lời cam kết với bản thân. Và một ngày bạn nhận ra nó “ăn sâu bám rễ” trong cuộc sống, khi ấy bạn đã thành công, bạn đã tạo nên một sự thay đổi mới mẻ trong mối quan hệ vợ chồng, con cái.

Tôi thường có thói quen “Chúc anh yêu ngày mới vui vẻ, tràn ngập năng lượng yêu thương để làm việc, để sống”. Chúng tôi hay chúc nhau những câu nói tràn ngập năng lượng tích cực và yêu thương mỗi ngày. Đôi khi những tin nhắn bất ngờ được nhận đủ lan tỏa sự ấm áp, tiếp thêm sức lực cho một ngày làm việc.

Những cái ôm tạm biệt trước khi ra đường đi học, đi làm của các thành viên trong gia đình luôn được chúng tôi thực hiện như một nghi thức. Bởi tình yêu thương luôn là gốc rễ, nguồn cội của mọi điều.

Huỳnh Kim Hoa

 

                            

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI