HLV Park Hang-seo trẻ hóa bóng đá Việt Nam như thế nào?

24/01/2019 - 15:13

PNO - Vượt qua mọi chướng ngại, đội tuyển Việt Nam vào tứ kết AFC Asian Cup 2019. Sau khi chinh phục cúp AFF, một cuộc chạy đua như vậy đang khuếch đại ảnh hưởng của HLV Park Hang-seo đối với bóng đá nước nhà.

HLV Park Hang-seo tre hoa bong da Viet Nam nhu the nao?
HLV Park Hang-seo là người có công trẻ hóa bóng đá Việt Nam - Ảnh: FoxSports Asia

Những người hùng thầm lặng trong hành trình AFC Cup 2019 của Việt Nam

Trước khi ông Park đến, 10 năm trước, đội bóng “Rồng vàng” giành được cúp AFF Suzuki Cup, đây cũng là lần cuối cùng họ xuất hiện trong trận chung kết của giải đấu. Sau đó, họ đã liên tiếp bỏ lỡ vòng loại hai giải AFC Cup – năm 2011 và 2015.

Trước khi HLV người Hàn Quốc được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo đội tuyển quốc gia Việt Nam và đội U23 vào ngày 29/9/2017, “những chú rồng vàng” chỉ thắng có một trong tổng số năm trận ra quân. Trong trận đấu đầu tiên ông Park dẫn dắt, Việt Nam thắng Campuchia 5-0.

Từ đó, ông Park tiếp tục thể hiện xuất sắc trong mọi giải đấu ông cầm quân. Tại giải U-23 AFC 2018 diễn ra tại Trung Quốc, Việt Nam đã vượt qua vòng đấu loại trực tiếp trong bảng bao gồm Hàn Quốc, Australia và Syria.

Sau đó, Việt Nam đánh bại Iraq và Qatar ở các trận tứ kết và bán kết, cả hai trận đều phải quyết định thắng thua bằng loạt đá luân lưu, nhưng "những chú rồng vàng” đã phải dừng bước trước Uzbekistan trong trận chung kết.

Tại Asian Games ở Indonesia, ông Park đưa đội U23 Việt Nam về đích ở vị trí thứ tư, đây cũng là kết quả tốt nhất của họ sau 56 năm. Những màn trình diễn này dần dần thay đổi tâm trạng của một quốc gia 95,5 triệu người yêu môn thể thao vua một cách cuồng nhiệt.

AFF Suzuki Cup 2018: Việt Nam phòng ngự chắc, tấn công nhanh

Sau đó đến Suzuki Cup 2018, ông Park Hang-seo đã thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào các cầu thủ trẻ. Trong quá trình đó, Việt Nam trải qua một chuỗi các trận đấu “bất bại” dài nhất trong bóng đá thế giới (18 trận), và kết thúc bằng trận thua trước đội Iraq trong trận mở màn Asian Cup.

Con đường của Việt Nam đến tứ kết AFC Asian Cup 2019

Trận thua trước đội tuyển Iraq và sau đó là thất bại 2-0 sau đó trước đội tuyển Iran đã không ngăn được bước chân của Việt Nam, mặc dù đội bóng này tiến vào vòng 1/8 với thứ hạng 3 trong bảng. Việt Nam cũng trở thành đội đầu tiên có chân trong vòng tứ kết Asian Cup sau khi đánh bại Jordan, một đội đầu bảng, trong một trận đấu hòa 1-1 đủ 120 phút phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu.

Bây giờ Việt Nam bước vào trận tứ kết với cường quốc châu Á Nhật Bản và không ai có thể loại bỏ đội “Rồng vàng”. Ngay cả HLV đội Nhật Bản, ông Hajime Moriyasu, cũng ca ngợi những nỗ lực ông Park đã bỏ ra để giúp trẻ hóa bóng đá Việt Nam.

“Huấn luyện viên trưởng (Park) xây dựng một đội bóng tốt, có kết quả rất tốt trong giải đấu quốc tế. Huấn luyện viên trước đây của Việt Nam, ông Toshiya Miura, là người Nhật Bản và cũng thành công ở Việt Nam”, ông Moriyasu nói.

Giờ đây, dù “Rồng vàng” Việt Nam thắng hay thua “Samurai xanh” Nhật Bản ở trận tứ kết AFC Asian Cup, thì đóng góp của ông Park cho nền bóng đá Việt Nam sẽ luôn được ghi nhận.

Hòa Ninh (Theo FoxSports Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI