Hạt vi nhựa được tìm thấy trong các đám mây

28/09/2023 - 11:42

PNO - Các nhà khoa học ở Nhật Bản xác nhận rằng vi hạt nhựa hiện diện trong các đám mây, nơi chúng có khả năng ảnh hưởng đến khí hậu và môi trường.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mỗi lít nước mây chứa từ 6,7 đến 13,9 mảnh nhựa. ẢNH: AFP
Mỗi lít nước mây chứa từ 6,7 đến 13,9 mảnh nhựa - Ảnh: AFP

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Chemistry Letters hôm 28/9, các nhà khoa học cho biết họ đã leo lên núi Phú Sĩ và núi Oyama để thu thập nước từ sương mù bao phủ các đỉnh núi, sau đó áp dụng các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến vào các mẫu để xác định tính chất vật lý và hóa học của chúng.

Kết quả, nhóm nghiên cứu đã xác định được 9 loại polymer khác nhau và một loại cao su trong các hạt vi nhựa trong không khí, có kích thước từ 7,1 đến 94,6 micromet.

Theo kết quả này thì mỗi lít nước mây chứa từ 6,7 đến 13,9 mảnh nhựa.

Ngoài ra, polymer trong nước rất phong phú, điều đó cho thấy các hạt này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành đám mây nhanh chóng.

Giáo sư Hiroshi Okochi của Đại học Waseda cảnh báo: “Nếu vấn đề ô nhiễm không khí bằng nhựa không được giải quyết một cách chủ động, biến đổi khí hậu và rủi ro sinh thái có thể trở thành hiện thực, gây ra những thiệt hại môi trường nghiêm trọng và không thể khắc phục được trong tương lai”. 

Giáo sư Okochi cho biết thêm, khi các hạt vi nhựa tiếp cận tầng khí quyển phía trên và tiếp xúc với bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời, chúng sẽ phân hủy, góp phần tạo ra khí nhà kính.

Vi nhựa - được định nghĩa là các hạt nhựa có kích thước dưới 5mm - có từ nước thải công nghiệp, dệt may, lốp ô tô tổng hợp, sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhiều thứ khác.

Những mảnh nhỏ này đã được phát hiện bên trong những con cá ở nơi sâu nhất của đại dương, làm tan băng biển Bắc Cực và phủ kín tuyết trên dãy núi Pyrenees giữa Pháp và Tây Ban Nha.

Cơ chế vận chuyển của chúng hiện vẫn chưa hiểu rõ ràng, đặc biệt là nghiên cứu về sự vận chuyển vi nhựa trong không khí còn hạn chế.

Bằng chứng mới về hạt vi nhựa trong đám mây cho thấy vi hạt nhựa không chỉ tác động đến sức khỏe con người, gây các vấn đề về tim và phổi, ung thư mà còn tác động đến môi trường. 

Trọng Trí (theo AFP, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI