Hàng ngàn tình nguyện viên quốc tế lo lắng về Thế vận hội Tokyo

11/02/2021 - 12:00

PNO - Khoảng 9.600 người nước ngoài đã đăng ký tham gia tình nguyện tại Thế vận hội Tokyo 2020. Sau một năm trì hoãn, giờ đây họ vẫn lo lắng về tương lai của kỳ Olympic.

Những tình nguyện viên phải đối mặt với sự chờ đợi dai dẳng khi quyết định về cách tổ chức sự kiện Olympic an toàn vẫn chưa được thông qua.

Judith Gurney đang rất muốn biết liệu bản thân có tham dự Thế vận hội Tokyo hay không, không phải với tư cách là một vận động viên, mà là một trong số hàng nghìn tình nguyện viên nước ngoài đang bối rối vì đại dịch.

Gurney nói với AFP từ Ipswich ở miền đông nước Anh: “Mọi thứ đang tạm dừng. Tôi đã đổ tiền vào việc này, gác lại các kế hoạch riêng, cố gắng hoàn thiện mọi thứ để có một khoảng thời gian thực sự vui vẻ".

Những tình nguyện viên quốc tế là bộ phận quan trọng tại Thế vận hội, dù vậy họ đang băn khoăn về vai trò của mình tại một Olympic thu nhỏ
Những tình nguyện viên quốc tế là bộ phận quan trọng tại Thế vận hội. Dù vậy, họ đang băn khoăn về vai trò của mình tại một Olympic thu nhỏ

Người phụ nữ 73 tuổi là một phần của cộng đồng tình nguyện viên thể thao toàn cầu, nhiều người được truyền cảm hứng từ Thế vận hội London và Rio.

Họ không nhận được thù lao cho thời gian bỏ ra, mà phải trả tự dùng tiền túi để di chuyển và sinh hoạt. Nhưng họ nói rằng điều đó xứng đáng với những gì họ có được: sự phấn khích, tình bằng hữu, cơ hội đi du lịch, và gặp gỡ những người cùng chí hướng.

Gurney đã đăng ký làm tình nguyện viên tại sân vận động quốc gia mới của Tokyo, với vai trò tổ chức những cuộc phỏng vấn giữa các vận động viên và báo chí cho bộ môn điền kinh.

Cô ấy đã mong chờ thực hiện vai trò này kể từ cuộc phỏng vấn vào tháng 4/2019, nhưng bây giờ cô tự hỏi mọi thứ sẽ thay đổi như thế nào tại một Olympic thu nhỏ, không có khán giả.

Gurney đã tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên- dù các nhà tổ chức Thế vận hội nói rằng tiêm chủng không phải yêu cầu bắt buộc đối với những người tham gia.

Tương tự, Amirahvelda Priyono, đến từ Surabaya, Indonesia, dự kiến sẽ tiêm phòng COVID-19 trước lễ khai mạc vào ngày 23/7.

Cô gái 26 tuổi nói được tiếng Anh, Pháp và Indonesia, sẽ đảm nhiệm vai trò thông dịch cho các vận động viên tại các sự kiện đua xe đạp. Khi Thế vận hội bị hoãn vào tháng 3/2020, Priyono kể: "Tôi cảm thấy năm 2020 thực sự tệ, nhưng vẫn cố động viên bản thân suy nghĩ tích cực".

Priyono đã dùng một năm qua để học tiếng Nhật và tìm kiếm nguồn tài trợ cho chi phí đi lại, ăn ở, mặc dù cô không có kế hoạch đặt vé máy bay cho đến khi nắm rõ thông tin vào tháng Ba hoặc tháng Tư.

Cô chia sẻ: "Nếu sự kiện bị hủy, tôi sẽ cảm thấy hoàn toàn buồn và thất vọng, nhưng đồng thời, tôi nghĩ đó là điều tốt nhất".

Tình hình dịch bệnh buộc nhà chức trách và ban tổ chức Thế vận hội phải suy xét kỹ các phương án tổ chức an toàn
Tình hình dịch bệnh buộc nhà chức trách và ban tổ chức Thế vận hội phải suy xét kỹ các phương án tổ chức an toàn

Trong số 80.000 tình nguyện viên được tuyển dụng không lương tại Thế vận hội, khoảng 12% là người nước ngoài, đến từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, một số sống ở Nhật Bản.

Sau khi người đứng đầu ủy ban Olympic Tokyo 2020- Yoshiro Mori- đưa ra những bình luận phân biệt giới tính gây náo động ở Nhật Bản và quốc tế vào tuần trước, gần 400 tình nguyện viên tuyên bố không tham gia để phản đối. Quốc tịch của những người này không được công khai.

Cả Gurney và Priyono đều cho rằng tình hình sẽ rõ ràng hơn vào mùa xuân, khi các nhà tổ chức đưa ra quyết định về lượng khán giả.

Nhưng một số tình nguyện viên ở nước ngoài đã hủy chuyến đi. Mary O'Leary (61 tuổi) một tình nguyện viên quốc tế từ Anh yêu thích "mạng lưới toàn cầu và bầu không khí gia đình" của Thế vận hội cho biết, cô "chỉ cảm thấy thoải mái để tham gia nếu hoàn thành việc tiêm vắc-xin".

Cô lo lắng các tình nguyện viên không có triệu chứng có thể gây bùng phát dịch bệnh ở Nhật Bản và các nước khác sau sự kiện. Dù vậy, Mary đang cố gắng giữ tinh thần lạc quan: "Tình hình có thể hoàn toàn khác vào thời điểm Thế vận hội bắt đầu".

Linh La (theo AFP, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI