Hành khách Trung Quốc 'khoe' uống thuốc hạ sốt để qua mặt nhân viên sân bay ở Pháp

24/01/2020 - 10:02

PNO - Các Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu công dân đi du lịch nước ngoài phải tuân thủ kiểm tra sức khỏe tại sân bay để ứng phó với sự bùng phát của coronavirus.

Động thái này được đưa ra sau khi một phụ nữ từ Vũ Hán, thành phố Trung Quốc nằm ở tâm chấn của vụ dịch, đi du lịch tới Pháp và “khoe” trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội rằng cô đã uống thuốc để giảm sốt trước khi máy bay hạ cánh xuống sân bay.

Tờ South China Morning Post cho biết nữ hành khách đã đăng những bức ảnh của mình tại một nhà hàng ở Pháp, nói rằng cô có triệu chứng giống cúm trước khi rời Vũ Hán và cảm thấy bị bệnh khi đi du lịch đến Pháp.

Nữ hành khách khoe trên mạng WeChat rằng cô đã uống thuốc hạ sốt trước khi máy bay đáp xuống sân bay ở Pháp để tránh bị kiểm tra y tế.
Nữ hành khách khoe trên mạng WeChat rằng cô đã uống thuốc hạ sốt trước khi máy bay đáp xuống sân bay ở Pháp để tránh bị kiểm tra y tế

Theo trang tin tức Trung Quốc Sohu, nữ du khách Trung Quốc viết trên mạng xã hội WeChat, "Tôi bị sốt và ho trước khi rời đi - tôi rất sợ. Tôi nhanh chóng uống một ít thuốc và kiểm tra nhiệt độ. May mắn thay, nhiệt độ đã được kiểm soát và tôi đã có một hành trình suôn sẻ qua lực lượng kiểm tra".

Cô được Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp gọi tên là "Yan". Hiện không rõ cô Yan đã đi đến sân bay nào ở Pháp hay vào thời điểm nào.

Bài đăng của cô thu hút rất nhiều bình luận chỉ trích. Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đưa ra một thông báo vào tối thứ Tư (22/1), yêu cầu công dân tuân thủ nghiêm việc kiểm tra ở biên giới.

Thông báo đăng trên trang web của đại sứ quán viết: "Đại sứ quán của chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại và e-mail từ các công dân Trung Quốc, liên quan đến một phụ nữ từ Vũ Hán đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về việc cố tình dùng thuốc hạ sốt để trốn kiểm tra nhiệt độ sân bay".

"Chúng tôi rất coi trọng vụ việc này và sẽ liên lạc với bà Yan, người có liên quan đến vụ việc này. Chúng tôi đã yêu cầu bà gọi đường dây nóng khẩn cấp của Pháp (đối với trường hợp của bà) để được các bộ phận liên quan xử lý".

Chính quyền Pháp trong cho biết họ sẽ tách bất kỳ hành khách nào bị sốt khi đến nước này để họ có thể được nhân viên y tế đánh giá khẩn cấp.

Các đại sứ quán khác của Trung Quốc, bao gồm ở Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan, cũng ban hành các thông báo tương tự cho công dân đi du lịch nước ngoài.

Người dân Thượng Hải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hôm 23/1.
Người dân Thượng Hải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hôm 23/1

Trong một thông báo riêng vào thứ Năm 23/1, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết khách du lịch từ Vũ Hán sẽ phải đối mặt với các biện pháp kiểm dịch bổ sung tại năm sân bay của Mỹ - bao gồm New York, San Francisco, Los Angeles, Atlanta và Chicago.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu 23/1 rằng nước này xác nhận 830 trường hợp bệnh nhân bị nhiễm chủng coronavirus mới, trong khi số người chết vì virus này đã tăng lên 25. Thái Lan đã báo cáo bốn trường hợp, Nhật Bản và Việt Nam hai người, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Ả Rập Saudi và Mỹ mỗi nước một trường hợp.

Một trường hợp có thể thứ hai đang được kiểm tra ở Mỹ và trang BBC báo cáo năm người đang được xét nghiệm ở Scotland. Bệnh nhân trong những trường hợp này đều là cư dân của Vũ Hán hoặc du khách gần đây đến thành phố.

Tấn Vĩ (Theo Straits Times, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI