Hỏa hoạn tấn công nhiều nước châu Âu, hàng ngàn người sơ tán

02/08/2021 - 07:43

PNO - Số người chết vì cháy rừng ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên thành 8 người khi nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu để ngăn chặn các đám cháy lan rộng.

Thổ Nhĩ Kỳ đang hứng chịu đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn một thập niên qua với gần 95.000ha bị cháy từ đầu năm đến nay, tăng gấp nhiều lần so với mức trung bình 13.516ha cùng thời điểm trong những năm 2008-2020.

Hàng chục ngôi làng tại các điểm nóng đã được sơ tán trong ngày 1/8 khi cháy rừng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người. Khoảng 13 máy bay, 45 trực thăng, máy bay không người lái và 828 phương tiện chữa cháy đã được điều động tham gia vào các nỗ lực dập tắt ngọn lửa.

Một lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy rừng gần Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1/8.
Một lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy rừng gần Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1/8

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Bekir Pakdemirli cho biết hơn 100 vụ cháy nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong 5 ngày qua đang dần được kiểm soát. Tuy nhiên, hỏa hoạn vẫn bùng cháy dữ dội ở Manavgat, Marmaris và Milas.

Kể từ ngày 28/7 đến nay, hàng ngàn người đã được sơ tán, người dân địa phương cũng như các đội hỗ trợ từ Nga, Ukraine, Iran và Azerbaijan nhanh chóng triển khai để giúp đỡ các nhân viên cứu hỏa. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hại và đền bù thiệt hại cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Không riêng Thổ Nhĩ Kỳ, hỏa hoạn cũng đang trở thành nỗi ám ảnh với các nước Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha. 

Ở Hy Lạp, các nhân viên cứu hỏa đang cố gắng ngăn chặn một đám cháy bùng phát ở phía tây đất nước, phá hủy nhà cửa và khiến 15 người dân nhập viện vì bị bỏng và liên quan đến các vấn đề về hô hấp. Trong những ngày qua, nước này đã ghi nhận mức nhiệt khá cao và dự kiến sẽ tăng lên đến 44 độ C trong ngày 2-3/8. Theo số liệu của EU, 13.500ha đã bị cháy ở Hy Lạp, cao hơn so với mức trung bình là 7.500ha vào thời điểm này trong giai đoạn 2008-2020.

Hơn 330 người đã được điều trị y tế kể từ khi đám cháy ở Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát.
Hơn 330 người đã được điều trị y tế kể từ khi đám cháy ở Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát

Tương tự, các nhân viên cứu hỏa tại Ý cũng đang chiến đấu với trận cháy rừng thứ hai liên tiếp xảy ra ở Catania, buộc người dân phải sơ tán khẩn cấp và khiến sân bay địa phương tạm thời đóng cửa. Đội cứu hỏa cho biết hơn 800 vụ bùng phát đã được ghi nhận vào cuối tuần này, chủ yếu ở miền nam.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, hàng chục lính cứu hỏa đang chiến đấu với trận cháy rừng bùng phát gần hồ chứa San Juan, cách Madrid khoảng 70km về phía đông. Lực lượng cứu hỏa cho biết họ đã cố gắng kiểm soát ổn định ngọn lửa trong ngày 1/8 nhưng chính quyền địa phương khuyến cáo mọi người nên tránh xa hồ chứa, một điểm tắm phổ biến của người dân thủ đô Tây Ban Nha.

Minh Hương (theo AFP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI