Hành đắt đỏ, nữ tiếp viên hàng không buôn lậu để kiếm lời

28/01/2023 - 18:24

PNO - Trong vài quần qua, hành tây trở thành mặt hàng đắt đỏ tại Philippines khi có mức giá đến 13 euro/kg, đắt gấp 2-3 lần thịt heo, thịt gà, thịt bò.

Hành tây đắt đỏ, khan hiếm, nên các nữ tiếp viên hàng không đã liều mình buôn lậu mặt hàng này trên chuyến bay.

Các tiếp viên của hãng hàng không Philippine Airlines đã cố gắng mang tổng cộng 27kg hành tây trong vali của họ về Philippines vào những ngày đầu năm 2023.

Tuy nhiên, 10 thành viên phi hành đoàn của chuyến bay từ Riyadh ở Ả Rập Saudi và Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bị hải quan phát hiện và giữ lại.

Việc nhập khẩu hành tây và các sản phẩm nông nghiệp khác vào Philippines bị cấm nếu không có giấy phép hợp lệ để ngăn ngừa dịch bệnh và sâu bệnh gây ảnh hưởng cây trồng và ngành nông nghiệp.

Hành tây đã trở thành mặt hàng trở nên đắt đỏ, xa xỉ và được săn lùng ở đảo quốc Đông Nam Á này. Vào đầu năm 2023, 1 kg hành tây đắt nhất có giá 800 peso Philippines, tương đương hơn 13 euro. Đây là mức giá cao gấp 2-3 lần so với thịt gà, thịt heo hoặc thịt bò.

Trước đó, vào mùa hè, người ta có thể mua một kg hành tây với giá 80 peso, tương đương 1,5 euro, ngang hàng với giá hành được bán ở các quốc gia châu Âu, như Phần Lan. Vì vậy, giá đã tăng gấp 10 lần trong nửa năm.

Do đó, các nhà hàng đã bắt đầu tính toán đến việc cân đối, phân bổ lại hành tây trong thực đơn. Cụ thể, các chuỗi cửa hàng pizza đã bỏ hành ra khỏi các đơn hàng pizza. Hành cũng không còn trong các phần bánh mì kẹp thịt của chuỗi Burger King.

Theo Tổng thống Philippines, ông Ferdinand Marcos Junior, việc buôn lậu hành tây và các sản phẩm nông nghiệp khác đã vượt khỏi tầm kiểm soát ở quốc gia này. Nhiều chính trị gia đã đổ lỗi cho các tập đoàn về việc giá bị đẩy cao.

Buôn lậu và thao túng giá là những vấn đề nổi cộm tại Philipines, nhưng nguyên nhân khiến giá hành cao còn do mùa xuân năm ngoái, nông dân phải bỏ hành tây thối rữa bên đường vì không đủ kho lạnh bảo quản.

Tại đảo quốc này, việc vận chuyển, chuyên chở nông sản cũng là bài toán nan giải. Thêm vào đó, thiên tai đã tàn phá các vụ hành, gần đây nhất là cơn bão Nalgae diễn ra vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2022.

Hồng Chi (theo Yle )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI