Chủ tịch Thế vận hội Tokyo bị lên án dữ dội sau khi có ý kiến xúc phạm phụ nữ

04/02/2021 - 12:16

PNO - Truyền thông Nhật Bản hôm 4/2 đưa tin, những bình luận xúc phạm phụ nữ được ông Yoshiro Mori - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo và là cựu Thủ tướng Nhật - đưa ra hồi đầu tuần, đã bị lên án dữ dội, thậm chí nó có thể khiến ông phải từ chức.

Những bình luận về phụ nữ được ông Mori, cựu Thủ tướng Nhật, đưa ra hồi đầu tuần có thể khiến ông phải từ chức - Ảnh: AP
Những bình luận về phụ nữ được ông Mori, cựu Thủ tướng Nhật, đưa ra hồi đầu tuần có thể khiến ông phải từ chức - Ảnh: AP

Đây là một vấn đề nữa có thể khiến Thế vận hội Tokyo bị hoãn lại, chưa nói đến việc các nhà tổ chức và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cố gắng tiến hành các trận thi đấu trong bối cảnh đại dịch nghiêm trọng. Thế vận hội Tokyo dự kiến khai mạc ngày 23/7/2021.

Ban tổ chức Olympic Tokyo hôm 4/2 cho biết họ chưa có tuyên bố gì, nhưng dự kiến ​​sẽ có sau đó, trong cùng ngày.

Trong cuộc họp trực tuyến của ban giám đốc Ủy ban Olympic Nhật Bản hồi đầu tuần, ông Mori tuyên bố phụ nữ nói quá nhiều trong các cuộc họp. Ý kiến của ông được nhật báo Asahi Shimbun loan tin và lập tức tạo nên một cơn bão phản đối ở Nhật Bản, nơi phụ nữ thường bị đánh giá thấp trong chính trường và các diễn đàn hội họp.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mainichi của Nhật Bản - được công bố hôm 4/2 - ông Mori, 83 tuổi, đã xin lỗi và đề cập đến việc ông có thể từ chức vì phát ngôn của mình. Tờ Mainichi dẫn lời cựu Thủ tướng nói rằng: “Tôi không có ý định thiếu tôn trọng phụ nữ. Tôi tin rằng tôi phải thực hiện trách nhiệm của mình, nhưng nếu những lời kêu gọi tôi từ chức ngày càng tăng, tôi có thể phải từ chức”. Ông nói thêm: "Đó là sự bất cẩn của tôi, và tôi muốn xin lỗi vì điều đó”.

Trước đó, tờ Asahi Shimbun dẫn lời ông Mori nói trong cuộc họp trực tuyến ngày 2/2: “Phụ nữ có tính ganh đua. Khi một phụ nữ giơ tay, có lẽ họ nghĩ rằng mình cũng phải nói điều gì đó, và rồi ai cũng nói về một điều gì đó”.

Nhận xét của ông Mori được đưa ra khi ông được hỏi vì sao Ủy ban Olympic Nhật Bản có ít thành viên nữ. Ông Chủ tịch ủy ban nói, “Nếu chúng ta có nhiều nữ giám đốc hơn, thì như ai đó đã nhận xét, các cuộc họp sẽ kéo dài nếu chúng ta không hạn chế bớt các ý kiến. Tôi không nói cụ thể đó là ai”.

Thế vận hội Tokyo do ông lãnh đạo vốn đã ngập tràn những vấn đề.

Khoảng 80% người Nhật khi được hỏi ý kiến trong các cuộc thăm dò nói rằng các các trận thi đấu của Thế vận hội nên hoãn lại hoặc hủy bỏ trong khi đại dịch vẫn tràn lan. Người Nhật cũng lên tiếng về việc kỳ Thế vận hội này có thể gia tăng chi phí lên hơn 25 tỷ USD.

Hoàng Diệu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI