Phát hiện hạt vi nhựa trong tim người

13/08/2023 - 12:53

PNO - Các hạt có chiều dài chưa đến 5 milimét này được thải ra từ các loại nhựa sử dụng một lần như chai lọ và bao bì thực phẩm, sau đó thải vào không khí, nước và thực phẩm xung quanh chúng ta.

 

đã phát hiện ra vi nhựa trong phổi, não và máu của người sống và người đã chết, nhưng lượng nhựa xâm nhập vào cơ thể chúng ta vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.
Các nhà khoa học từng phát hiện ra vi nhựa trong phổi, não và máu của người sống và người đã chết

Một nhóm nghiên cứu từ  Bệnh viện Anzhen, Bắc Kinh, Trung Quốc đã thu thập các mẫu mô tim từ 15 bệnh nhân trải qua phẫu thuật tim, cũng như các mẫu máu được lấy trước và sau ca phẫu thuật. Kết quả cho thấy, vi hạt nhựa được tìm thấy trong tất cả các mẫu máu và mô tim. 

Sau phẫu thuật, các mẫu máu của những người tham gia nghiên cứu chứa các loại nhựa nhỏ hơn nhưng đa dạng hơn, cho thấy một số vi nhựa đã được đưa vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật.

Có 9 loại nhựa đã được tìm thấy trong 5 loại mô tim. Có từ hàng chục đến hàng ngàn mảnh vi nhựa riêng lẻ được phát hiện bằng cách sử dụng hình ảnh tia laser và tia hồng ngoại, nhưng số lượng khác nhau giữa các bệnh nhân.

Các loại nhựa khác được tìm thấy bao gồm polyetylen terephthalate, được sử dụng trong hộp đựng quần áo và thực phẩm, và polyvinyl clorua (PVC), phổ biến trong khung cửa sổ, ống thoát nước, sơn...

Các nhà khoa học cho rằng nhóm người này đã hít phải hoặc nuốt phải hạt vi nhựa. Trong máu, nhựa có thể bám vào màng ngoài của tế bào hồng cầu và có thể ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy trong cơ thể.

Các nhà khoa học đã viết: "Việc phát hiện này là đáng báo động và cần có nhiều nghiên cứu hơn để điều tra cách các hạt nhựa xâm nhập vào mô tim và tác động tiềm ẩn".

Hạt vi nhựa có mặt ở khắp mọi nơi, nó cũng đã được phát hiện ở những nơi hoang vắng nhất trên thế giới, bao gồm dãy núi Alps, Nam Cực và "vùng tử thần" của đỉnh Everest.

Các nhà khoa học trước đây đã phát hiện ra vi nhựa trong phổi, não và máu của người sống và người đã chết, nhưng lượng nhựa xâm nhập vào cơ thể chúng ta vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.

Các hạt có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua miệng, mũi và các lối vào khác. Ngoài ra, cũng có những lo ngại chúng có thể khiến trẻ sinh ra bị nhẹ cân một cách nguy hiểm.

Hạt vi nhựa cũng có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư, bệnh tim và chứng mất trí, cũng như các vấn đề về khả năng sinh sản. Các tế bào không thể phá vỡ các hạt nhựa trong cơ thể, dẫn đến tình trạng viêm nghiêm trọng.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI