Hơn 10% trẻ em Nhật Bản mắc bệnh não liên quan đến COVID-19 đã tử vong

27/03/2023 - 06:40

PNO - Nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hàng chục trẻ em ở nước này mắc hội chứng não cấp tính, sau khi nhiễm COVID-19.

 

Nhật Bản ghi nhận 4 trẻ em tử vong sau khi mắc bệnh não liên quan đến COVID-19.
Nhật Bản ghi nhận 4 trẻ em tử vong sau khi mắc bệnh não liên quan đến COVID-19.

Cuộc khảo sát xác định 34 trường hợp mắc bệnh não cấp tính liên quan đến COVID-19 ở những người dưới 18 tuổi, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 - 5/2022. Nhóm nghiên cứu phân tích thêm 31 bệnh nhân không mắc bất kỳ bệnh nền nào trước khi nhiễm virus, để có thể là nguyên nhân gây ra bệnh não.

Trong khi 19 trong số 31 trẻ em hồi phục, 4 trẻ tử vong và 8 trẻ được xác nhận mắc các biến chứng. Và trong số 8 trẻ, 5 người được báo cáo là có hậu quả nghiêm trọng, bao gồm bất tỉnh và nằm liệt giường cần được chăm sóc.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm co giật mà khoảng một nửa số bệnh nhân đã trải qua, suy giảm ý thức và lời nói hoặc hành vi bất thường.

"Chúng tôi khuyên bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện... nếu cơn co giật xảy ra do sốt không dừng lại sau 10 phút, tình trạng mất ý thức tiếp tục hoặc nhận thấy có hành vi kỳ lạ", Junichi Takanashi, giáo sư thần kinh nhi khoa, cho biết.

Hầu hết các bệnh nhân phát triển bệnh não cấp tính vào tháng 1/2022 hoặc muộn hơn, khi chủng vi rút corona Omicron trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt lớn về tỷ lệ những người phát triển các triệu chứng não ở trẻ em bị nhiễm COVID-19 trước và sau năm 2022. Điều này cho thấy rằng Omicron không làm cho bệnh não phát triển dễ dàng hơn, theo nghiên cứu.

Thu Hương (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI