Hỏa hoạn bùng phát dữ dội ở Tây Ban Nha, Maroc và Israel

16/08/2021 - 06:58

PNO - Tây Ban Nha chứng kiến mức nhiệt độ kỷ lục lên đến 47,4 độ C trong ngày 15/8, trong khi Maroc và Israel khốn đốn vì cháy rừng.

Cơ quan khí tượng Tây Ban Nha cho biết, nhiệt độ đạt đỉnh vào lúc 5g chiều ngày 15/8 (theo giờ địa phương), ở Cordoba, vượt qua kỷ lục trước đó tại cùng một trạm đo vào tháng 7/2017.

Đợt nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra trên khắp Tây Ban Nha với 5 khu vực vẫn đang trong tình trạng báo động cao khi nhiệt độ ở mức khắc nghiệt.

Hỏa hoạn bùng phát dữ dội ở Tây Ban Nha,
Hỏa hoạn bùng phát dữ dội ở Tây Ban Nha

Theo báo Del Campo, đây là đợt nắng nóng dữ dội nhất trong lịch sử. Sự kết hợp giữa cái nắng gay gắt cùng sự gia tăng của các hạt bụi lơ lửng đã làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.

Chính quyền cho biết 12 máy bay đã được huy động và triển khai trong ngày 15/8 để dập tắt một đám cháy ở Azuebar, Valencia. Ngoài ra, nhiều đám cháy khác cũng được báo cáo ở trung tâm tỉnh Avila, nơi người dân một số thị trấn đã được sơ tán.

Theo Cơ quan khí tượng quốc gia, từ năm 2011-2020, số đợt nắng nóng ở Tây Ban Nha đã tăng gấp đôi so với ba thập kỷ trước đó. Các nhà khoa học nhận định mô hình sóng nhiệt khắt nghiệt này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Máy bay chữa cháy hỗ trợ dập tắt đám cháy ở ngoại ô Jerusalem, Israe;.
Máy bay chữa cháy hỗ trợ dập tắt đám cháy ở ngoại ô Jerusalem, Israel

Tương tự Tây Ban Nha, cháy rừng cũng hoành hành dữ dội ở miền bắc Maroc, đội ngũ nhân viên cứu hộ đang cố gắng chiến đấu để dập tắt hai vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Các quan chức cho biết đang nỗ lực không ngừng để kiểm soát đám cháy bùng phát. Theo đó, nhiều máy bay cứu hỏa đã được sử dụng khi hỏa hoạn đã phá hủy khoảng 200 héc-ta rừng. Nhiều khu vực của quốc gia Bắc Phi còn chứng kiến mức nhiệt độ lên tới 49 độ C.

Trong những tuần gần đây, Maroc cùng một số quốc gia Địa Trung Hải khác đã ghi nhận hàng loạt vụ cháy rừng. Trong đó bao gồm cả Algeria, nơi ít nhất 90 người đã thiệt mạng trong các trận hỏa hoạn tuần trước.

Trong khi đó, Israel cũng báo cáo một đám cháy rừng bùng phát ở những ngọn đồi phía tây Jerusalem, buộc các cộng đồng dân cư nhỏ sống ở đây phải sơ tán khẩn cấp.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về việc có ai bị thương tích hay không trong khi máy bay chữa cháy và nhiều đội cứu hộ đang được huy động để chiến đấu với ngọn lửa.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI