Hãy cứ yêu đi con!

09/09/2023 - 13:53

PNO - Nhớ hồi mới hay “tin dữ” này, ba con nhăn mặt: “Mới tí tuổi đầu, không lo học hành”.

Một ngày con trai nói: “Mẹ, bạn nói bạn thích con”. Mẹ cười: “Ờ, rồi con có thích bạn không?”. “Dạ con không biết nữa”, con trả lời.

Rồi một ngày sau đó không lâu, con lại tâm tình với mẹ: “Mẹ, con cũng thích bạn nha!”. Ừ thích thì cứ thích đi con!

Mới đó đã 2 năm trôi qua. Nhớ hồi mới hay “tin dữ” này, ba con nhăn mặt: “Mới tí tuổi đầu, không lo học hành”. Mẹ liếc ba: “Nói hay lắm. Tí tuổi gì, nay con 20 rồi đó. Vậy chứ hồi trước, cuối năm nhất, năm hai dẫn năm nhất đi đâu?”. Ngẫm ngợi, đã 30 năm từ cái hồi xa lắc ấy. "Thời yêu" của ba mẹ qua rồi, bây giờ đến "thời yêu" của các con.

Người ta nói tuổi trẻ thời nay yêu đương không còn lãng mạn như xưa nữa. Xin thưa các bác, các mẹ, các cha, thời nào, tuổi nào, hễ yêu cũng rơi vào "thời lãng mạn" cả.

Âm nhạc kết nối các con - Ảnh Quang Bùi
Âm nhạc kết nối các con - Ảnh: Quang Bùi

Con trai có thể chạy gắn máy vù vù, lướt net vèo vèo, điều khiển AI, đặt món ăn qua app, đi làm thêm kiếm tiền tự lo chi phí sinh hoạt cá nhân… Nhưng với tình yêu con vẫn là chàng trai mới biết yêu với trái tim nóng hổi, dành hết ngọt ngào ân cần cho mối tình đầu.

Con và bạn gái có thể chat với nhau hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để đứa bên này ngồi đàn, đứa bên kia đứng hát. Có hôm mẹ nghe tiếng piano dìu dặt, bữa khác nghe réo rắt tiếng guitar. Rồi có hôm lẫn trong tiếng nhạc, cái giọng trầm trầm cố hữu của con bên cạnh giọng bạn gái cao vút, trong ngần…

Các con học cùng, chơi cùng, tham gia các ngày hội, team building cùng nhau. Cuối tuần nào cùng vậy, con đi với bạn đến 11-12g đêm mới về đến nhà, mặt mày hớn hở.

Chờ con, tất nhiên là phải chờ rồi. Vợ chồng chưa kịp già là ba mẹ ngồi chò hõ trên bộ salon, giả bộ mở ti vi mà mắt ai cũng ngó nghiêng ra đầu ngõ. Có lúc ba nhăn nhó: “Yêu là quên lối về”. Mẹ cũng phấp phỏng: “Không biết có lo bảo vệ mình không…”.

Ờ mẹ thì thoáng lắm, yêu thì cứ yêu đi, nhưng con trai cũng cần phải... giữ đủ thứ. Tất nhiên những kiến thức này ba mẹ đã nhắc to nhắc nhỏ, nói gần, nói xa trong mọi cơ hội, mọi tình huống với cậu con trai gen Z.

Lần nào con cũng cười hì hì, nói: “Ba mẹ quê quá đi, hồi lớp 8, lớp 10, tụi con đã được học an toàn tình dục, chống xâm hại thân thể, tinh thần rồi nha”.

Cuối tuần rồi, ba chịu hết nổi cái sự ngóng trông. Con vừa đẩy xe vào cổng ba đã quát: “Đi gì mà tới hết đêm mới về!”. Con gãi gãi đầu: “Tại bữa nay nhiều bánh mì quá”.

Ba nói: “Ơ, con đi hẹn hò gì mà…”. Con cười: “Thứ Bảy, Chủ nhật nào con với Vân Anh cũng đi phát bánh mì cho người nghèo chớ đi hẹn hò gì đâu!”.

Tình yêu làm con trở nên phấn chấn và hớn hở mỗi ngày- Ảnh Quang Bùi
Tình yêu làm con trở nên phấn chấn và hớn hở mỗi ngày - Ảnh: Quang Bùi

Vợ chồng chưa già, nhìn nhau cười bẽn lẽn: “Ờ, ba mẹ có biết đâu!”. Thằng nhóc khoái trá cười: “Ba mẹ Vân Anh biết là được rồi ạ. Lò bánh mì của ba mẹ Vân Anh, cuối tuần nào mẹ bạn cũng làm thêm 1 mẻ để trước nhà tặng cho người nào cần nó. Mấy tháng nay có con phụ, nên bà làm nhiều hơn 1 mẻ, con với Vân Anh mang chạy khắp nơi, trao hết mới về”.

Hóa ra là vậy. Nỗi lo treo lơ lửng bỗng rớt bịch xuống đất, mẹ nhẹ cả người. Biết rằng con thừa hiểu chuyện an toàn, nhưng dẫn con gái người ta đi đâu khuya lắc, khuya lơ vậy, có cha mẹ nào không thấp thỏm lo âu.

Mắt mẹ bỗng cay cay. Tình yêu đã khiến con trai mẹ khác hẳn… Về lý thuyết và từ trải nghiệm ngọt ngào của chính mình, mẹ biết tình yêu đúng là làm cho người ta thăng hoa, giúp người ta nhìn cuộc đời trở nên dịu dàng, nhân hậu hơn. Nhưng khi chứng kiến tình yêu làm con trai trưởng thành từng ngày, sống có trách nhiệm hơn với chính mình và mọi thứ xung quanh, mẹ nhận ra được hết sự kỳ diệu của tình yêu!

Cảm ơn tình yêu của con, cảm ơn cô gái nhỏ dễ thương đã đến bên con, cùng con trưởng thành, vun bồi những ngày xanh tuyệt diệu. Cách con ghi dấu cho tình yêu, cho tuổi thanh xuân thật lạ mà cũng thật dễ thương. Mẹ chúc mừng tình yêu đẹp đẽ ấy của con. Hãy trân quý và gìn giữ nó nha chàng trai của mẹ.

Cứ yêu đi con nhé. Mẹ đã rất an lòng.

 Nguyễn Thụy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Tulip tran 13-09-2023 04:59:00

    Một người đàn ông sẽ tốt hơn, trưởng thành hơn khi có cô bạn gái tốt bên cạnh và ngược lại. Mừng cho bé có được cô bạn gái tốt , ba mẹ cô gái ấy cũng tốt .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI