Hẹn hò siêu tốc và 'tình Tinder'

25/05/2017 - 06:30

PNO - Tại sao lại phải chịu cảnh cô đơn khi thế giới hôm nay đã có rất nhiều công cụ hẹn hò siêu tốc. Tinder - một ứng dụng tìm bạn toàn cầu - đã trở thành niềm vui mỗi ngày của giới trẻ mấy năm nay.

Hen ho sieu toc va 'tinh Tinder'
Ảnh minh họa

Bà mai 5 giây

Mỗi người trẻ như đã có một cuộc “phân thân” từ ngày tải ứng dụng Tinder. Tinder là một thế giới ngầm của những hò hẹn, chuyện trò, chia sẻ, giải trí và cả thề ước, nên duyên.

Thử tải ứng dụng Tinder, kết nối thông tin bằng một facebook ảo (ứng dụng này yêu cầu cung cấp facebook người dùng), tôi được một người bạn có kinh nghiệm mách: “Phải đăng ảnh thật, viết giới thiệu thật quyến rũ vào”. Tôi suy đi nghĩ lại, thấy mình chưa đủ “nội công”. “Giang hồ” trên ấy chưa biết thế nào; mà từ trường học, cơ quan, gia đình, bè bạn mình… tai mắt khắp nơi. Nhỡ có ai thấy mình đang tìm bạn thì... chết dở. 

Đã trót “hèn nhát” dùng facebook giả, thôi thì đăng bừa tấm hình con mèo làm đại diện vậy. Tôi viết lời giới thiệu bằng tiếng Anh “Nami, 26 tuổi, làm nghề viết lách, tìm bạn trò chuyện và luyện tiếng Anh”, chọn đối tượng kết bạn là “nam, từ 27-37 tuổi, trong bán kính 5km”.

Vừa hoàn tất, tài khoản hiện lên toàn màn hình điện thoại như một lá bài. Tin tưởng rằng mình “tỏ ra hiền lành” thì sẽ được kết nối với những người có “thị hiếu trong sáng”, tôi bắt đầu trải nghiệm. Lướt qua trên giao diện Tinder là những “lá bài” của những bạn trai sống quanh tôi, trong bán kính 5km. 

Tôi bắt đầu “quẹt”. Mỗi tài khoản hiện toàn màn hình như một lá bài, gồm ảnh đại diện và lời giới thiệu của người chơi. Hết lá bài này lại đến lá bài khác. Nếu thích, tôi quẹt phải. Nếu không thích, tôi quẹt trái. Hễ thấy bạn nam nào giấu mặt, lời giới thiệu kém hấp dẫn, tôi quẹt trái, cho qua. Nếu hai tài khoản cùng “thích” nhau, Tinder sẽ tác hợp để hai bên được trò chuyện chỉ trong 4, 5 giây. 

Tín hiệu “thích” đơn phương sẽ bị Tinder bỏ qua. Kỳ lạ là, phổ biến và hấp dẫn nhất lại là những lời tự giới thiệu “lệch chuẩn” như: “thích tự do”, “muốn phiêu lưu khắp thế giới”, “không có ý định kết hôn”, “không muốn một mối quan hệ lâu dài”. 

Gái hư mới “đắt bạn”

Chỉ sau một đêm lướt và quẹt, tôi tự nhận thấy lá bài của mình quả thực là… chán ốm. “Một cô gái nghiêm túc, chuẩn mực” là kém hấp dẫn nhất ở cái chốn người ta tìm bạn. Tôi đổi một hình đại diện “rõ mặt và… lừa tình”, viết lời tự giới thiệu: “Tôi thích Jazz, nhạc cổ điển. Thích đọc sách và có hai con mèo. Không muốn một mối quan hệ lâu dài”.

Hen ho sieu toc va 'tinh Tinder'
Ảnh minh họa.

Và từ đó tôi mới thực sự bước vào thế giới của Tinder. Mọi cuộc trò chuyện đều sử dụng tiếng Anh. Người ta lịch sự, văn minh. Người ta cởi mở, chân thật. Người ta thẳng thắn và thực dụng. Mọi thứ đều dễ dàng được hiểu và thoải mái bày tỏ ở chốn ấy. Nếu bất đồng, họ lập tức “unmatch” (ngừng kết nối) và không bao giờ thấy nhau ở chốn ấy nữa, cuộc trò chuyện trước đó cũng biến mất vĩnh viễn.

Hoặc nếu hợp nhau, họ có thể gặp gỡ, hẹn hò, trở thành bạn bè, bạn tình, người yêu hoặc bạn đời. 

Tôi mới bắt đầu phát hiện rất nhiều người bạn hiền ngoan quanh mình cũng là “thần dân” của các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Nhưng, trên chốn ấy, họ tự giới thiệu: “Tôi là một cô gái hư, nếu bạn đang kiếm tìm một mối quan hệ lâu dài, hãy quẹt trái”, thậm chí, có cô còn tự tuyên ngôn: “Tôi là một kẻ lập dị, nếu bạn cũng vậy, hãy quẹt phải”. 

Mỗi lời tự giới thiệu là một phiên bản sáng tạo vô biên, đả phá quan điểm hẹn hò truyền thống. Một người dùng Tinder thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm: “Cần phải thật khác biệt để loại bỏ những thành phần lên ứng dụng để… kiếm vợ/chồng”. Tinder không phải là nơi kiếm tìm “hôn phu/thê”. Tinder đông đúc và hấp dẫn chính vì sự thể nghiệm đơn thuần của sự hấp dẫn giới tính và cá tính. 

“Thanh niên nghiêm túc” - đi chỗ khác chơi

Minao - một tài khoản Tinder tại TP.HCM cho rằng, nếu lỡ trò chuyện với một “thanh niên nghiêm túc”, muốn tìm vợ trên Tinder, người ta dễ… đập điện thoại. Nhưng, Tinder cũng không phải một nơi đầy bỡn cợt, bông đùa.

Hen ho sieu toc va 'tinh Tinder'
Ảnh minh họa.

Với Yên Thảo, một du học sinh, Tinder là chiếc “phao cứu sinh” đã cứu vớt cô suốt kỳ nghỉ hai tháng ở Việt Nam mới đây. Rời Việt Nam gần 10 năm, quen với cuộc sống bận rộn và những cuộc gặp gỡ cởi mở mà chừng mực cùng những mối quan hệ đặc thù ở Thụy Điển, khi trở về Việt Nam, Thảo hoàn toàn không tâm sự được với bạn cũ. Khi kỳ nghỉ sắp rơi vào thảm họa của cô đơn, lạc lõng; Thảo sực nhớ đến Tinder, rồi nhanh chóng tìm thấy bạn tâm giao.  

Tôi có ba người bạn tìm được người yêu qua Tinder. Một cặp trong số họ vừa quyết định cùng nhau sang Singapore làm nghiên cứu sinh. Bản thân Tinder hay những ứng dụng tìm bạn tương tự cũng là một bộ lọc - “tách” ra những con người không thấy thỏa mãn với những kiểu kết bạn truyền thống.

Không có nhu cầu tìm một mối quan hệ lâu dài, hầu hết lại không có ý định kết hôn, thậm chí không muốn có “người yêu”, điều người ta kiếm tìm là những mối quan hệ tự nhiên nhất, những thể nghiệm giới tính đơn thuần nhất. Nhiều cặp đôi gặp nhau dăm lần, trút mọi chuyện gan ruột để chia sẻ rồi vẫn… không biết tên nhau.

Nhiều người tìm thấy “người anh kết nghĩa”, “người em tri kỷ”. Cũng có những cặp đôi vừa gặp nhau đã muốn trở thành… bạn tình. Và có những mối quan hệ “bạn tình” duy trì suốt những năm tháng tuổi trẻ của họ, mà dù rất hòa hợp, vẫn không tiến tới một mối quan hệ nghiêm túc. 

Cứ thế, tùy vào những điều mỗi người kiếm tìm, tùy vào “lực hấp dẫn” của nhau trong những cuộc chuyện trò thật, gặp gỡ thật mà một cặp đôi Tinder có thể diễn biến thành một mối quan hệ bất kỳ. 

Thanh Tân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI