Hàng ngàn nông dân Sri Lanka chết vì hóa chất nông nghiệp

18/01/2015 - 17:39

PNO - PNO – Mỗi buổi sáng hàng trăm người dân một ngôi làng ở Sri Lanka đã đến trung tâm y tế đầu làng để lấy máu và nước tiểu xét nghiệm tìm nguyên nhân gây căn bệnh thận đang tàn sát hàng ngàn nông dân ở vùng trồng lúa chủ yếu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hang ngan nong dan Sri Lanka chet vi hoa chat nong nghiep

Một người dân Sri Lanka chết vì căn bệnh thận bí hiểm - Ảnh: Getty Images

Người dân lo sợ không biết mình có phải là nạn nhân kế tiếp của căn bệnh bí hiểm đang gây kinh hoàng tại địa phương hay không, trong khi ba y tá của trung tâm vẫn khẩn trương thực hiện nhiệm vụ của mình.

Nhiều người đã chứng kiến những người thân yêu của mình, chỉ trên dưới 30 tuổi, nhanh chóng bị thần chết bắt đi sau khi thận của họ không còn hoạt động nữa. Tại các làng bị tác động nặng nề nhất của căn bệnh, mỗi tháng có đến 10 người chết vì căn bệnh bí ẩn này.

Căn bệnh thận đã giết chết 20.000 người trong vòng 20 năm qua và gây bệnh cho 70.000-400.000 người khác. Nó đã lan rộng từ hai huyện ra bảy huyện trong vùng khô hạn của tỉnh North Central, nơi việc canh tác đã được chuyển đổi sau khi áp dụng các kỹ thuật hiện đại hồi thập niên 1960-1970. Điều lạ lùng là không có trường hợp tương tự nào được phát hiện ở những nơi khác trong cả nước, và nghiên cứu đã thất bại trong việc xác định nguyên nhân.

Một số nhà khoa học đổ lỗi cho nguồn nước, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu và phân bón. Những người khác đặt vấn đề về an toàn thực phẩm, liên quan đến các kim loại nặng hoặc các loại tảo độc. Dân các vùng bị bệnh cho biết họ đã từ bỏ cá đánh bắt trong hồ, các đồ dùng nấu ăn bằng nhôm và các loại rượu tự nấu, nhưng không ai chắc chắn những thứ đó có giúp được gì hay không.

Tiến sĩ Rajeeva Dassanayake, một chuyên gia về thận tại bệnh viện lớn nhất khu vực ở Anuradhapura, đã đến khám để tìm cách trấn tĩnh người dân. "Bạn không cần phải sợ hãi và chạy trốn khỏi nơi này, chuyện này đã được nhiều người nói đến, chừng nào chúng tôi chưa tìm ra nguyên nhân chính xác, chúng tôi không thể nói gì cả”, ông nói.

Hang ngan nong dan Sri Lanka chet vi hoa chat nong nghiep

Tập quán canh tác lạc hậu ở Sri Lanka khiến nhiều nông dân nhiễm độc tố từ hóa chất nông nghiệp - Ảnh: ChinaDailyAsia.com

Căn bệnh tương tự đã tiêu diệt hàng ngàn nông dân các địa phương ở Trung Mỹ, Ấn Độ và Ai Cập. Tại Nicaragua và El Salvador, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều người tin rằng vấn đề nằm ở hóa chất nông nghiệp, trong khi những người khác nghĩ rằng tình trạng mất nước kéo dài dưới trời nóng nực đã làm hư thận.

Tại Sri Lanka, một báo cáo được công bố bởi Tổ chức Y tế thế giới hai năm trước đó phát hiện bệnh thận ở 15% người trưởng thành trên khắp ba huyện bị ảnh hưởng. Tính chung, nhiều phụ nữ mắc chứng bệnh này, nhưng đàn ông trên 39 tuổi bị bệnh nặng hơn. Dư lượng cadmium, chì và thuốc trừ sâu phát hiện thấy trong nước tiểu bệnh nhân, khiến các thầy thuốc phỏng đoán chúng là nguyên nhân gây bệnh trong một thời gian lâu dài, cùng với các độc tố khác như asen.

Người nông dân Sri Lanka có tập quán dùng nhiều hóa chất trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón), tuy nhiên họ ít dùng đồ bảo hộ khi phun thuốc. Đây cũng là một nguyên nhân lớn bên cạnh ô nhiễm thực phẩm và nguồn nước.

THANH VÂN
(Theo AP, PTI)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI