Học sinh hôn nhau trên sân trường: Thầy cô đâu thể mặc kệ!

14/07/2020 - 15:00

PNO - Chỉ hai học sinh hôn nhau, nhưng cả lớp chứng kiến, sẽ phân tâm, ảnh hưởng đến học tập. Trường học không phải nơi phô diễn tình cảm.

Bạn có đồng ý cho con yêu ở tuổi học trò? Tình yêu tuổi học trò có gìn giữ, tránh được sự đụng chạm thân thể? Bạn có nghĩ rằng, chỉ cần chú ý giáo dục giới tính cho con em là mọi chuyện sẽ ổn?

Mời bạn tham gia ý kiến, chia sẻ câu chuyện liên quan cùng chúng tôi. Bài viết xin gửi về email của Báo Phụ Nữ: online@baophunu.org.vn

Đã không ít lần tôi chứng kiến cảnh học sinh hôn nhau, thậm chí có những cử chỉ âu yếm quá mức trong lớp, trong trường tôi dạy. Do vậy, tấm hình cô cậu học sinh cuối cấp hôn nhau trên sân trường ở lễ bế giảng, tôi không thấy gì lạ. Học sinh thời nay không những dậy thì sớm mà còn rất bạo dạn trong chuyện thể hiện tình cảm, do ảnh hưởng của thông tin đa phương tiện.

Chuyện học sinh hôn nhau trong lớp, trường diễn ra thường xuyên, không xa lạ với giáo viên. Ảnh từ Internet
Chuyện học sinh hôn nhau trong lớp, trường diễn ra thường xuyên, không xa lạ với giáo viên. Ảnh từ Internet

Khi gặp cảnh học sinh bày tỏ tình cảm yêu đương trong lớp, mỗi thầy cô có cách xử lý khác nhau. Giáo viên khó tính thì trách mắng tại chỗ, người tế nhị thì nhắc nhở, rồi tìm cách khuyên bảo sau. Cũng có người không quan tâm, hoặc lờ đi, coi như không thấy gì. Nói vậy để thấy rằng, việc học sinh hôn nhau trong lớp, trường xảy ra như cơm bữa.

Riêng tôi, khi chứng kiến cảnh như thế, tôi chọn cách nhắc nhở ngay, rồi phân tích khuyên bảo các em sau. Dù không quy định nào cấm các em thể hiện tình cảm, nhất là khi đã đủ tuổi để kết hôn, nhưng những hành động tình cảm cần tế nhị. Trường học là nơi dành cho việc học tập, vui chơi lành mạnh, nên thể hiện lố là thiếu tôn trọng thầy cô, bạn bè.

Nhiều em có tâm lý chơi trội, muốn bày tỏ cử chỉ yêu đương của mình để các bạn ngưỡng mộ. Điều này dẫn đến tình trạng bất ổn: hai học sinh hôn nhau nhưng khiến cả lớp đều phân tâm, suy nghĩ, ảnh hưởng đến học tập. Lớp học, sân trường không phải là công viên để học sinh có thể bày tỏ tình cảm quá mức.

Tình yêu học trò sẽ đẹp hơn nếu biết giữ gìn hình ảnh trong sáng, không làm ảnh hưởng đến môi trường học tập. Ảnh minh hoạ
Tình yêu học trò sẽ đẹp hơn nếu biết giữ gìn hình ảnh trong sáng, không làm ảnh hưởng đến môi trường học tập. Ảnh minh hoạ

Có nhiều người thắc mắc, thầy cô ở đâu mà để học sinh tự nhiên đến thế, nhưng rõ ràng các trường hợp học sinh hôn nhau là không thể áp dụng quy định nhà trường. Lấy lý do gì và phải xử lý ra sao khi các em yêu nhau, luật nào cấm cản. Vì vậy thầy cô chỉ biết tâm sự, nhắc nhở.

Cách đây bốn năm, trong lớp tôi chủ nhiệm có một đôi học sinh yêu nhau. Điều đáng nói là trước đó bạn nam từng có tình cảm với một bạn gái khác trong lớp. Cô bạn gái mới vừa muốn chứng tỏ quyền sở hữu, vừa muốn “dằn mặt” bạn nữ kia, nên thường xuyên chủ động âu yếm bạn nam giữa lớp.

Nhiều học sinh trong lớp phản ánh, giáo viên bộ môn cũng nhắc nhở chuyện này, nhưng mọi việc vẫn tái diễn. Trong các tiết sinh hoạt, tôi cũng bóng gió để điều chỉnh hành động của các em, vì không muốn can thiệp sâu vào chuyện riêng tư của học sinh, nhưng rõ ràng sự bóng gió ấy không hiệu quả.

Tôi gọi điện về nhà để tác động phía phụ huynh thì nhận được câu trả lời: “Làm sao mà cấm tụi nó yêu nhau, cứ kệ đi cô”. Tôi đành mời riêng em nữ sinh để nói chuyện, tâm sự. Tôi phân tích rằng, khi các em làm vậy không chỉ ảnh hưởng đến người xung quanh mà lỡ may những cảnh đó bị quay clip hay chụp ảnh tung lên mạng thì hậu quả khôn lường.

Nếu sau này chuyện tình cảm không thành, em sẽ là người thiệt thòi nhất. Lúc đầu, em gái không chịu nghe, nhưng tôi tiếp cận từ từ, gửi cho em những bài báo viết về những vụ lộ hình ảnh nhạy cảm, em mới không ôm hôn bạn trai trong lớp nữa.

Chuyện tình yêu của hai em học sinh đó chỉ kéo dài đến sau khi tốt nghiệp cấp III vài tháng. Sau này gặp lại, em học sinh nữ cảm ơn tôi về những lời khuyên. Em còn bảo: “Nếu cô gay gắt phản đối, trách phạt chắc em không nghe lời đâu”.

Trở lại chuyện các học sinh hôn nhau trong lễ bế giảng, tôi nghĩ, không cần nâng cao quan điểm trong việc này, vì đó là tình cảm tự nhiên của tuổi. Chuyện tình yêu tuổi học trò không thể cấm đoán hay xử phạt mà cần mềm mỏng trong cách xử lý. Tuy nhiên, không nên dễ dãi chấp nhận những việc làm không phù hợp. Tôn trọng tình cảm của học sinh không có nghĩa ủng hộ những hành động ảnh hưởng đến môi trường học tập.

Nguyễn Lan

(Giáo viên THPT)

Điều 41 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGD ĐT quy định các hành vi học sinh không được làm.

Cụ thể:

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.

3. Làm việc khác; sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học; hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục.

4. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

5. Lưu hành, sử dụng các ấn phẩm độc hại, đồi truỵ; đưa thông tin không lành mạnh lên mạng; chơi các trò chơi mang tính kích động bạo lực, tình dục; tham gia các tệ nạn xã hội.

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Mẹ Đậu 18-07-2020 07:58:12

    Tình cảm là một thứ gì đó rất tự nhiên, không thể và cũng không nên cấm. Học sinh đến trường đâu chỉ để học, tình yêu lớp, yêu trường, yêu thầy cô thì đó không phải tình yêu sao. Tình cảm ở học đường là những rung động đầu đời của các em, là những kỉ niệm sẽ theo các em cả cuộc đời. Khoảnh khắc cuối cấp nhiều xúc động, là động lực để các em thể hiện tình cảm của mình thì hãy nhìn nó với ánh mắt thiện cảm hơn. Thế hệ bây giờ khác với thế hệ trước nhiều lắm. Gia đình và nhà trường có chăng chỉ nên giáo dục giới tính cho các em, để các em hiểu thêm cách tự bảo vệ mình còn tình cảm thì sao có thể cấm. Sao phải thần thánh cái trường học lên như 1 nơi tôn nghiêm không được thể hiện tình cảm vậy, trong khi nó vẫn tồn tại những mảng tối như bạo lực học đường, quan liêu, nâng điểm. Thiết nghĩ, những thứ đó nhà trường mới nên quan tâm giải quyết. Và có 1 điều nữa là, bọn học sinh chẳng quan tâm đến 1 đôi yêu nhau nào đâu mà nói ảnh hưởng đến học tập. Biết thì để đấy thôi chứ chẳng ảnh hưởng gì đến nhân sinh quan đâu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI