Học lập trình máy tính trước khi học chữ

20/12/2019 - 12:00

PNO - Từ Nhật Bản đến Trung Quốc, Ấn Độ, ngày càng nhiều phụ huynh muốn cho con em tiếp thu kiến thức về lập trình máy tính, xem đây như một dạng “ngôn ngữ” bổ sung trong quá trình học đọc, học viết thông thường.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ thực nghiệm các bài học lập trình máy tính bắt buộc ở cấp tiểu học từ năm 2020. Các khóa học mới này nhằm thúc đẩy tư duy logic và phát triển kiến thức thông tin. Một cuộc khảo sát về nhận thức xã hội do tổ chức Rakuten thực hiện trên 1.000 phụ huynh có con ở độ tuổi 0-6 cho thấy, 75% số người được hỏi biết về môn học lập trình bắt buộc.  

Hoc lap trinh may tinh truoc khi hoc chu
Trẻ em từ tuổi mầm non đã có thể tiếp thu kiến thức về lập trình, khoa học máy tính. Nhưng quá trình này cần sự định hướng thích hợp từ gia đình, nhà giáo dục

Phần lớn các bậc cha mẹ trả lời rằng, họ muốn con mình có thể vui chơi khi học mã hóa, và khoảng 40% nói họ muốn học ngôn ngữ lập trình cùng con. Nhiều phụ huynh có con ở lứa tuổi mẫu giáo, lớn lên cùng máy tính và điện thoại thông minh, có mức độ quan tâm đặc biệt cao đối với môn học này. Khi được hỏi làm thế nào để chuẩn bị cho con mình tham gia các lớp học mới, 23,5% phụ huynh cho biết, họ dự định mua đồ chơi dạy các khái niệm mã hóa.

Cả cha mẹ và nhà giáo dục đều tin rằng, ở một đất nước như Ấn Độ, nơi hệ thống giáo dục vật lộn với sự thiếu đổi mới, cơ sở hạ tầng và chương trình giảng dạy kiểu cũ, mã hóa là một phương án tốt để giới thiệu cho trẻ suy nghĩ logic và giải quyết vấn đề. Điều này cũng chuẩn bị cho các em hành trang cạnh tranh trong thị trường việc làm bị khoa học dữ liệu và khoa học máy tính chi phối.

Tương tự, tại Trung Quốc, ngoài các lớp học thêm về toán, tiếng Anh, năng khiếu (âm nhạc, thể thao), giờ đây, trẻ em từ tuổi mầm non còn có thêm chương trình về ngôn ngữ máy tính. Sun He - cử nhân Đại học Thanh Hoa, người sáng lập lớp học mã hóa trực tuyến WeCode ở Bắc Kinh - tiết lộ: “Ban đầu, tôi nghĩ rằng mình sẽ cần dành thời gian dài để thuyết phục các phụ huynh về tầm quan trọng của việc dạy trẻ cách viết lập trình. Nhưng không, họ biết rõ lý do”.

Tuy nhiên, việc dạy lập trình ở Trung Quốc vẫn còn chậm so với một số nền kinh tế khác. Ở Israel, lập trình là một khóa học bắt buộc ở các trường trung học. Năm 2014, Anh bắt đầu áp dụng chương trình giảng dạy điện toán quốc gia, bao gồm các bài học về lập trình, cho trẻ em từ 5 tuổi. Cũng trong năm đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết tài trợ 4 tỷ USD cho giáo dục khoa học máy tính tại các trường học quốc gia.

Latha Madhusudan - Hiệu trưởng Trường mầm non Prakriti Waldorf ở thành phố Bengaluru (Ấn Độ), nơi thúc đẩy ý tưởng về trí thông minh tự nhiên - nhận xét: “Góc nhìn bên trong của đứa trẻ được xây dựng bởi sự tương tác với thế giới bên ngoài. Sinh lý học của trẻ đòi hỏi sự phát triển cả kỹ năng vận động tinh thần và thể chất, bằng cách dành thời gian chơi đùa, sử dụng tay chân”. Do đó, khi thích nghi với một thế giới đang thay đổi theo hướng số hóa, trẻ em vẫn xứng đáng có cơ hội trải qua tuổi thơ hồn nhiên.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI