Trung Quốc quyết định phong tỏa thêm thành phố và thị trấn gần Vũ Hán để ngăn cản dịch bệnh

23/01/2020 - 18:39

PNO - Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mới, chính phủ Trung Quốc quyết định phong tỏa thành phố Vũ Hán - 11 triệu dân, Hoàng Cương – 6 triệu dân và tuyến đường sắt tại thị trấn Ngạc Châu - 1 triệu dân. Tất cả đều thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Vào lúc 10 giờ sáng thứ Năm 23/1, tất cả các phương tiện giao thông công cộng trên toàn thành phố Vũ Hán đều ngừng hoạt động, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm và phà. Trong khi đó, tất cả các chuyến bay đi và khởi hành bằng tàu hoả đều bị đình chỉ tương tự mà không có thông báo về thời gian hoạt động trở lại.

Trên các đường cao tốc dẫn vào và ra khỏi thành phố, các rào chắn được thiết lập để cảnh sát tiến hành kiểm tra nhiệt độ bắt buộc đối với du khách. Tất cả cư dân đã được khuyên không nên rời khỏi Vũ Hán trừ khi vì một lý do đặc biệt.

Chính quyền thành phố công bố việc kiểm dịch toàn diện này trong một thông báo rất sớm vào sáng thứ Năm, cho cư dân một thời gian ân hạn đột ngột và ngắn ngủi để cố gắng rời khỏi thành phố. Mọi người sớm đổ xô đến các nhà ga, cố gắng lấy chiếc vé cuối cùng ra khỏi khu vực.

Cơ quan chức năng Trung Quốc tăng cường kiểm tra nhiệt độ du khách từ Vũ Hán.
Cơ quan chức năng Trung Quốc tăng cường kiểm tra nhiệt độ du khách từ Vũ Hán

Xiao, 26 tuổi, một giáo viên tiểu học ở Vũ Hán kể: “Khi tôi nhìn thấy những tin tức lúc vừa thức dậy, tôi cảm thấy như mình sắp phát điên. Mọi thứ dường như đã quá muộn. Các biện pháp của chính phủ là không đủ”.

Một số cư dân đăng những bức ảnh về mì gói và đồ ăn nhẹ mới mua của họ lên phương tiện truyền thông xã hội. Một người viết trên Weibo: “Không còn những cuộc đi chơi bên ngoài để tránh bị bệnh. Hy vọng Vũ Hán có thể nhận được hỗ trợ sớm”.

Những người khác cho biết thang máy trong khu chung cư của họ đã được khử trùng, và hầu hết bạn bè, người thân của họ trong thành phố cũng đang lên kế hoạch ở lại nhà càng lâu càng tốt. Lo lắng về tình trạng thiếu lương thực, một người dân Vũ Hán cho biết cảm giác như "ngày tận thế".

Người dân còn mắc kẹt ở Vũ Hán được lệnh đeo mặt nạ hoặc khẩu trang y tế khi đến những nơi công cộng. Họ sẽ không được vào nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, tiệm làm tóc... mà không đeo mặt nạ. Tất cả các sự kiện quy mô lớn trong thành phố cùng với tất cả các tour du lịch nhóm đã bị đình chỉ.

 

Lực lượng cảnh sát ngăn chặn người dân vào sân ga sau 10 giờ sáng ngày 23/1 (giờ địa phương).
Lực lượng cảnh sát ngăn chặn người dân vào sân ga sau 10g sáng ngày 23/1, theo giờ địa phương

Một bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán đã nói với kênh truyền hình BBC: “Virus hiện đang lan truyền với tốc độ đáng báo động. Các bệnh viện đã tràn ngập hàng ngàn bệnh nhân, chờ đợi hàng giờ để gặp bác sĩ - bạn có thể tưởng tượng sự hoảng loạn của họ”.

“Thông thường Vũ Hán là một nơi tuyệt vời để sống và chúng tôi tự hào về công việc của mình. Nhưng tôi sợ vì đây là một loại virus mới và các số liệu rất đáng lo ngại. Hai ngày trước chúng tôi được thông báo không đi làm vì nguy cơ lây nhiễm. Nếu chúng tôi rời khỏi khu nhà ở trong khuôn viên bệnh viện, chúng tôi được yêu cầu phải đeo mặt nạ”.

Vũ Hán là một trong những trung tâm trung chuyển lớn nhất của đất nước, khiến nó trở thành một nguồn bùng phát dịch bệnh cực kỳ đáng lo ngại. Mặc dù virus xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019, việc kiểm soát vận chuyển chỉ mới được thực hiện trong tuần này, nghĩa là những người mang virus đã có nhiều tuần để đi ra khỏi thành phố.

Một du khách từ Vũ Hán đến Thượng Hải bị đưa ngay vào lồng cách ly vì có thân nhiệt cao.
Một du khách từ Vũ Hán đến Thượng Hải bị đưa ngay vào lồng cách ly vì có thân nhiệt cao

 

Các chuyến xe ra và vào thành phố bằng đường bộ vẫn được lưu thông nhưng cần trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt.
Các chuyến xe ra và vào thành phố bằng đường bộ vẫn được lưu thông nhưng cần trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt

Chiều cùng ngày, chính quyền Trung Quốc công bố các biện pháp phong tỏa tương tự sẽ có hiệu lực từ nửa đêm ngày 24/1 ở thành phố Hoàng Cương (Huanggang), cách Vũ Hán khoảng 70km và cấm di chuyển bằng đường sắt tại thị trấn Ngạc Châu (Ezhou).

Truyền hình công cộng ở Hoàng Cương cũng đã công bố quyết định của chính quyền đình chỉ hệ thống xe buýt và đường sắt từ nửa đêm, và khuyến khích mọi người không rời khỏi thành phố. Quán cà phê và rạp chiếu phim cũng sẽ bị đóng cửa. Riêng tại Ngạc Châu, chính quyền chỉ quyết định cấm các tuyến đường sắt từ nửa đêm và chưa công bố những biện pháp khác.

Hôm thứ Năm, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã công bố chi tiết về 17 nạn nhân của dịch cúm. Nạn nhân ít tuổi nhất là 48 tuổi và lớn tuổi nhất là 89 tuổi. Hầu hết trong số họ là người già và mắc các bệnh mãn tính khác bao gồm bệnh Parkinson và bệnh tiểu đường. Tất cả các trường hợp tử vong cho đến nay là ở tỉnh Hồ Bắc. Vì một lý do chưa được xác định, trẻ em dường như có sức đề kháng cao hơn với virus mới này.

Khẩu trang y tế trở nên
Khẩu trang y tế trở  nên "cháy hàng" giữa đợt dịch

Trong cơn hoảng loạn SARS năm 2002, 2003, khi hơn 600 người chết ở Trung Quốc do một loại virus tương tự vẫn không có thành phố nào bị phong tỏa. Vì vậy có thể thấy dịch bệnh lần này đặc biệt đáng chú ý.

Ở một khía cạnh khác, các nhà khoa học từ Mỹ và Nga đều đang tìm cách phát triển vaccine phòng ngừa chủng virus mới, với tên gọi 2019-nCoV tại Vũ Hán, nhưng các chế phẩm có thể mất vài tháng, thậm chí nhiều năm để có thể sử dụng trên người. Khi đó, đợt dịch có thể đã kết thúc và nguồn tài trợ sản xuất cũng dừng lại tương tự như trường hợp của dịch SARS trước đây.

Linh La (Theo Shanghaiist, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI